Mỗi ngày, hơn 5.200 cơ sở y tế xả thải không đảm bảo ra môi trường

30/03/2017 - 16:17
Cả nước có hơn 13.000 cơ sở y tế nhưng hơn 40% trong số đó chưa có hệ thống xử lý nước thải y tế đảm bảo quy chuẩn.
Đó là thông tin được bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế), đưa ra tại Hội thảo góp ý vào dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thuê dịch vụ xử lý nước thải y tế trong các BV công lập, tổ chức ngày 30/3 ở Hà Nội.
images.jpg
Hơn 40% số cơ sở y tế thải nước thải chưa đảm bảo tiêu chuẩn ra môi trường
Theo bà Hương, hiện cả nước có hơn 13.000 cơ sở y tế nhưng khoảng 5.200 cơ sở chưa có hệ thống xử lý nước thải y tế đảm bảo (khoảng 40%). Như vậy, mỗi ngày, một lượng lớn nước thải y tế chưa được xử lý được xả thẳng ra môi trường. Trong số đó, có nhiều BV tuyến TƯ và tuyến tỉnh cũng chưa có hệ thống xử lý nước thải y tế đạt chuẩn.

Lý giải nguyên nhân khiến nhiều cơ sở y tế chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải y tế, bà Hương cho biết hiện nay, kinh phí đầu tư xử lý nước thải y tế của các BV chủ yếu từ ngân sách Nhà nước. Vì vậy, nhiều địa phương thiếu kinh phí hoặc lãnh đạo chưa quan tâm đến vấn đề này nên cấp kinh phí cho các BV rất ít. Hơn nữa, một số BV đã được đầu tư nhưng thiếu năng lực quản lý vận hành. Ví như BV không có cán bộ chuyên môn, nhân viên phụ trách không ổn định, nhiều hệ thống hỏng hóc không được bảo trì kịp thời... dẫn đến chất lượng xử lý nước thải y tế chưa cao.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, mục tiêu Bộ Y tế đặt ra đến năm 2020 là 100% cơ sở y tế thực hiện xử lý chất thải y tế đạt yêu cầu trước khi xả ra môi trường. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là đầu tư kinh phí cho công tác xử lý nước thải y tế rất lớn nhưng nguồn lực còn hạn chế. Trong khi đó, lãnh đạo một số BV và địa phương còn coi xử lý nước thải y tế là việc phụ và chưa quan tâm đúng mức.

“Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ xin ban hành cơ chế chính sách đặc thù về xử lý chất thải y tế và xây dựng nội dung dự thảo Quyết đinh, dự thảo Tờ trình Quyết định về vấn đề này”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm