Mẹo chọn tôm cá đồng chính hiệu

30/08/2016 - 18:07
Trước tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm đáng lo ngại như hiện nay, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tìm kiếm và chọn lựa các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Làm sao để chọn được những con tôm, cá đồng tươi ngon?
Tôm, cá sống trong đồng ruộng, ao hồ tự nhiên thường chắc thịt và thơm, ngon hơn hẳn loại được nuôi bằng thức ăn công nghiệp. Song, để đạt được hiệu quả kinh kế và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, đa phần các loại tôm, cá trên thị trường hiện nay đều là các loại tôm, cá nuôi, thi thoảng mới có các sản phẩm đánh bắt từ tự nhiên được bày bán.

Để phân biệt và lựa chọn được những con tôm, cá đồng đích thực, bạn cần lưu ý:

- Vỏ của tôm đồng thường dày, cứng, màu nâu hồng, càng và đầu tôm to, kích thước, hình dạng các con tôm to, nhỏ khác nhau... Còn tôm nuôi thường có vỏ mỏng, bóng, màu sắc nhợt nhạt hơn và kích thước các con tôm khá đồng đều.

- Với 2 loại cá được nuôi phổ biến là cá quả và cá rô, bạn cũng có thể phân biệt: Cá quả đồng có 2 loại: Loại da đen có đốm hoa và loại da đen hoàn toàn. Đầu cá quả đồng thường dẹt, khi sờ vào thân cá thấy da hơi ráp, khi mổ, ruột cá nhỏ, màu đỏ và không có mỡ. Còn cá quả nuôi thường có da bóng, khi mổ, ruột cá to, nhiều mỡ. Cá rô đồng cũng có đặc điểm đầu hơi to, da ráp, nhám và khi mổ ruột ít mỡ. Trong khi đó, cá rô nuôi thường mập, da nhẵn, nhiều nhớt và trong ruột có nhiều mỡ.
images1061527_c____9b.jpg
- Theo kinh nghiệm của nhiều người nội trợ, bạn cũng có thể dựa vào kích cỡ để lựa được cá đồng như: Cá đồng thường có kích cỡ nhỏ và trong một rổ/chậu cá sẽ thấy các con cá có kích thước to, nhỏ không đều nhau. Còn cá nuôi kích thước thường lớn và tương đối đồng đều... Cá đồng khi ăn thịt ngọt, các thớ thịt săn chắc và thơm, còn thịt cá nuôi thường bở, nhão và ăn không đậm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm