Mỗi phụ nữ chủ động bảo vệ bản thân và gia đình trước nạn mua bán người (*)

30/07/2019 - 10:21
Tại Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” năm 2019, tổ chức tại thành phố Lạng Sơn sáng nay - ngày 30/7, UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã có bài phát biểu quan trọng, kêu gọi phụ nữ cả nước chung tay phòng, chống nạn mua bán người. Báo PNVN xin lược trích bài phát biểu quan trọng này.

Mua bán người là tội phạm diễn biến phức tạp, xảy ra trên phạm vi cả nước. Ở nước ta, từ năm 2016 đến nay đã phát hiện hơn 1.000 vụ mua bán người, với gần 1.500 đối tượng và hơn 2.600 nạn nhân. Hơn 90% nạn nhân bị mua bán là phụ nữ, trẻ em.

 

674988.jpg
UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại Lễ mít tinh.

 

Gần đây, tội phạm mua bán người sử dụng nhiều thủ đoạn mới, tinh vi như đưa phụ nữ qua biên giới sinh con để lấy trẻ sơ sinh, lừa tìm việc làm, lừa xuất khẩu lao động, lừa yêu thông qua mạng xã hội... Việc di chuyển ngày càng dễ dàng và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin khiến tội phạm mua bán người ngày càng trở nên phức tạp và khó dự báo.

 Tại Lạng Sơn, nạn nhân mua bán người không chỉ là người địa phương mà còn đến từ nhiều tỉnh sâu trong nội địa, nạn nhân có trẻ em, thậm chí có cả trẻ sơ sinh mới 20 ngày tuổi. Chỉ trong vòng 1 năm, từ tháng 6 năm 2018 đến nay, các lực lượng chức năng Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ 06 vụ với 13 đối tượng mua bán người sang Trung Quốc; tổ chức tiếp nhận, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ 06 nạn nhân bị mua bán trở về.

 

67829558.jpg
Ảnh minh họa

 

Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam xác định trách nhiệm của mình và đã tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống mua bán người, từ truyền thông, giáo dục phòng ngừa tại cộng đồng, tư vấn cho phụ nữ có dự định kết hôn với người nước ngoài cho đến các hoạt động hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cho đến các hoạt động trực tiếp hỗ trợ nạn nhân như tư vấn pháp lý, tư vấn việc làm, học nghề, vay vốn. Nổi bật là Ngôi nhà Bình yên được thành lập từ năm 2007 đang cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ nạn nhân toàn diện và theo dõi trợ giúp tái hòa nhập cộng đồng.

 

Chủ đề của Ngày phòng chống mua bán người năm 2019 là Hành động của chính phủ để bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân. Thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật, ký kết nhiều hiệp định, tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân cũng như tăng cường đấu tranh trấn áp tội phạm.

 

Tuy nhiên, cần có sự vào cuộc của các cấp các ngành, giải pháp đồng bộ từ phòng ngừa, can thiệp và hỗ trợ.

 

Chúng tôi tin tưởng rằng cấp uỷ, chính quyền của 22 tỉnh có mặt tại lễ mít tinh này cũng như các cấp, các ngành trong cả nước sẽ tiếp tục chung tay hành động để bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân, đồng thời có những giải pháp cụ thể về kinh tế, xã hội và an ninh để ngăn chặn nạn mua bán người.

 

67314649.jpg
Ảnh minh họa

 

Mỗi phụ nữ nữ cần chủ động trang bị kiến thức và kỹ năng để bảo vệ bản thân và gia đình trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm mua bán người. Đối với những chị em không may bị rơi vào tay bọn tội phạm mua bán, các chị hãy tin rằng các chị không cô đơn, cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng luôn đồng cảm và đồng hành cùng các chị trong quá trình xây dựng lại cuộc sống.

 

Tôi mong rằng mỗi người dân, từ phụ nữ, thanh niên, học sinh, sinh viên, đến cán bộ, công chức, người lao động, hãy là một chiến sỹ có hiểu biết, có kỹ năng trong cuộc chiến chống lại nạn mua bán người. Mỗi cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang sẽ là người tiên phong đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này.

 

Với sự đồng hành của các tổ chức quốc tế, mỗi chúng ta hãy thực hiện những hành động cụ thể, thiết thực cùng với Chính phủ bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân và chặn đứng loại tội phạm này, vì cuộc sống bình yên của mỗi gia đình”.

 

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm