Mở thêm cơ hội cho lao động nữ, thực tập sinh đi tu nghiệp tại Nhật Bản

10/10/2019 - 14:54
Hiện nay, Việt Nam trở thành quốc gia phái cử nhiều nhất thực tập sinh sang làm việc tại Nhật Bản với hơn 250 ngàn người. Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục có các hoạt động nhằm tạo thuận lợi phái cử, tiếp nhận lao động, đặc biệt là loại trừ các trung gian xấu và các hoạt động trái pháp luật liên quan đến lao động kỹ năng đặc định.

Theo Cục quản lý Lao động ngoài nước, đến nay Việt Nam đã phái cử được trên 250 nghìn thực tập sinh sang tu nghiệp và thực tập tại Nhật Bản. Việt Nam đã trở thành quốc gia phái cử nhiều nhất trong số 15 nước phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản.

Theo thống kê, hiện có khoảng trên 30 nghìn lao động kỹ thuật của Việt Nam đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp và gần 200 nghìn thực tập sinh Việt Nam vẫn đang thực tập tại Nhật Bản. Nguồn lao động từ nước ta đang là lực lượng bổ sung rất quan trọng cho sự thiếu hụt nhân lực của Nhật Bản ở hầu hết các ngành nghề.

Trong thời gian qua, phía Nhật Bản đã có một số chính sách, quy định mới liên quan trực tiếp tới người lao động làm việc tại Nhật. Cụ thể, cuối năm 2018, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua Luật Quản lý xuất nhập cảnh sửa đổi trong đó cho phép tiếp nhận lao động “kỹ năng đặc định” người nước ngoài vào làm việc tại Nhật Bản kể từ ngày 01/4/2019. Trong đó quy định cụ thể gồm 14 ngành với tổng số lượng 345.000 người, sẽ tiếp nhận trong 5 năm.

Một số ngành nghề phía Nhật Bản sẽ tuyển dụng rất phù hợp với lao động nữ của Việt Nam như tuyển dụng hơn 60 ngàn hộ lý chăm sóc người cao tuổi; ngành lưu trú khách sạn với 22 ngàn người; nông nghiệp với hơn 36 ngàn người; thực phẩm với hơn 34 ngàn người; nhà hàng ăn uống hơn 53 ngàn người…

Ngày 04/10/2019, Cục Quản lý lao động ngoài nước và Hiệp hội các nghiệp đoàn ngành dịch vụ lưu trú Ryokan và khách sạn toàn Nhật Bản ký Bản ghi nhớ hợp tác về đẩy mạnh tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định Việt Nam ngành Dịch vụ lưu trú và khách sạn sang làm việc tại Nhật Bản nhằm cụ thể hóa và tạo điều kiện cho lao động đặc định Việt Nam sang thực tập và làm việc tại Nhật Bản trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và khách sạn. 

Đến nay Việt Nam đã phái cử được trên 250 nghìn thực tập sinh sang tu nghiệp và thực tập tại Nhật Bản. Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng cho biết: Việc ký bản ghi nhớ hợp tác này mở ra thêm nhiều cơ hội việc làm mới cho lao động có kỹ năng của Việt Nam trong ngành Dịch vụ lưu trú và khách sạn, góp phần gắn kết giữa lao động với đào tạo, gắn kết giữa thị trường lao động trong nước với thị trường lao động quốc tế.

Hoạt động ký kết nói trên được thực hiện trên cơ sở Bản ghi nhớ hợp tác về khung pháp lý cơ bản để thực hiện đúng chương trình “lao động kỹ năng đặc định” đi làm việc tại Nhật Bản (MOC) giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và 4 Bộ, ngành Nhật Bản đã được ký kết. Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng đồng bộ các phương án triển khai, ví dụ như: Lựa chọn các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu đưa lao động kỹ năng đặc định sang làm việc tại Nhật Bản; Hướng dẫn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm kiếm các hợp đồng có các điều kiện đãi ngộ tốt đối với lao động kỹ năng đặc định của Việt Nam; tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động của các doanh nghiệp; Phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam và Nhật Bản để kiên quyết loại bỏ các đối tượng trung gian môi giới, du học trá hình... 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm