Mới 34 tuổi mà đã quên quên nhớ nhớ

06/05/2018 - 20:07
Nhìn chung sự nhầm lẫn diễn ra rất nhiều và liên tục. Có những chuyện có thể cười cho qua. Nhưng đôi khi trong công việc, tính chất nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Chị Thanh Tâm thân mến!
Em 34 tuổi, đã lấy chồng và có hai con. Em mới sinh con thứ hai. Từ sau khi sinh cháu xong, em phát hiện ra trí nhớ của mình bị suy giảm một cách nghiêm trọng.
chung-hay-quen-sau-sinh-cach-dieu-tri-va-khac-phuc3.png
Ảnh minh họa
 
Một số kỉ niệm, ví dụ như em ra sân bay đón bạn nhưng gần đến sân bay thì mới phát hiện ra là mình nhầm ngày. Có hôm em lấy xe ra đưa con đi học thế nào mà cắm đầu cắm cổ phóng đến trường thì mới phát hiện ra con chưa ngồi đằng sau mẹ.
 
Rồi có khi cô giáo gọi đến hỏi: “Chị cho tôi gặp cháu Bảo Dương, tôi là cô giáo chủ nhiệm của cháu” em cũng vô tư bảo: “Chị nhầm máy rồi”. Đến khi điện thoại đổ chuông đến lần thứ 3, em mới nhớ ra tên của con mình là Bảo Dương. Ở nhà toàn gọi cháu là Chíp.
 
Gần đây nhất là chuyện em đi viếng đám ma, ăn mặc chỉnh tề đến 125 Phùng Hưng (Hà Nội), ngó quanh ngó quẩn chả thấy ai quen cả. Lúc đấy bụng bảo dạ: “Chắc tại bọn kia lề mề”. Nên em cứ tự tin bước vào, đặt lễ xong xuôi, đâu đấy, đến lúc đi vòng qua nhìn tang quyến thấy toàn người lạ hoắc em mới biết là nhầm. Hóa ra đám phải viếng là đám sau.
 
Nhìn chung sự nhầm lẫn diễn ra rất nhiều và liên tục. Có những chuyện có thể cười cho qua. Nhưng đôi khi trong công việc, tính chất nghiêm trọng hơn rất nhiều. Điều em lo nhất là nếu như tình trạng này kéo dài thì liệu mình có bị mất trí nhớ hay Alzheimer sớm không chị?
 
Hoàng Thị Luyến (Hưng Yên)
 
Luyến thân mến!
Suy giảm trí nhớ sau sinh là một hiện tượng phổ biến. Nguyên nhân sâu xa của tình trạng này là bởi trong quá trình mang thai, đặc biệt là những tháng cuối, lượng hormone tăng cao đã tác động đến những hoạt động của não, làm não trì trệ và nặng nề hơn, gây ra hiện tượng suy giảm trí nhớ ở mẹ bầu và thời gian đầu mới sinh.
 
Tuy nhiên, tình trạng này chỉ là tạm thời và trí nhớ của các mẹ sẽ hồi phục trở lại cùng với thời gian, khi có một chế độ làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.
 
Sau khi sinh, tâm lý của chị em phụ nữ là quan trọng nhất. Chúng ta thường cảm thấy áp lực vì vừa phải chăm con, vừa phải làm những công việc hằng ngày. Đây mới chính là nguyên nhân khiến cho chứng suy giảm trí nhớ sau sinh kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm. Nếu như được chồng, người thân quan tâm chia sẻ, quá trình hồi phục sẽ rút ngắn hơn.
 
Một khi em đã hiểu những điều đó thì nên gạt bỏ lo lắng và tự cân bằng lại cuộc sống của mình. Việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể sau sinh kết hợp với thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp tình trạng suy giảm trí nhớ của em nhanh chóng được cải thiện.
 
Em có thể đi khám bác sĩ để được tư vấn chi tiết, kỹ càng và có các cách phòng, chữa bệnh của mình phù hợp, hiệu quả hơn.
 
Chúc em luôn khỏe, hạnh phúc trong cuộc sống và sự nghiệp nuôi dạy con của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm