Mổ sinh bị đè ra triệt sản bệnh viện vẫn bảo đúng

10/08/2016 - 06:00
Không được sự đồng ý của bệnh nhân nhưng Bệnh viện Đa Khoa Thái Thụy vẫn tự ý triệt sản. Khi bệnh nhân làm đơn khiếu nại, lãnh đạo bệnh viện cho rằng họ làm đúng, bệnh nhân “coi thường cán bộ y tế” và đề nghị kỷ luật bệnh nhân.

'Tôi đủ hiểu biết, sao bệnh viện lo triệt sản hộ?'

Như báo PNVN đã thông tin, sau khi sinh con lần thứ 2, chị Vũ Thị The (xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đã quyết định sinh thêm đứa con thứ 3 vì đứa con đầu của chị Duyên mắc trọng bệnh. Thế nhưng, suốt 7 năm trời không hề dùng biện pháp tránh thai nào mà chị The vẫn không thể mang thai.

Tháng 10/2015, trong một lần đau bụng dữ dội, chị The tình cờ được chồng cho biết, chị đã được Bệnh viện ĐK Thái Thụy triệt sản… từ năm 2008.

1.jpg
Chị The khẳng định, việc triệt sản của chị, chồng không thể quyết định hộ

Trong báo cáo về việc giải quyết đơn thư của chị Vũ Thị The do ông Đỗ Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện ĐK Thái Thụy - ký, nói: Sau khi nhận được đơn của chị The, bệnh viện đã tiến hành xem lại hồ sơ lưu trữ. Qua hồ sơ được biết, 21h ngày 16/9/2008 Bệnh viện ĐK Thái Thụy tiếp nhận bệnh nhân Vũ Thị The đến Khoa Sản với chẩn đoán thai 39 tuần chuyển dạ đẻ lần 2, đã vỡ ối sớm trên cơ địa sản phụ có sẹo mổ đẻ cũ năm 2005.

Sau khi hội chẩn, các bác sỹ đã chỉ định mổ cho sản phụ The. Báo cáo của bệnh viện cho biết: Trước khi tiến hành phẫu thuật, bệnh viện đã mời thân nhân gia đình trong đó có ông Trần Văn Tư là chồng sản phụ đến để thông báo, giải thích về việc cần phải mổ đẻ cho chị The. “Đồng thời cũng tư vấn về biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Nếu sản phụ tiếp tục có thai thì nguy cơ tai biến sản khoa rất cao có thể nguy hiểm đến tính mạng. Sản phụ nên thực hiện kỹ thuật hiện đại mà cả thế giới đang áp dụng là “Thắt ống dẫn trứng”. Nếu kết hợp khi mổ đẻ sẽ tránh cho sản phụ một cuộc phẫu thuật khác”, bản báo cáo viết.

Cũng theo bản báo cáo, sau khi được bệnh viện tư vấn gia đình và sản phụ đã chấp thuận ý kiến của bệnh viện… "Đại diện cho gia đình là ông Trần Văn Tư đã viết đơn ký cam kết đồng ý phẫu thuật và đình sản cho vợ là sản phụ Vũ Thị The”...

Trao đổi với PV về vấn đề này, chị The khẳng định, bệnh viện nói như thế là sai.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bác sỹ đã gặp trực tiếp chị The tư vấn về việc nên triệt sản nhưng chị không đồng ý. “Không phải 1 mà đến 3 lần tôi nói với bác sỹ là không đồng ý triệt sản. Nếu mang thai tiếp nguy hiểm, tôi tự biết và sẽ không mang thai nữa. Tại sao các bác sỹ lại đi lo việc đó hộ tôi? Tôi có đầy đủ năng lực và hành vi để hiểu việc có nên triệt sản. Không thuyết phục được tôi lại quay ra thuyết phục chồng tôi. Vô lý quá”, chị The bức xúc.

Chị The cũng lập luận: “Việc triệt sản hay không cũng sẽ không ảnh hưởng đến việc mổ sinh con cho tôi ngày đó. Vậy tại sao bệnh viện vẫn cố làm trong khi tôi không đồng ý? Trong khi đó, giải thích của Bệnh viện đa khoa Thái Thụy về việc triệt sản cho chị The là rất khó hiểu ở chỗ “giúp sản phụ tránh được một lần phẫu thuật khác” là thế nào?.

15.jpg
Bệnh viện ĐK Thái Thuy khẳng định chị The sai còn bệnh viện đúng

Cũng theo phía bệnh viện: “Phương pháp này (triệt sản) đơn giản, không tốn kém, không tổn hại đến sức khỏe, không ảnh hưởng tới tâm sinh lý của người phụ nữ, đã được cả thế giới và Việt Nam áp dụng từ thập niên 80. Kíp mổ không hưởng bất kỳ lợi lộc nào từ thân thể sản phụ ngoài chế độ lấy thai do Nhà nước quy định, Nhà nước chi trả”.

Ngoài ra, phía Bệnh viện ĐK Thái Thụy, khẳng định: “Đã làm đúng theo Luật Khám chữa bệnh năm 2009. Điều 61, mục 1-3 “Mọi trường hợp can thiệp ngoại khoa đều phải được sự đồng ý của người bệnh hoặc đại diện của người bệnh. Trường hợp không thể hỏi ý kiến của người bệnh hoặc người nhà người bệnh nếu không can thiệp ngoại khoa sẽ đe dọa tính mạng người bệnh thì người đứng đầu cơ quan khám chữa bệnh quyết định phẫu thuật can thiệp ngoại khoa”.

Theo Ls Nguyễn Trung Thành (Đoàn LS TP. Hà Nội), việc lấy Luật Khám chữa bệnh được ban hành vào năm 2009 và mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2011 để trả lời là vô lý. Văn bản pháp luật này không có hiệu lực hồi tố, nghĩa là không thể điều chỉnh các hành vi, sự việc xẩy ra trước ngày đạo luật có hiệu lực. Vì vậy, việc áp dụng đạo luật trên để trả lời khiếu nại của chị The là không có cơ sở.

Ngoài ra, kể cả là khi áp dụng Luật năm 2009 Bệnh viện ĐK Thái Thụy vẫn sai. Trong Luật cũng nói rõ “phải được sự đồng ý của người bệnh” trước. Tại sao chị The không đồng ý bệnh viện lại thuyết phục “đại diện của người bệnh” là anh Tư – chồng chị The để anh ký vào cam kết?

Bị khiếu nại, bệnh viên quay sang "buộc tội bệnh nhân"

Chị The nói rằng, vì bức xúc với việc bị triệt sản nên trong đơn gửi Bệnh viện ĐK Thái Thụy, chị The viết: “Trong kíp mổ đó cán bộ y bác sỹ đã được hưởng lợi như thế nào về thân thể của tôi mà tự ý lấy đi một phần trong cơ thể tôi”.

Vì câu nói đó, chị The đã bị bệnh viện buộc tội “Vi phạm Điều 14 Luật Khám chữa bệnh “Người bệnh phải tôn trọng không được có hành vi xâm phạm Danh dự, Nhân phẩm, sức khỏe, tính mạng của người hành nghề và nhân viên y tế khác”. Làm ảnh hưởng đến ngành Y tế, ảnh hưởng tới đội ngũ cán bộ y tế đang ngày đêm hết mình phục vụ người bệnh, ảnh hưởng tới chính sách dân số của ngước nhà.

111.jpg
Công văn của Sở Y tế tỉnh Thái Bình
12.jpg
Công văn khẳng định Bệnh viện ĐK Thái Thụy đúng còn chị The "coi thường cán bộ y tế"

Bệnh viện ĐK Thái Thụy cũng nói rằng: “Bà Vũ Thị The là cán bộ công chức Nhà nước, là người am hiểu về pháp luật và chính sách kế hoạch hóa gia đình. Bà The đã cố tình không hiểu về tình trạng sinh đẻ của mình, coi thường đội ngũ cán bộ y tế đã phải thức thâu đêm phục vụ cứu sống mẹ con mình”.

Trong công văn của Sở Y tế tỉnh Thái Bình, số 250/CV-SYT về việc giải quyết đơn đề nghị của chị The cũng nói: Bệnh viện ĐK Thái Thụy đã làm đúng trình tự chuyên môn và quy định của Nhà nước. Sở Y tế tỉnh Thái Bình cũng có những cáo buộc chị The giống như Bệnh viện ĐK Thái Thụy. Cả 2 đơn vị này còn “đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Thái Thụy, Đảng ủy, UBND xã Thụy Duyên xem xét thái độ của cán bộ UBND xã Thụy Duyên là bà Vũ Thị The”.

13.jpg
Sở Y tế tỉnh Thái Bình "để nghị" huyện Thái Thụy, xã Thụy Duyện "xem xét thái độ" chị The

Chị The nói rằng, là cán bộ văn phòng UBND xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy, nên chị hiểu được những việc mình làm. Việc làm đơn không có gì là sai trái để đến mức để bị “đề nghị xem xét thái độ”. Năm 2015, chị The đã bị UBND xã Thụy Duyên xếp loại công chức chỉ “hoàn thành nhiệm vụ” do “tự ý viết đơn gửi Bệnh viện Đa Khoa Thái Thụy” là không chấp nhận được.

Dù chịu rất nhiều áp lực nhưng chị The cho biết sẽ theo đuổi vụ việc đến cùng.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm