Mở phiên tòa sơ thẩm vụ Tập đoàn FLC kiện báo Giáo dục Việt Nam

30/09/2019 - 13:41
Sáng nay (30/9), TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã đưa vụ án Công ty CP tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) kiện báo điện tử Giáo dục Việt Nam, yêu cầu bồi thường thiệt hại ra xét xử theo trình tự sơ thẩm.

Theo đơn khởi kiện của Tập đoàn FLC, ngày 1/10/2018, báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải bài viết "Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỉ đồng". Nội dung bài viết nói rằng Tập đoàn FLC đang nợ Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Hòa Bình (Cty Hòa Bình) hàng trăm tỉ đồng theo 2 hợp đồng xây dựng số 18 và số 57 nhưng không chịu trả.

 

Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm

Sau đó, phía Tập đoàn FLC cho rằng thông tin mà báo Giáo dục Việt Nam đăng tải trong bài báo nói trên là sai sự thật. Theo FLC, đến thời điểm đó (1/10/2018 - PV), giữa FLC và Cty Hòa Bình vẫn đang trong quá trình đàm phán, trao đổi để chốt nợ.

Đến nay, việc thanh, quyết toán 2 hợp đồng nói trên giữa 2 bên vẫn chưa xong vì còn một số bất đồng. Vì vậy, những thông tin được đăng tải tại bài viết "Tập đoàn FLC còn nợ vốn gốc của Công ty Hòa Bình là 213 tỉ đồng Việt Nam" và bài viết "Mặc dù Công ty Hòa Bình đã gửi tới 13 công văn yêu cầu Tập đoàn FLC giải quyết thanh toán công nợ nhưng đến nay FLC vẫn tìm các lý do chưa chịu trả tiền" là những thông tin sai sự thật.

Tại phiên tòa, đại diện của Tập đoàn FLC cho rằng báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có hành vi cố ý đưa tin không chính xác, đưa thông tin mang tính chất tiêu cực, trực tiếp xâm phạm uy tín của Tập đoàn FLC, khiến đối tác và thị trường đánh giá, nhìn nhận không đúng về Tập đoàn FLC, từ đó gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động của Tập đoàn FLC.

Vì vậy, Tập đoàn FLC đã khởi kiện báo điện tử Giáo dục Việt Nam, đòi bồi thường 14 triệu đồng. Ngoài ra, Tập đoàn FLC cũng đề nghị tòa tuyên buộc báo điện tử Giáo Dục Việt Nam phải gỡ bỏ tất cả các bài viết đưa thông tin không chính xác, công khai xin lỗi Tập đoàn FLC trên phương tiện thông tin đại chúng.

 

Ông Đào Ngọc Tước, đại diện báo Giáo dục Việt Nam, tại phiên tòa

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện báo Giáo dục Việt Nam là ông Đào Ngọc Tước, Phó tổng biên tập, cho rằng: Việc đăng tải thông tin tại bài báo nói trên là hoàn toàn đúng sự thật dựa trên các tài liệu chính xác, đúng Luật báo chí, Luật phòng chống tham nhũng và chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với báo chí đấu tranh chống lại tệ tham ô, tham nhũng, các biểu hiện sai trái, tiêu cực…

Cũng trong buổi sáng nay, tại phần hỏi đáp, các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Tập đoàn FLC xoáy vào vấn đề thu thập chứng cứ cho bài viết, quy đình phê duyệt, cứ phóng viên thu thập thông tin để viết bài và đề nghị phía báo Giáo dục Việt Nam trả lời. Tuy nhiên, đại diện của Báo cho rằng đó là những vấn đề nội bộ, Báo không có nghĩa vụ phải trả lời.

“Chúng tôi khẳng định bài viết hoàn toàn đúng pháp luật, đúng tôn chỉ mục đích và báo Giáo dục Việt Nam chịu trách nhiệm trước pháp luật về điều đó. Còn việc thu thập, xử lý thông tin cho bài viết thuộc về quy trình nội bộ của Báo, nên chúng tôi không trả lời phía nguyên đơn về những vấn đề này”, ông Tước nói.

Về phía Cty Hòa Bình, đại diện của Công ty này khẳng định việc FLC đang nợ họ hàng trăm tỉ đồng là sự thật. Cho đến nay, dù họ đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu phía FLC trả nợ nhưng FLC vẫn chưa chịu trả. “Tính đến cuối năm 2016, Cty xác định FLC đang nợ chúng tôi 192 tỉ đồng. Nếu tính đến nay thì FLC phải chịu thêm khoảng gần 100 tỉ đồng lãi suất nữa”, đại diện Cty Hòa Bình nói trước Tòa.

Đáp lại ý kiến trên của đại diện Cty Hòa Bình, đại diện của Tập đoàn FLC cho rằng, tính đến nay, FLC không hề nợ Cty Hòa Bình đồng nào cả.

Khi bị HĐXX “xoay một lúc về việc FLC không hề nợ Cty Hòa Bình hay có nợ nhưng chưa chốt được nợ thì người đại diện FLC lại thừa nhận là chưa chốt được số nợ cụ thể chứ không phải là không hề nợ.

Kết thúc giờ làm việc buổi sáng, HĐXX vẫn đang thực hiện phần xét hỏi. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào hồi 14h hôm nay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm