Mổ 4 lần chưa hết sỏi thận

18/10/2016 - 16:34
Bà Võ Thị S. (59 tuổi) biết mình có sỏi rất lớn ở thận trái gần 6 năm nhưng không dám điều trị vì sợ bị cắt bỏ thận có sỏi.
Theo chia sẻ của người phụ nữ này, bà biết mình bị sỏi thận gần 6 năm qua, nhưng đi khám ở đâu bà cũng được chỉ định mổ hở lấy sỏi, thậm chí có BV còn chỉ định cắt bỏ thận có sỏi, khiến bà vô cùng sợ hãi, không dám "bén mảng" đến BV.

Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 10/2016, không thể chịu được những cơn đau, bà S. đành tìm đến khoa Tiết niệu, BV Đại học Y Dược TP.HCM để được thăm khám. “Bác sĩ khám xong, chỉ định tôi chụp CT-scan, kết quả tôi bệnh bị sỏi san hô kích thước 74mm x 48mm, chiếm hết toàn bộ thận và các đài thận”, bà S. cho biết.
si-san-h.jpg
Hình sỏi san hô kích thước 74 mm x 48 mm chiếm hết toàn bộ thận và các đài thận của bà S.
Cũng theo chia sẻ của bà S., sau khi có kết quả, được bác sĩ giải thích trường hợp bà mắc phải là sỏi thận hiếm gặp. Tên gọi sỏi san hô là do viên sỏi lấp đầy toàn bộ các nhánh đài thận, nhìn như một tảng san hô dưới biển, nếu không điều trị, sỏi sẽ tàn phá làm mất chức năng thận; gây nhiễm trùng thận tái đi tái lại, nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng. "Với sự tư vấn của bác sĩ, tôi chọn phẫu thuật nội soi (PTNS) lấy sỏi qua da”, bà S. chia sẻ.
ptns-ly-si-qua-da-1.jpg
 Phẫu thuật nội soi cho bà S. để lấy sỏi qua da
Là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, ThS.BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, trước đây, khi phẫu thuật nội soi niệu chưa phát triển, những trường hợp sỏi san hô như bệnh nhân S. đều phải mổ hở lấy sỏi, thậm chí phải cắt bỏ thận, có thể để lại nhiều tai biến như chảy máu sau mổ, rò nước tiểu, tổn thương nhu mô thận gây ảnh hưởng chức năng thận... Tuy nhiên hiện nay, kỹ thuật PTNS đã phát triển nhanh, chuyên sâu trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

“Áp dụng PTNS trong trường hợp này, các viên sỏi san hô vẫn có thể được lấy ra khỏi thận chỉ với 1 vết mổ nhỏ khoảng 10mm vùng hông lưng. Tuy nhiên, vì khối lượng sỏi rất lớn nên PTNS phải tiến hành nhiều lần để lấy hết toàn bộ sỏi. Sau 4 lần nội soi gắp sỏi, người bệnh đã sạch gần 98% sỏi, chỉ còn 1 mảnh vụn sỏi 5mm còn sót lại. Vụn sỏi này sẽ tiếp tục được tán sỏi ngoài cơ thể cho sạch hết, không cần phẫu thuật. Sức khỏe của người bệnh đã hoàn toàn hồi phục và được xuất viện ngày 17/10”, BS Đức phân tích. 

BS Đức cho biết, Việt Nam nằm trong vùng dịch tễ sỏi thận của châu Á, nguyên nhân có thể do khí hậu nhiệt đới nên khả năng mất nước trong cơ thể cao, làm tăng sự cô đặc nước tiểu, các tinh thể canci dễ lắng đọng trong nước tiểu hình thành sỏi. Sỏi niệu gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng độ tuổi thường gặp nhất từ 40 – 70, triệu chứng nổi bật là đau tức vùng hông lưng, tiểu máu. Tuy nhiên khoảng 30% trường hợp sỏi thận diễn tiến âm thầm không triệu chứng đặc hiệu.

Để phát hiện sớm sỏi niệu, BS Đức khuyến cáo, người dân cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ. Siêu âm bụng là phương tiện tầm soát giúp phát hiện sớm sỏi niệu tốt nhất. Đặc biệt, để phòng ngừa sỏi niệu, nên uống nhiều nước, trung bình mỗi ngày nên uống từ 1500 - 2000 ml nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm