Còn gần 1 năm nữa con trai mới bước vào lớp 1 nhưng chị Huyền ép con học Toán, học chữ từ cách đây gần 1 năm. Con trai vừa tròn 4 tuổi chị đã cho con đi học Toán Ucmas để con học tính nhẩm nhanh, có tư duy về toán học. Con được 4,5 tuổi, chị bắt con học thuộc bảng chữ cái. Con thuộc bảng chữ cái, tối nào chị cũng bắt con ngồi học ghép vần. Con tròn 5 tuổi, chị bắt con học viết.
Tối nào nhiệm vụ của cậu con trai cũng phải hoàn thành 1 trang bài tập Toán Ucmas, nửa trang bài tập viết, đọc 2 trang của sách tiếng Việt lớp 1 và nghe 30 phút tiếng Anh.
Cậu bé vốn hiếu động nên không thể ngồi học lâu. Thế nhưng, chỉ cần cậu ngọ nguậy, câu giờ, chạy ra khỏi chỗ là chị Huyền xử lý. Quá mệt mỏi với sự nghiêm khắc của mẹ, cậu chỉ biết khóc chống đối. Thế nhưng, chị Huyền không bao giờ nhượng bộ trước cơn ăn vạ của con. Cậu bé khóc đến mệt rồi lại tiếp tục ngồi học trong sự ấm ức. Chị Huyền giao hẹn với con, tối nào cũng phải hoàn thành nhiệm vụ thì mới được chơi. Có hôm 22g, thậm chí 23 giờ, cậu vẫn ề à học cho xong.
5 tuổi, lẽ ra phải được vui chơi là chính nhưng chị Huyền bắt con trai học đến đờ đẫn. Lý do ép con học nhiều, theo chị Huyền, phải trang bị kiến thức để con vào lớp 1 rất tự tin. Hơn nữa, muốn con học trước cả năm để khi vào năm học chính thức, chị Huyền có thời gian dạy con những kiến thức nâng cao. Mục tiêu của chị Huyền là con sẽ tham gia nhiều cuộc thi như các cuộc thi Toán quốc tế như Kangaroo, AMO…, các cuộc thi tiếng Anh…
Không chỉ chị Huyền mà nhiều cha mẹ cũng đang ép con học chữ, học Toán, học tiếng Anh từ sớm. Tiến sĩ Vũ Thu Hương (Trung tâm Cá siêu quậy) cho rằng, dạy con học chữ trước 6 tuổi là phụ huynh đang hủy hoại nhiều điều ở con trẻ, dạy con học trước sẽ hủy hoại khả năng tưởng tượng, sáng tạo, liên tưởng của trẻ. “Nếu cả 6 năm đầu đời của trẻ đều được bảo tồn và tôn trọng bằng cách rời xa việc học chữ để con chú tâm vào quan sát, học hỏi từ môi trường sống, từ thái độ và hành vi của những người xung quanh, chắc chắn các con sẽ phát triển khả năng quan sát tinh tế, liên tưởng và sáng tạo rất tốt", TS Vũ Thu Hương phản đối việc cho trẻ học trước.
Còn thạc sĩ giáo dục học Hoàng Thị Kim Huệ (Đại học Sư phạm Hà Nội) cho hay, khó khăn của con khi vào lớp 1 đến từ sự thay đổi: Môi trường (mầm non sang lớp học), thay đổi tư duy trực quan hình ảnh (mầm non) sang tư duy trừu tượng (con số, phép toán ở bậc tiểu học), thay đổi quan hệ giao tiếp với cô giáo chứ không phải khó khăn ở việc đọc - viết. Do đó, phụ huynh nên chuẩn bị tâm thế và tinh thần ham học hỏi, khám phá chứ không nhất thiết chuẩn bị cho con tập đọc, tập viết trước.