Mô hình kinh tế tập thể Hợp tác xã Nhân Đức

11/11/2016 - 11:31
Mặc dù được thành lập trong thời điểm kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng mô hình hợp tác xã Nhân Đức đã đạt được nhiều thành công.

Được cấp giấy công nhận số 4607E00044 ngày 3 tháng 1 năm 2014, hợp tác xã Nhân Đức chính thức đi vào hoạt động với sự điều hành của ông Trần Thành Có, Giám đốc Hợp tác xã.

Khi hoạt động theo mô hình Hợp tác xã cũ, tất cả các thành viên trong Hợp tác xã đều cùng hưởng, chia sẻ lợi ích như nhau. Từ khi đi vào hoạt động Hợp tác xã đã tổ chức lại theo Luật Hợp tác xã năm 2012, trên cơ sở liên kết của cá nhân, hộ gia đình, cung cấp các dịch vụ đầu vào và dịch vụ đầu ra, các khâu của quá trình sản xuất, do đó không làm mất đi, hay triệt tiêu kinh tế hộ. Trong Hợp tác xã kiểu mới, tài sản, vốn liếng, đất đai vẫn là thuộc về xã viên (nay là thành viên), Hợp tác xã chỉ cung cấp dịch vụ đầu vào và đầu ra.

nhan-duc1.jpg
 Trang trại của HTX 

Được sự hỗ trợ của các ngành các cấp hướng dẫn quy trình cấp giấy chứng nhận hợp tác xã, HTX Nhân Đức chính thức đi vào hoạt động ngày 1 tháng 1 năm 2014 với số vốn ban đầu 60 tỷ trên diện tích 25 ha trồng cam, bưởi và có 3 thành viên, sau 2 năm trồng và chăm sóc hiện 15 ha cam của hợp tác xã đã cho thu hoạch, lợi nhuận hàng năm lên đến 7 tỷ đồng. Mới đây hợp tác xã đã mở rộng đầu tư diện tích cam thêm 48 ha được trồng và chăm sóc theo hướng VietGAP, nâng cao chất lượng sản phẩm đủ sức cạnh tranh với thương hiệu trái cây khác.

Hàng năm HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho từ 35 đến 50 nhân công tại địa phương góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự.

Ngoài sản xuất kinh doanh HTX Nhân Đức còn tham gia tốt mọi hoạt động của địa phương, đóng thuế, các khoảng phí đúng với Quy định của địa phương, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, thúc đẩy kinh tế phát triển, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của công cuộc đổi mới, giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội ở nông thôn, xây dựng tổ chức Hội Nông dân ngày càng vững mạnh và phát triển.

nd-2.jpg
 Vườn quả của HTX

HTX Nhân Đức đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt với quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, thông qua phong trào, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, phù hợp với nền nông nghiệp hiện đại.

Phát huy những thành tích kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Hợp tác xã Nông nghiệp Nhân Đức không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng Hợp tác xã ngày càng phát triển vững mạnh. Ngoài việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều hành, quản lý Hợp tác xã, thành viên Hợp tác xã được tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, có kiến thức để áp dụng vào thực tiễn sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm. Tiếp tục đầu tư vốn, nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng ngày càng tốt hơn hoạt động dịch vụ của Hợp tác xã, tạo nền tảng thúc đẩy phong trào nông thôn mới ở địa phương.

Tuy Nhà nước đã có nghị định số 88/2005/NĐ-CP của chính phủ về một số chính sách khuyến kích phát triển mô hình hợp tác xã nhưng cho đến nay xã vẫn chỉ 1 hợp tác xã và một tổ liên kết sản xuất là do những bất cập của hợp tác xã kiểu cũ trong thời bao cấp làm cho người dân e ngại khi vào hợp tác xã. sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và HTX vẫn còn rất ít. Ngược lại, nhiều HTX vẫn chưa chú trọng đến mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương là gì để từ đó có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời tạo thành một khối gắn kết.

Từ vị thế của HTX, làm cho vị thế của thành viên và hộ gia đình, người nông dân có vị thế trong quan hệ liên kết 4 nhà kể cả đầu vào và đầu ra. Nếu từng hộ gia đình, từng thành viên không đủ tiềm lực, không đủ sức trong việc liên kết 4 nhà, thì HTX chính là tổ chức làm được những việc đó. Hiện nay, vai trò của tổ hợp tác, HTX trong phát triển kinh tế địa phương là không thể phủ nhận. Chính vì vậy, chúng ta cần có những điều chỉnh để kịp thời hỗ trợ cho họ phát triển. Nhất là việc mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp để sản xuất, tạo thị trường, tạo đầu ra ổn định cho nông sản địa phương, nhất là những nông sản đặc thù, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm