Mối liên hệ giữa tội phạm ma túy và khủng bố ngày càng đáng lo ngại

18/10/2018 - 15:18
Tình trạng lạm dụng các chất kích thích, ma túy tổng hợp tăng mạnh ở giới trẻ đang trực tiếp ảnh hưởng đến hội nhập kinh tế và gây bất ổn xã hội cho khu vực. ASEAN đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng các chất hướng thần mới nằm ngoài danh mục kiểm soát của Liên hợp quốc.

Đó là các thông tin được đưa ra tại Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN lần thứ 6 về vấn đề ma túy (AMMD6) vừa được khai mạc tại Hà Nội vào sáng nay, 18/10.

bt.jpg
Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an - phát biểu khai mạc

 

Trong bài phát biểu khai mạc, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an - đánh giá việc sử dụng, sản xuất và mua bán ma túy bất hợp pháp trên toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt cuộc sống và sự phát triển của các quốc gia.

Bộ trưởng Công an khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong công tác phòng, ngừa hiểm họa ma túy. Chính phủ Việt Nam luôn dành nhiều ưu tiên cho công tác này bằng nhóm các giải pháp đồng bộ về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy; hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật; kiện toàn các cơ quan phòng, chống ma túy; quyết liệt đấu tranh và xử lý nghiêm các tội phạm về ma túy.

 

hn.jpg
Đại biểu đại diện các đoàn dự hội nghị

 

Theo thông tin tại Hội nghị, khu vực Tam giác vàng tại ASEAN tiếp tục là điểm nóng về trồng cây thuốc phiện và sản xuất ma túy tổng hợp, đang nổi lên là trung tâm sản xuất ma túy tổng hợp lớn nhất của thế giới. Giá ma túy tại đây thấp hơn rất nhiều so với các thị trường khác.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, mối liên hệ giữa tội phạm ma túy và khủng bố ngày càng trở thành hiện tượng đáng lo ngại, đặc biệt khi chúng ngày càng có xu hướng liên kết với các loại tội phạm khác như tội phạm sử dụng công nghệ cao, rửa tiền và mua bán người.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN lần thứ 6 về vấn đề ma túy được trông đợi: Bên cạnh việc thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực về phòng, chống ma túy, góp phần xây dựng cộng đồng chung ASEAN phát triển, thịnh vượng, an toàn trước hiểm họa ma túy, hội nghị sẽ tìm được tiếng nói chung giữa các quốc gia trong khu vực và thể hiện quan điểm, tiếng nói chung của ASEAN về vấn đề ma túy tại Hội nghị thường niên của Ủy ban kiểm soát ma túy Liên hợp quốc lần thứ 62 tới đây. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm