Mổ tách thành công 2 bé gái dính nhau phức tạp

29/08/2017 - 20:35
Hai bé gái song sinh dính chặt nhau vùng thắt lưng cùng cụt đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 phẫu thuật bóc tách thành công. Đây là bệnh lý rất hiếm gặp và là ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam kể từ năm 1975. Trên thế giới đây mới chỉ là ca thứ 29.
Ngày 29/8, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) cho biết, đã tiến hành phẫu thuật bóc tách thành công cho hai bé gái song sinh hết sức phức tạp.

Hai bé gái song sinh tên Điểu Thị Bảo Ân và Điều Thị Bảo Hân (quê Bình Phước) được sinh mổ lúc 33 tuần tuổi vào ngày 24/7/2016. Ngay từ khi ra đời, do dính chặt với nhau nên hai bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để chăm sóc.
song-sinh-dinh-nhau_271443683.jpgBảo Ân và Bảo Hân lúc chưa được phẫu thuật

Tại bệnh viện, hai bé được chẩn đoán dính chặt nhau vùng thắt lưng cùng cụt - dò hậu môn tiền đình. Trong đó, bé Bảo Ân bị bất sản 5 xương sườn phải, trật khớp háng, cứng khớp gối, cổ chân phải. Bé Bảo Hân may mắn không có dị tật khác. Hai bé đã được phẫu thuật đặt túi dãn da 3 lần nhưng đều không thành công.

Vào ngày 23/8/2017, sau hơn 13 tháng chăm sóc tại bệnh viện, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 11 tiếng 30 phút đã tách rời thành công hai bé. Hiện 2 bé đã uống sữa được, tiếp tục được chăm sóc vết mổ tách dính, tạo hình vạt da…

fullsizerender-5.jpgKíp phẫu thuật tách hai bé sau hơn 1 năm dính nhau

Ca mổ thực sự là thử thách đối với các bác sĩ bởi việc mở màng tủy, tách tủy, nếu đóng lại không kín thì khả năng hai bé tử vong rất lớn do bị xì dịch tủy, nhiễm trùng. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều rủi ro khác có thể gặp phải.

Ths.BS Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa Ngoại thần kinh – Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết, bước đầu có thể đánh giá ca phẫu thuật đã thành công.  Sau phẫu thuật, bé Bảo Hân tốt; còn bé Bảo Ân thì hai chi dưới vận động kém, đánh giá về tiên lượng thì cần phải tiếp tục theo dõi nhiều năm sau để theo dõi chức năng thần kinh.

dsc_4942.JPGCuộc phẫu thuật được đánh giá thành công, hai bé Bảo Ân và Bảo Hân đã có thể uống sữa

GS.BS Trần Đông A, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết, đây là trường hợp song sinh dính nhau rất đặc biệt, là ca đầu tiên tại Việt Nam kể từ năm 1975 và là thứ 29 trên thế giới.

Thành công của ca phẫu thuật có được ngoài trang thiết bị hiện đại còn nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn của cả ê-kíp phẫu thuật. Các bác sĩ đã chuẩn bị rất kĩ càng, cho từng tính huống một và dự trù nhiều tình huống khác nhau để có cách xử lý phù hợp. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ của các chuyên gia từ một số bệnh viện trên địa bàn TPHCM.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm