Mẹo giảm cân dành cho những chị em ‘hít không khí cũng béo’

18/07/2019 - 09:00
Mấy năm gần đây, ở tuổi ngoài 40, chị Mỹ Hạnh cảm thấy mình tăng cân rõ rệt. Từ ngày chuyển công việc nhân viên kinh doanh sang quản lý nhóm, chị lại ít vận động hơn, chủ yếu ngồi trong văn phòng.
Lo sợ bị tăng cân, chị Hạnh thường xuyên nhịn ăn sáng còn bữa trưa cũng ăn rất ít, có hôm chỉ ăn sơ qua mấy củ khoai luộc. Tuy nhiên, buổi tối chị buộc phải nấu cơm cho cả gia đình và bản thân chị cũng cảm thấy rất đói nên chị ăn hai bát cơm và nhiều thức ăn.
 
12.jpg
NGND.PGS.TS. Phạm Ngọc Khái đang tư vấn dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ đến khám tại khoa Dinh dưỡng của Trung tâm Dưỡng lão An Thái, Thái Bình 

 

Chị Hạnh cho rằng, lượng thức ăn tính cho cả một ngày vẫn không có gì đáng kể nên trước khi đi ngủ có thể ăn thêm vài món ăn vặt rồi ngủ mới ngon. Tuy nhiên, cân nặng của chị vẫn có xu hướng tăng và phần bụng chị ngày càng tích mỡ, nặng nề hơn. Không chỉ chị Hạnh mà khá nhiều phụ nữ tuổi trung niên đang vào thế “hít không khí cũng béo”, chị không biết làm sao để đủ dinh dưỡng mà vẫn giữ gìn vóc dáng.
 
Theo NGND.PGS.TS. Phạm Ngọc Khái, giảng viê cao cấp Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, chuyện tăng cân thường rất dễ xảy ra ở những chị em từ môi trường lao động thể lực, thường xuyên vận động chuyển sang làm việc tĩnh tại ở văn phòng. Không ít chị em khi nhu cầu tiêu hao năng lượng của cơ thể giảm nhưng vì quá lo sợ chuyện tăng cân như chị Mỹ Hạnh mà đã mắc sai lầm khi tạo ra cách cung cấp mất cân đối về năng lượng cho cơ thể giữa các bữa ăn.
 
 
11-souper-trofes-oti-prepei-gia-to-adunatismaw_hr.jpg
Chị em nên chia đều số lượng thực phẩm ra 3 bữa ăn chính trong ngày để đảm bảo dinh dưỡng

 

Khi mỗi một ai đó tự nhịn đói hay giảm ăn ở bữa sáng, bữa trưa thì họ không ngờ rằng trong cơ thể lại không chịu nhịn đói theo miệng mình mà sẽ tự “đốt cháy” cơ thể mình để có năng lượng cố gắng duy trì các hoạt động theo nhu cầu công việc. Trong đó các thớ cơ dễ bị đốt cháy hơn là các khối mỡ.
 
Đến bữa chiều và tối có nhiều chị em làm nội trợ lại thích chế biến bữa ăn gia đình với nhiều món ngon, dễ ăn cho gia đình và đã ăn bù vào lượng thực phẩm thiếu hụt ban ngày làm cho lượng đường huyết cũng như các chất dinh dưỡng sinh năng lượng khác như chất đạm, chất mỡ đều tăng lên lúc ngủ, lúc mà nhu cầu năng lượng cho hoạt động sống là thấp nhất. Sự dư thừa, mất cân đối cung cấp năng lượng trong ngày ở trường hợp này đã làm cho chị em và kéo theo nhiều thành viên trong gia đình có nguy cơ tăng tích lũy mỡ, nhất là tăng tích mỡ nội tạng làm cơ thể tăng cân dần dần một cách khó nhận ngay ra, đến lúc thấy béo bụng thì đã mộn mất rồi.
 
Do vậy, việc duy trì cân nặng thì vẫn cần tuân thủ nguyên tắc: đa dạng hóa thực phẩm ngay trong mỗi bữa ăn, năng lượng đầu vào phải phù hợp với cân nặng, công việc, mức độ hoạt động… của từng người cụ thể. Cần cung cấp đủ nhu cầu các chất dinh dưỡng, cân bằng năng lượng giữa các bữa ăn. Trên cơ sở đó, bác sĩ khuyên chị em nên thực hiện điều chỉnh lại bữa ăn của mình cũng như cho mọi người trong gia đình theo những chú ý như sau:
 
- Tăng cường thời gian hoạt động thể lực mỗi ngày (nhiều hơn so với mức hiện tại).
- Nên chia đều số lượng thực phẩm ra 3 bữa ăn chính trong ngày.
- Không nên ăn nhiều vào bữa tối, nên ăn sáng đầy đủ và giảm dần số lượng thực phẩm vào bữa trưa và bữa tối để tránh tích lũy năng lượng dư thừa, đặc biệt tránh tích mỡ nội tạng và mỡ bụng.
- Không nên ăn vặt, kiểm soát số lượng mỗi lần ăn để tránh ăn nhiều mà không biết lại than phiền “hít không khí cũng béo”.
- Thường xuyên tự kiểm tra cân nặng, vòng bụng và định kỳ đi khám tư vấn dinh dưỡng để có lời khuyên chính xác với tình hình bản thân của mình.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm