'Mổ xẻ' những vấn đề của phụ nữ cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số

26/11/2019 - 18:08
Ngày 26/11, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức Hội thảo An toàn với phụ nữ cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số. Tại đây, các đại biểu đã chia sẻ các thông tin về vấn đề già hóa dân số, các vấn đề đặt ra đối với phụ nữ cao tuổi. Đặc biệt là những khó khăn về thu nhập, điều kiện chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần, điều kiện an toàn nơi công cộng,…

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương cho biết, những năm qua, các cấp Hội đã thực hiện nhiều hoạt động hướng về phụ nữ cao tuổi, người cao tuổi (NCT) như: tuyên truyền về vai trò của phụ nữ cao tuổi; các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao dành cho phụ nữ cao tuổi; vận động, hỗ trợ phụ nữ cao tuổi phát triển kinh tế thông qua hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn sản xuất, kinh doanh; phổ biến, cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe cho NCT; phối hợp với tổ chức Người cao tuổi quốc tế và TƯ Hội Người cao tuổi xây dựng thành công mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau; xây dựng CLB Phụ nữ cao tuổi,… thu hút sự tham gia tích cực của phụ nữ cao tuổi và được cộng đồng đánh giá cao.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương phát biểu

 

Để thực hiện Nghị quyết số 21 về Công tác Dân số, Hội LHPN Việt Nam đã sớm ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Một trong những nhiệm vụ mà TƯ Hội chỉ đạo các cấp Hội là: Đẩy mạnh tuyên truyền về thích ứng với già hóa dân số, góp phần khai thác lợi thế của cơ cấu dân số vàng; tăng cường chăm sóc, phát huy vai trò phụ nữ cao tuổi; chú trọng phát huy vai trò phụ nữ cao tuổi tiêu biểu, uy tín trong gia đình và cộng đồng để xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

Đặc biệt, năm 2019, Hội đã phát động thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, hướng đến an toàn cho trẻ em và tất cả các nhóm phụ nữ: Thanh niên, trung niên, cao tuổi, trên nhiều lĩnh vực như sinh kế, sức khỏe thể chất và tinh thần, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm.

 

Các đại biểu tham dự hội thảo

Phó Chủ tịch Trần Thị Hương cũng mong muốn các Bộ, ngành tiếp tục phát huy trách nhiệm, chủ động tham mưu, lồng ghép các vấn đề của phụ nữ cao tuổi nói riêng, vấn đề của người cao tuổi nói chung vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của ngành, địa phương hàng năm và giai đoạn; đồng thời tích cực phối hợp với Hội LHPN Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn cho phụ nữ cao tuổi.   

 

Chuyên gia chia sẻ thông tin tại hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ thông tin về vấn đề già hóa dân số, các vấn đề đặt ra đối với phụ nữ cao tuổi. Đặc biệt là những khó khăn về thu nhập, điều kiện chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần, điều kiện an toàn nơi công cộng… Ban tổ chức cảm ơn những ý kiến đóng góp của các đại biểu và mong muốn sẽ nhận được thêm nhiều hơn nữa các ý kiến thông qua các hình thức khác nhau. Ban tổ chức sẽ tổng hợp, từ đó tham mưu, góp ý với Đảng, Nhà nước để có những chính sách thiết thực nhằm chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ cao tuổi.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm