Mở "tiệc nhậu kháng sinh" vẫn quảng cáo "gà sạch"

08/01/2018 - 12:06
Một trang trại mở “tiệc nhậu kháng sinh” cho gà từ lớn đến nhỏ “say xỉn” vì thuốc nhưng ông chủ vẫn lừa người tiêu dùng quảng cáo bán…. gà sạch.
Đây là nội dung tác phẩm “Để gà sạch chính hiệu” của Nguyễn Lê Duy Thanh (18 tuổi) tham gia cuộc thi ảnh “Cai nhậu kháng sinh cho gia cầm” do Đơn Vị Nghiên Cứu Lâm Sàng Đại Học Oxford, Trung Tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Đồng Tháp và Sở GD & ĐT tỉnh Đồng Tháp phối hợp tổ chức từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018 tại trường THPT Châu Thành 1 và THPT Thanh Bình 1 (Đồng Tháp).

Từ 123 tác phẩm dự thi, ban tổ chức đã chọn được 10 tác phẩm để trao thưởng. Lễ trao thưởng sẽ được tổ chức vào ngày 8-9/1.

Bên cạnh việc nêu lên thực trạng về việc lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, nhiều học sinh cũng đã đưa ra giải pháp cho vấn đề này, thông qua các tác phẩm dự thi.

Chẳng hạn, tác phẩm “Tui kể mình nghe”, học sinh Trần Lê Huỳnh Thư (18 tuổi) đã lấy bối cảnh hai vợ chồng đang bàn bạc tìm cách hạn chế dùng kháng sinh bằng các thực hành chăn nuôi tốt, như chọn giống khỏe mạnh, lên kế hoạch tiêm vắc-xin đúng đắn.

Huỳnh Thư tin rằng việc giảm thiểu kháng sinh chỉ thật sự hiệu quả khi những vợ chồng chăn nuôi chia sẻ kinh nghiệm với nhau nhiều hơn, mặc dù ở nông thôn người trong nhà ít trao đổi với nhau.

“Cai nhậu kháng sinh cho gia cầm” là một hoạt động cộng đồng thuộc ViParc, dự án nghiên cứu với mục đích giúp người dân đồng bằng sông Cửu Long nuôi gà khỏe mạnh nhưng sử dụng ít kháng sinh hơn.  

hnh-1-trong-thng-co-bo-ch.jpg
Tác phẩm "Tiệc nhậu kháng sinh"

 


ViParc được thực hiện trong bối cảnh việc sử dụng sai, sử dụng quá mức kháng sinh còn phổ biến trong ngành chăn nuôi Việt Nam, một trong các nguyên nhân dẫn đến kháng kháng sinh (nhờn thuốc kháng sinh). Hiện tượng này xảy ra khi vi khuẩn chống lại được tác dụng của thuốc, khiến việc điều trị bệnh nhiễm khuẩn ở động vật và người bị thất bại.

Trước đó, kết quả nghiên cứu tình trạng chăm sóc gà bằng kháng sinh ở 208 trang trại ở đồng bằng sông Cửu Long của Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford đặt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho thấy, trung bình đến 470 mg chất kháng sinh được sử dụng để nuôi một con gà thịt ở khu vực này, cao gấp 5-7 lần so với châu Âu.  Trong đó, 85% thuốc kháng sinh được sử dụng trong mục đích phòng bệnh, phần lớn được cho gia cầm dùng qua đường uống.

hnh-2-trong-thng-co-bo-ch.jpgTác phẩm “Tui kể mình nghe”

 


Tổ chức này dự đoán kháng sinh sử dụng trong chăn nuôi tại Việt Nam sẽ tăng 157% từ năm 2010 đến 2030. 

Tại Việt Nam phần lớn thức ăn chăn nuôi công nghiệp có chứa kháng sinh. Nghiên cứu cho thấy kháng sinh trong thức ăn có thể chiếm đến 25% tổng số kháng sinh dùng trong chăn nuôi gia cầm. Tỷ lệ đa kháng kháng sinh trên các loài gặm nhấm bắt tại trại chăn nuôi cao hơn 8 lần so với các loài bắt trong môi trường tự nhiên. Điều này cho thấy các trại chăn nuôi hiện là “điểm nóng” trong vấn đề đề kháng kháng sinh. 

Bộ NN& PTNT đã đưa ra lộ trình cấm kháng sinh kích thích tăng trưởng trong thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản từ năm 2018. Tuy nhiên, với thói quen dùng kháng sinh vô tội vạ, việc mua kháng sinh cũng như các loại thức ăn chăn nuôi có trộn kháng sinh vẫn dễ dàng như hiện nay thì mục tiêu thực phẩm sạch cho người tiêu dùng vẫn là một thách thức rất lớn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm