Mối đe dọa từ lò vi sóng

21/08/2016 - 07:00
Lò vi sóng là thiết bị tiết kiệm năng lượng và dễ dàng sử dụng, nhưng mang lại những rủi ro về sức khỏe như bệnh đục thủy tinh thể hay ung thư.
lo-vi-song-1.jpg

Chuyên gia bức xạ - giáo sư Magda Havas đến từ trường đại học Trent (Canada) cho biết vì sao thiết bị giúp chúng ta nấu ăn nhanh chóng, dễ dàng mang lại những nguy hiểm về sức khỏe, từ đục thủy tinh thể cho đến ung thư, đồng thời bà chia sẻ cách kiểm tra lò vi sóng có bị rò rỉ bức xạ hay không.

Theo giáo sư Havas: “Điều quan trọng nhất mà mọi người cần biết đó là lò vi sóng có thể bị rò rỉ bức xạ. Lò vi sóng được thiết kế một tấm lưới kim loại nhằm đảm bảo bức xạ không lọt ra ngoài. Tuy nhiên tôi đã thử nghiệm các thương hiệu phổ biến nhất và thấy chúng đều bị rò rỉ bức xạ”. Xuất hiện tình trạng rỏ rỉ bức xạ sẽ ảnh hưởng đến thức ăn đun nấu trong lò, gây hại cho sức khỏe người dùng.

lo-vi-song-2.jpg
 

Bức xạ ảnh hưởng đến đồ ăn

Lò vi sóng giảm hàm lượng dinh dưỡng trong tất cả các thực phẩm. Khi bị bức xạ, các enzyme sẽ bị biến tính, nghĩa là bạn chỉ hấp thu được một phần nhỏ của các chất dinh dưỡng.

Để giải thích rõ hơn, giáo sư Havas nói về một trường hợp cụ thể, đó là lý do lò vi sóng bị cấm dùng trong trang trạng nuôi cừu. Bà cho biết, khi cừu con được sinh ra cần uống sữa mẹ bởi trong sữa mẹ chứa sữa non, có nồng độ cao các chất dinh dưỡng và kháng thể. “Chúng tôi thường vắt sữa của một con cừu mẹ và trữ lượng sữa non đó trong tủ lạnh để đề phòng trường hợp những con cừu mẹ khác không có sữa. Đặc biệt, chúng tôi không bao giờ cho sữa vào lò vi sóng vì nó sẽ phá hủy sữa non” - giáo sư giải thích.

Bức xạ ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Các bức xạ trong lò vi sóng được thiết kế để đun nóng nước, trong khi đó cơ thể con người phần lớn là nước nên tự nhiên chúng ta hấp thụ bức xạ vi sóng.

Đục thủy tinh thể

Hiện tại giới chuyên gia đưa ra rất nhiều ý kiến trái ngược nhau về sự nguy hiểm của lò vi sóng, nhưng hầu như tất cả các nhà khoa học đều đồng ý rằng bức xạ từ lò vi sóng gây đục thủy tinh thể. “Đứng trước lò vi sóng và nhìn vào trong xem đồ ăn có thể lấy ra chưa chắc chắn gây ra đục thủy tinh thể” - giáo sư Havas cho biết - “Nếu lặp đi lặp lại việc này thường xuyên sẽ phả hủy đôi mắt của bạn.”

Ung thư

Có rất nhiều chất gây ung thư ở trong bữa ăn được đun bằng lò vi sóng. Thứ nhất, sử dụng các loại đồ nhựa kém chất lượng sẽ khiến chất gây ung thư có trong đó xâm nhập vào đồ ăn khi được đun nóng. Thứ hai, các loại thực phẩm có thể nấu trực tiếp bằng lò vi sóng thường chứa các hóa chất đặc biệt để hỗ trợ quá trình đun nấu, như Bisphenol - A (BPA), polyethylene terpthalate (PET), benzen, toluen và xylen - đó đều là các chất có liên quan đến ung thư.

Ảnh hưởng xấu đến tim mạch

Giáo sư Havas đã tìm thấy “bằng chứng rõ ràng” trong nghiên cứu của mình về tần số vi sóng có ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Bà theo dõi nhịp tim của những người đứng gần lò vi sóng và nhận thấy nhịp tim của họ thay đổi khác thường khi lò vi sóng được bật.

Thay đổi nồng độ máu

Theo một nghiên cứu ở Thụy Sĩ, những người ăn bữa sáng được đun nóng bằng lò vi sóng bị sụt giảm lượng tế bào máu đỏ, gia tăng các tế bào máu trắng và tăng nồng độ cholesterol.

lo-vi-song-3.jpg
 

Cách phát hiện lò vi sóng rò rỉ bức xạ

Bạn hãy đặt điện thoại di động vào trong lò vi sóng và đóng cửa lò lại, nhưng nhớ là KHÔNG bật lò. Sau đó dùng điện thoại khác gọi vào số máy của chiếc điện thoại ở trong lò, nếu điện thoại rung có nghĩa là các lớp sóng được thiết kế trong lò có thể xuyên qua lớp lưới bảo vệ, rò rỉ ra bên ngoài.

Cách phòng tránh nguy hiểm từ bức xạ vi sóng

Mặc dù những nguy hiểm được đề cập đến trong nghiên cứu của mình, giáo sư Havas không khuyên mọi người ngừng sử dụng lò vi sóng, bởi bà hiểu sự hữu dụng của thiết bị này. Hơn nữa chính bà cũng vẫn dùng lò vi sóng để làm cho mình bữa tối nhanh chóng, tiết kiệm năng lượng, chỉ có điều bà sử dụng theo một nguyên tắc nhất định:

Rời khỏi phòng

“Nếu bạn đang sử dụng lò vi sóng thì hãy rời khỏi nhà bếp. Đừng đứng ở phía bên kia của bức tường mà hãy đi ra ngoài vì bức xạ có thể xuyên qua tường và gây nguy hiểm cho bạn” - giáo sư đưa ra lời khuyên.

Không để trẻ em lại gần

“Đừng sử dụng lò vi sóng khi con bạn vẫn đang ngồi trong phòng. Tôi không bao giờ để cháu tôi ở gần nó”, giáo sư nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm