Mỗi người có một mã số BHXH duy nhất

23/04/2019 - 11:04
Mỗi người dân sẽ có một mã số BHXH theo suốt cuộc đời. Đây là mã số định danh duy nhất ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT nhằm quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT.

BHXH Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn sử dụng các phần mềm nghiệp vụ đáp ứng Quyết định 346/QĐ-BHXH về Quy chế quản lý và cấp mã số BHXH. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết: Hiện nay, công tác rà soát, quản lý việc cấp mã số BHXH vẫn còn nảy sinh một số vấn đề bất cập, khó khăn, nhất là BHXH các địa phương đã phát hiện ra nhiều lỗi trong tổ chức thực hiện. 

Nếu chấp hành không nghiêm quy chế quản lý, cấp mã BHXH sẽ dẫn đến một người có nhiều mã, cơ sở dữ liệu hộ gia đình không được cập nhật đầy đủ, chính xác. Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu Trung tâm CNTT phải phối hợp với Ban Thu sớm lên phương án cấp mã đơn vị sử dụng lao động như đối với cấp mã số BHXH để thống nhất trong quản lý. Theo đó, việc đồng nhất, lấy mã số thuế làm mã số BHXH phải sớm được hoàn thiện để tránh tình trạng trùng lặp mã số BHXH.

Ông Lê Nguyên Bồng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin – BHXH Việt Nam, cho biết, trước đây, việc cấp mã số BHXH được thực hiện theo nhiều cách. Còn hiện nay, theo quy trình, phải đảm bảo chính xác, mỗi người có một mã riêng duy nhất.

Theo đó, sơ đồ cấp mã số gồm 2 phần, trong đó đầu tiên phải thao tác tìm kiếm hộ gia đình theo nhiều tiêu chí; sau đó cập nhật thông tin cá nhân, tìm kiếm theo các bộ tiêu chí thông tin định danh (họ tên, ngày sinh, nơi cấp giấy khai sinh).

ma-so-bhxh1.jpg
Mỗi người lao động có 1 mã số BHXH, thuận lợi cho việc quản lý định danh trong suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT

Theo BHXH Việt Nam, mã số BHXH là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT. Qua đó, việc quản lý được thực hiện xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT. Đồng thời chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT, làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

Khi thực hiện được điều này sẽ chấm dứt tình trạng trùng thẻ BHYT, chính người dân cũng bao quát được quá trình tham gia đóng, hưởng BHYT và BHXH khi đến hết tuổi lao động.

Mã số BHXH là dãy số tự nhiên bao gồm 10 chữ số (2 số đầu là mã tỉnh, 8 số tiếp theo là số tự nhiên). Các điểm mới cụ thể là: Thay thế cụm từ “Số sổ:” in trên bìa và tờ rời của sổ BHXH bằng cụm từ “Mã số:”. Ví dụ: bìa và tờ rời sổ BHXH trước đây in “Số sổ: 0118000001”, nay được in là “Mã số: 0118000001”.

Việc cấp mã số BHXH, người tham gia có được nhiều thuận lợi hơn. Người dân chỉ cần cung cấp mã số BHXH khi tham gia, hưởng các chế độ BHXH, BHYT được thuận lợi trên phạm vi toàn quốc. Trường hợp không nhớ, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý.

Thông qua mã số BHXH, người tham gia tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Còn đối với các đơn vị sẽ thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT; giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm