Mổ gấp cứu mẹ con sản phụ bị rau tiền đạo nguy hiểm

06/10/2018 - 16:45
Đang mang thai tuần 38, bệnh nhân có hiện tượng đau bụng cơn nên gia đình đưa đến BV theo dõi. Kết quả khám lâm sàng và siêu âm cho thấy sản phụ bị tiền sản giật nên chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy thai.
Ngày 6/10, bác sĩ Vũ Thị Thanh Ngọc (BV Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết, BV vừa mổ và cứu sống mẹ con sản phụ Nguyễn Thị M. (30 tuổi, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh) bị rau tiền đạo.
Bệnh nhân cho biết, đây là lần sinh thứ 3. Lần đầu, sản phụ mổ đẻ năm 2009, sinh non thai 32 tuần con khỏe; lần 2 mổ đẻ thai 29 tuần tiền sản giật, rau bong non con mất; ngoài ra còn 1 lần mổ nội soi chửa ngoài tử cung.
Lần mang thai này bệnh nhân dự sinh ngày 20/10. Tuy nhiên, đến ngày 3/10 bệnh nhân có hiện tượng đau bụng cơn nên gia đình đưa đến BV theo dõi.
Kết quả khám lâm sàng và siêu âm cho thấy sản phụ bị tiền sản giật, hình ảnh thai 38 tuần, có khe hở môi 2 bên, kích thuớc 5,7mm và 4mm, hở hàm nên chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy thai.
43133268_2088354887875870_2712552510651891712_n.png
Các bác sĩ BV Sản Nhi Quảng Ninh thực hiện ca mổ bắt con cho sản phụ bị rau tiền đạo

 Sau 30 phút thực hiện, ca mổ đã thành công. Kíp phẫu thuật lấy ra một bé gái nặng 2,6 kg, da hồng, khóc to và phản xạ tốt, có dị tật bẩm sinh khe hở môi, hở vòm.

Hiện tại sức khỏe của mẹ và bé ổn định đang được chăm sóc và theo dõi đặc biệt tại Khoa Hồi sức cấp cứu của BV.
Theo bác sĩ Ngọc, rau tiền đạo là bánh rau bám lan xuống đoạn dưới và đôi khi tới lỗ trong cổ tử cung gây cản trở đường ra của thai nhi khi chuyển dạ đẻ. Rau tiền đạo là một trong những nguyên nhân chính gây chảy máu trong ba tháng cuối của thai kỳ, trong chuyển dạ và sau đẻ. Rau tiền đạo xảy ra khoảng 1/200 trường hợp thai nghén.
Sản phụ bị rau tiền đạo thường có triệu chứng chính là chảy máu đột ngột, không có nguyên nhân rõ ràng, không có triệu chứng báo trước, không kèm theo đau bụng, máu ra đỏ tươi sau khi ra ngoài đông lại thành cục. Nếu không xử trí kịp thời và chính xác, tình trạng này dễ dẫn đến tử vong cho cả mẹ và con.
Với truờng hợp sản phụ M., nếu không mổ bắt con gấp, cả hai mẹ con có nguy cơ tử vong cao. Mẹ không cứu được do mất máu nặng, con trong bụng cũng nguy hiểm tính mạng vì ngạt.
Bác sĩ Ngọc cũng cho biết, những thai phụ có bánh rau bám bất thường cần phải khám thai thường xuyên và không nên vận động nhiều. Ngoài ra, trong thai kỳ chị em nên theo dõi thường xuyên đề phòng nguy hiểm có thể xảy ra

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm