‘Mizuiku-Em yêu nước sạch’ nâng cao nhận thức của học sinh về vai trò tài nguyên nước

25/10/2019 - 11:46
Với nhiều hoạt động thiết thực, Chương trình Mizuiku-Em yêu nước sạch đang góp phần nâng cao nhận thức của các em học sinh tiểu học ở nước ta về vai trò của tài nguyên nước và cách thức sử dụng hợp lý nguồn nước sạch.

Theo thống kê của Viện Y học Lao động và Vệ sinh môi trường, có tới 20% dân số Việt Nam hiện chưa từng được tiếp cận với nguồn nước sạch. Trong đó có nhiều vùng bị thiếu nước sạch trầm trọng như Bến Tre, Bắc Ninh và cả các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, đặc biệt là vào mùa khô. Trước thực tế đó, Tập đoàn Suntory và Suntory PepsiCo Việt Nam đã triển khai chương trình Mizuiku-Em yêu nước sạch từ năm 2015 đến nay tại Việt Nam với mong muốn lan tỏa giải pháp bền vững giúp bảo vệ nguồn nước thông qua việc cung cấp kiến thức bảo vệ nước sạch đến thế hệ tương lai của Việt Nam.

Chương trình Mizuiku-Em yêu nước sạch nâng cao nhận thức của học sinh về vai trò tài nguyên nước

 

Chương trình Mizuiku-Em yêu nước sạch hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của các em học sinh tiểu học về vai trò của tài nguyên nước và cách thức sử dụng hợp lý nguồn nước sạch, góp phần bảo vệ nguồn nước và rộng hơn là môi trường sống xung quanh. Thông qua phương pháp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, chương trình tạo ra không gian sáng tạo, cơ hội thực hành và sân chơi đa dạng cho các em nhỏ nhằm kích thích óc quan sát, ý tưởng và hành động của các em để bảo vệ nguồn nước nói riêng và môi trường nói chung.

Năm 2015-2016, chương trình triển khai thí điểm tại huyện Thanh Oai và Mỹ Đức (Hà Nội), sau đó mở rộng ra tỉnh Bắc Ninh và TPHCM thông qua sự phối hợp giữa Tập đoàn Suntory, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam và 2 đối tác chuyên về giáo dục môi trường là Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường & Cộng đồng (Live & Learn) và Trung tâm Giáo dục Sức khỏe & Phát triển Cộng đồng Tương Lai (Trung tâm Tương Lai).

Qua 3 năm triển khai, chương trình đã tổ chức hơn 660 lớp học nâng cao nhận thức bảo vệ tài nguyên nước cho gần 10.100 học sinh

 

Qua 3 năm triển khai, chương trình đã tổ chức hơn 660 lớp học cho gần 10.100 học sinh; 26 Ngày hội nước cho hơn 11.600 học sinh và giáo viên, 25 chuyến tham quan nhà máy Suntory PepsiCo Việt Nam cho 2.500 học sinh và giáo viên; xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất, hệ thống lọc nước tại 26 trường tiểu học tham gia chương trình. Hàng nghìn học sinh, thầy cô giáo và người dân tại các địa phương cũng được hưởng lợi từ hoạt động của chương trình.

Từ năm 2017, chương trình bước sang giai đoạn phát triển mới với mối quan hệ hợp tác chiến lược của Tập đoàn Suntory, Công ty Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, sự hỗ trợ từ Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng sự đồng hành về mặt chuyên môn của Trung tâm Live & Learn và Trung tâm Tương Lai. Với cơ sở đối tác vững mạnh, chương trình mong muốn đẩy mạnh hiệu quả của các hợp phần giáo dục, hỗ trợ đồng thời mở rộng vùng thụ hưởng ra phạm vi toàn quốc.

Ngày hội tái chế thu hút đông đảo học sinh tiểu học tham gia

 

Năm 2019, chương trình được triển khai tại Lạng Sơn, Quảng Nam, Đồng Nai và Bến Tre với tổng số 17 trường tiểu học thụ hưởng. Chương trình hi vọng hi vọng đóng góp vào sự phát triển tâm hồn và thể chất của các em học sinh để góp phần bảo tồn vòng tuần hoàn nước cho thế hệ mai sau.

Cụ thể, ngày 30/9-4/10/2019, chương trình đã tổ chức 5 buổi tham quan Nhà máy Suntory PepsiCo Quảng Nam cho 5 trường tiểu học thụ hưởng Mizuiku tại Quảng Nam, thu hút hơn 550 học sinh và giáo viên tham gia.

Ngày 15/10-19/10/2019, chương trình tổ chức 5 buổi tham quan Nhà máy Suntory PepsiCo Bắc Ninh cho 550 học sinh và giáo viên 5 trường tiểu học thụ hưởng Mizuiku tại Lạng Sơn (gồm trường Tiểu học Minh Sơn 1, Hồ Sơn, Đồng Tiến, Nhật Tiến và trường Tiểu học Yên Vượng).

Dịp này, các giáo viên và học sinh được truyền thông về sử dụng tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước; nghe giới thiệu về nhà máy, quy trình xử lý nước thải tại nhà máy; đi tham quan dây chuyền sản xuất và xử lý nước thải; tham gia thí nghiệm lọc nước để thấy được mối quan hệ giữa Rừng – Nước – Cuộc sống con người.

Những sản phẩm tái chế do các em học sinh tiểu học làm ra từ Ngày hội tái chế  

 

Bên cạnh đó, Chương trình "Mizuiku" còn tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực tế rừng tại Bến Tre từ ngày 21/10-25/10/2019. Chương trình thu hút 550 học sinh và giáo viên của 5 trường tiểu học thụ hưởng Mizuiku tại Bến Tre (gồm trường Tiểu học An Hòa Tây, An Bình Tây,  An Thủy 2, An Phú Trung và trường Tiểu học Mỹ Thạnh) tham gia.

Vào ngày 22/10 vừa qua tại Lạng Sơn, Chương trình Mizuiku-Em yêu nước sạch cũng tổ chức Ngày hội tái chế tại 5 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc nâng cao nhận thức trong sử dụng, bảo vệ, tiết kiệm nước, các học sinh tham gia chương trình còn được trang bị kỹ năng tái chế rác thải để hạn chế ô nhiễm môi trường.

Chương trình “Mizuiku” là sáng kiến tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên nước cho học sinh bậc tiểu học được khởi xướng bởi Tập đoàn Suntory và đã triển khai thành công tại Nhật Bản từ năm 2004. Đến nay, Dự án đã thu hút sự tham gia của trên 127 nghìn học sinh tiểu học và phụ huynh, nhận được đánh giá cao từ cộng đồng và xã hội Nhật Bản.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm