Mỗi chiếc bánh Trung thu thủ công như một tác phẩm nghệ thuật

11/09/2019 - 10:11
Bánh Trung thu làm thủ công (handmade) không theo khuôn mẫu truyền thống mà được trang trí với những họa tiết mới đang xuất hiện ngày một nhiều. Mùa Trung thu năm nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại bánh trung thu mới này với tên gọi “Bánh trung thu hiện đại”.
ve-hue-xem-banh-trung-thu-handmade-1.jpg
Chị Ngọc Tú đang hoàn thiện sản phẩm của mình.

 

Bánh lấy cảm hứng từ bánh wagaski của Nhật. Đó là loại bánh nướng làm thủ công, được trang trí bằng hoa nổi chi tiết hình lá, hoa, cây, cỏ, củ, quả hay những con vật ngộ ngĩnh. Tùy vào sở thích của người mua và cảm hứng của người thợ làm bánh mà mỗi chiếc bánh sẽ được trang trí khác nhau. Theo chị Đặng Trần Ngọc Tú, Chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu hiện đại “BẾP NHÀ Ú” ở thành phố Huế (Thừa Thiên – Huế), bánh trung thu theo phong cách này có những đặc điểm:

 

Có độ an toàn cao về chất lượng thực phẩm

Đây là loại bánh làm thủ công theo nhu cầu của khách đặt hàng trước nên nên mọi nguyên liệu đều có sự lựa chọn kĩ, đảm bảo khâu vệ sinh khi chế biến. Nguyên liệu bánh hoàn toàn từ thiên nhiên lại không sử dụng chất bảo quản nên rất tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Những nguyên liệu chủ yếu như: Hạt sen, đậu xanh, khoai môn, sầu riêng, trà xanh… dùng để làm nhân bánh đều là những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe con người. Bánh hoàn toàn không sử dụng bất cứ một hóa chất hay phụ gia nào nên hoàn toàn yên tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

ve-hue-xem-banh-trung-thu-handmade-2.jpg
Màu tự nhiên làm bánh trung thu hiện đại.

 

Đẹp mắt và thơm ngon

Để làm được bánh trung thu hiện đại người thợ không những có tay nghề cao mà còn phải có cái hồn của người nghệ sĩ. Bởi nhờ cái chất nghệ sĩ ấy mới thiết kế và trang trí chiếc bánh một cách hài hòa về bố cục và màu sắc. Người thợ phải làm sao để từ những màu sắc được chế tạo từ củ quả hoa lá như màu tím của củ dền, màu vàng của củ nghệ, màu đỏ của củ cà rốt, màu xanh của lá thơm… khi được phối màu cùng với bột mỳ và nước đường trắng sẽ vẫn không mất đi màu sắc tươi mới của thiên nhiên. Các màu sắc ấy khi hóa thân thành những vật trang trí chiếc bánh càng trở nên sinh động và hấp dẫn đáng yêu như những tác phẩm nghệ thuật.

Để tạo được những hình ảnh đẹp mắt ấy người thợ phải sử dụng những chiếc khuôn tạo hình bằng silicon để tạo hình “cây, con, hoa lá…”, sau đó mới gắn lên mặt vỏ bánh. Điều quan trong nữa ở đây là người thợ phải dùng năng khiếu thẩm mỹ để sắp xếp chúng tạo được những hình ảnh đẹp mắt gây ấn tượng. Có thể nói mỗi chiếc bánh sau khi được tạo hình đều là một tác phẩm nghệ thuật mang cái tâm cái hồn của người thợ bánh.

Bánh trung thu hiện đại ngọt vừa và rất thơm ngon. Xu hướng hiện nay là khách hàng rất “sợ ngọt” nên từ vỏ bánh đến nhân bánh người thợ phải điều chỉnh một lượng đường vừa đủ để tạo độ ngọt thanh chứ không ngọt đậm như bánh trung thu truyền thống. Rồi khi sên nhân bánh người thợ phải canh lửa để duy trì lửa ở các mức độ khác nhau làm sao nhân dẻo mà không bị mất đi dinh dưỡng do nhiệt độ cao của bếp lò.Rồi khâu nướng bánh cũng phải biết giữ nhiệt ở một mức vừa phải, phải cho bánh được “nghỉ ngơi” vài lần trong quá trình nướng… thì chất lượng bánh mới ngon và dinh dưỡng không bị mất đi trong quá trình chế biến.

ve-hue-xem-banh-trung-thu-handmade-6.jpg
Những chiếc bánh trung thu hiện đại mới ra lò.

 

Mang đến thu nhập cao cho người làm bánh

Có thể nói, để tạo ra được một chiếc bánh trung thu hiện đại là khá kỳ công. Nó đòi hỏi sự tập trung, tỉ mẩn và khéo léo của người thợ và sự chính xác đến từng gam nguyện liệu. Thế nên giá bánh của loại bánh này khá cao từ 100 ngàn đến 150 ngàn đồng một chiếc. Với giá này, sau khi trừ các chi phí thì cũng mang lại nguồn thu nhập khá cho người làm cũng như chủ cơ sở

Với sự xuất hiện của loại bánh Trung thu thủ công theo phong cách mới, thị trường bánh Trung thu ngày càng đa dạng, hấp dẫn và tạo ra nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm