Mổ thành công cho nữ bệnh nhân bị gãy chân kèm tim bẩm sinh nguy hiểm

03/10/2017 - 23:03
Bệnh viện Quận 11, TPHCM - cho biết vừa mổ thành công cho một nữ bệnh nhân bị gãy xương phức tạp kèm theo tứ chứng Fallot nguy hiểm, rất dễ tử vong trên bàn mổ. Trước đó, bệnh nhân này đã bị một số bệnh viện từ chối mổ.
Trước đó, chị Lê Thị Ngọc D. (1978, ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) bị té gãy chân khi tham gia giao thông. Chị được chuyển Bệnh viện huyện Cần Giuộc (Long An) sơ cứu, rồi được chuyển lên một bệnh viện chuyên về xương khớp tại TPHCM.

Tại bệnh viện này, chị D. được tiếp tục theo dõi. Các bác sĩ quyết định không mổ ghép xương cho chị D. khi phát hiện chị bị tứ chứng Fallot (dạng tim bẩm sinh lúc nhỏ) do lo sợ ca mổ sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Các bác sĩ của bệnh viện khuyên gia đình đưa chị D. đến một bệnh viện tuyến trên để tiếp tục điều trị.

b-xq-kim-tra.JPG
Bệnh nhân bị gãy xương cẳng chân bên phải  thành 2 đoạn phức tạp

 


Đến ngày 29/9, chị D. được người nhà đưa đến Bệnh viện Quận 11, TPHCM thăm khám. Sau khi hội chẩn toàn bệnh viện, các bác sĩ ghi nhân chị D. bị bệnh nhân bị gãy xương cẳng chân bên phải (đoạn ống quyển) thành 2 đoạn phức tạp.

Đặc biệt, bệnh nhân bị thêm tứ chứng Fallot (dạng tim bẩm sinh lúc nhỏ), chỉ cần đi một bước lên cầu thang đã khó thở, tím tái nên ca mổ được đánh giá nguy hiểm.

Bác sĩ Phạm Thanh Vũ, phụ trách khoa Ngoại chấn thương – Bệnh viện Quận 11 nhận định, việc mổ ghép xương cho ca này không khó, nhưng khó là bệnh nhân mắc bệnh tim quá nguy hiểm, cần phải tính toán kỹ lưỡng, nếu không sẽ tử vong trên bàn mổ vì gây tê toàn thân thì máu đổ về tim nhiều, khiến tim quá tải, co giãn quá sức sẽ gây nguy hiểm trên bệnh nhân vốn bị tim bẩm sinh là tứ chứng Fallot.

Để chuẩn bị cho ca mổ, các bác sĩ cũng đã đo chỉ số áp suất động mạch phổi trung bình (một loại huyết áp cao mà chỉ ảnh hưởng đến các động mạch phổi và phía bên phải của tim) cho bệnh nhân D. Kết quả ghi nhận chỉ số là 46 mmHg; trong khi ở người bình thường là 14 ± 3,3mmHg.

f-sau-mo-2-ngy.JPG
Sau mổ bệnh nhân đã tỉnh táo, chân cử động được


Cuối cùng, các bác sĩ quyết định không gây mê toàn thân vì nguy hiểm mà chỉ thực hiện phẫu thuật kết hợp xương bằng phương pháp gây tê mỗi vùng cẳng chân dưới sự hướng dẫn của sóng siêu âm, nhằm giúp đưa thuốc tê chính xác vào dây thần kinh cần gây tê. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề huyết động, có nghĩa ca mổ ghép xương sẽ ít ảnh hưởng do tứ chứng Fallot gây ra trên bàn mổ.

Ca mổ kéo dài một giờ, bệnh nhân được kết hợp xương bằng đinh nội tủy có chốt. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, cử động chân được. Chị Lê Thị Ngọc D. sẽ tập đi lại và dự kiến sẽ xuất viện sau 1 tuần nữa.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm