Mới lên bàn đẻ, sản phụ đã rơi vào nguy kịch

09/08/2019 - 15:33
Khi bác sĩ đang theo dõi trên bàn đẻ, cổ tử cung đã mở 3 phân thì xuất hiện cơn co tử cung cường tính nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.

Ngày 9/8, bác sĩ Hoàng Công Tình (BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) cho biết, BV vừa cứu sống sản phụ N.T.T. (ở Hòa Bình) bị thuyên tắc mạch ối khi sinh. Đây là ca bệnh rất hi hữu, hiếm gặp, với tỷ lệ 1-2 ca trong 100.000 ca sinh, 90% tử vong.

 

Trước đó, sản phụ mang thai 40 tuần có dấu hiệu chuyển dạ nên đến BV chờ sinh. Khi bác sĩ đang theo dõi trên bàn đẻ, cổ tử cung đã mở 3 phân thì xuất hiện cơn co tử cung cường tính nguy hiểm cho mẹ và thai nhi (nguy cơ vỡ tử cung, suy thai hoặc chết thai nhi).

 

Ngay lập tức, các bác sĩ cho dùng thuốc giảm co để điều chỉnh lại cơn co tử cung. Sau tiêm thuốc, bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở và tụt huyết áp, được chẩn đoán là phản vệ nguy kịch. Bệnh nhân ngay lập tức được xử trí theo phác đồ (adrenalin tiêm bắp và duy trì qua đường tĩnh mạch).

 

67809145_534884333920299_5324176493893386240_n.jpg
Sản phụ đang được các bác sĩ theo dõi

 

Sau xử trí, bệnh nhân đỡ khó thở, huyết áp tạm ổn định. Bệnh nhân được đưa lên phòng mổ để mổ lấy con. Tuy nhiên, khi đến phòng mổ, bệnh nhân xuất hiện tụt huyết áp, sau đó ngừng tim.

 

Kíp trực nhanh chóng tiến hành cấp cứu ngừng tim. Khoảng 5 phút sau, bệnh nhân có nhịp tim và huyết áp trở lại, tim thai trong bụng vẫn còn. Kíp mổ đã tiến hành mổ cấp cứu, lấy ra một bé trai nặng 3,1kg trong tình trạng ngạt trắng. Bác sĩ nhanh chóng cấp cứu ngạt, sau đó chuyển bé nằm lồng áp và thở máy. Còn sản phụ bị đờ tử cung gây chảy máu ồ ạt, kíp mổ phải tiến hành cắt tử cung bán phần để cầm máu. Sau mổ, sản phụ cũng rơi vào trạng thái hôn mê sâu, thở hoàn toàn theo máy. 

 

Những ngày sau đó là một quá trình các thầy thuốc giành giật sự sống cho cả 2 mẹ con. Nhờ sự nỗ lực của các bác sĩ, đến nay mẹ con sản phụ đã qua cơn nguy kịch. Hiện tại, sản phụ đã tỉnh táo và có thể đi lại được; cháu bé đã cai được máy thở và đang tập ăn qua đường miệng. 

 

Nguyên nhân tắc mạch ối do nước ối, tóc, bọt khí hoặc mảnh mô chức thai khác lọt vào hệ tuần hoàn của sản phụ dẫn đến suy hô hấp và tuần hoàn cấp tính. Nước ối là dịch nằm trong buồng ối, bao quanh thai nhi nằm trong tử cung. Sản phụ khi sắp đẻ sẽ bị vỡ ối, một phần nước ối chảy ra ngoài. Biến chứng xảy ra khi một lượng nước ối chứa các tế bào màng ối, tế bào bong ra từ thai nhi, mảnh của mô phôi, tóc, nước ối lọt vào tuần hoàn của mẹ rồi lên phổi làm nghẽn các động mạch phổi. 

 

Biến chứng khởi đầu là suy hô hấp ở sản phụ, tím tái đột ngột trong vài phút, tiếp theo là tụt huyết áp, phù phổi, choáng, biểu hiện thần kinh là mất ý thức, lú lẫn và co giật. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm