Mô hình trồng rau sạch ở Bắc Ninh lãi 13 triệu đồng/sào/năm

16/08/2019 - 17:22
Sản phẩm rau sạch của tổ liên kết được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm từ đầu vào đến đầu ra. Sau khi trừ chi phí, mỗi sào nông dân thu lãi đến 13 triệu đồng/năm.

Ngày 16/8, Đoàn giám sát An toàn thực phẩm do bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam làm Trưởng đoàn tiếp tục thực hiện giám sát tại Bắc Ninh.

Trong sáng ngày 16/8, Đoàn giám sát đã thăm mô hình trồng măng tây và rau sạch tại thôn Rền (xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du).

Theo báo cáo của UBND xã Cảnh Hưng, những năm trước, địa phương trồng nhiều loại cây ngắn như đỗ tương, lúa, ngô nhưng không hiệu quả. Khoảng vài năm gần đây, địa phương khuyến khích người dân chuyển đổi mô hình sản xuất, trồng những cây có giá trị cao, xây dựng các tổ liên kết sản xuất rau sạch, trồng chuối tây, nuôi chim bồ câu, thỏ, dê,...Để tìm đầu ra cho sản phẩm, địa phương đã liên kết với một số doanh nghiệp cung cấp thực phẩm lớn để bao tiêu. Nhờ đó, sản phẩm bà con nông dân sản xuất ra đều được tiêu thụ hết với giá ổn định, thu nhập của người dân tăng lên. Ví như, với mô hình trồng rau sạch tại thôn Rền hiện có khoảng 8ha với 80 hộ tham gia. Bà con trồng rau sạch theo tiêu chuẩn Vietgap và được công ty Hương Việt Sinh (Hà Nội) bao tiêu sản phẩm. Hiện thu nhập người dân từ 11-17 triệu đồng/sào/năm. Trừ chi phí đầu tư còn lãi từ 11-13 triệu đồng/sào, tăng gấp 3 lần so với trước đó.

_mg_0712.JPG
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa thăm mô hình trồng măng tây

 Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa đã xuống cánh đồng trồng rau sạch, trồng măng tây gặp gỡ bà con nông dân. Bà con cũng chia sẻ những khó khăn trong quá trình sản xuất nông nghiệp như phụ thuộc thời tiết, dịch bệnh, thiếu vốn thị trường,.. Bà con cũng  đề nghị Hội tham mưu cho Chính phủ để có những chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nông dân.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của người dân và đề nghị chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho người sản xuất, có chính sách phù hợp hỗ trợ bà con.

_mg_0689.JPG
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa lắng nghe những khó khăn của hội viên phụ nữ xã Cảnh Hưng

Tại buổi gặp gỡ, đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh đã giải đáp thắc mắc cho người dân. Trong quá trình giải đáp, người dân mới biết tỉnh đã có một số chính sách hỗ trợ nông nghiệp mà người dân không biết, không tiếp cận được. Đại diện UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Tiên Du, UBND xã Cảnh Hưng hướng dẫn để bà con hoàn thiện hồ sơ hưởng những ưu đãi của tỉnh.

Phó Chủ tịch cho rằng, chính quyền địa phương có trách nhiệm quản lý các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ. Bởi đây là cấp gần dân nhất, phải tổ chức triển khai để người dân biết có những chính sách gì. Vì vậy, Phó Chủ tịch đề nghị các cấp Hội Phụ nữ địa phương tiếp tục tuyên truyền để người dân sản xuất sạch, tiêu dùng sạch. Cần phải có mô hình cụ thể, triển khai chính sách về an toàn thực phẩm và giám sát việc thực hiện. Ví như vận động người dân ký cam kết sản xuất tiêu dùng thực phẩm sạch và giám sát quá trình thực hiện ấy.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa cũng đề nghị các cấp Hội địa phương tiếp tục bám sát cơ sở, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, nguồn vốn, liên kết với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho cán bộ, hội viên. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các chính sách ưu đãi trong nông nghiệp để hướng dẫn bà con hoàn thiện hồ sơ hưởng hỗ trợ.

Dưới đây là một số hình ảnh PNVN ghi lại.

_mg_0695.JPG
Người nông dân chăm sóc măng tây

 

_mg_0662.JPG
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa thăm mô hình trồng rau an toàn tại xã Cảnh Hưng

 

_mg_0647.JPG
Người trồng rau sạch đóng gói sản phẩm

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm