Mối tình đẹp của nữ Thủ tướng New Zealand và người dẫn chương trình truyền hình

04/05/2019 - 09:00
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern vừa đính hôn với người bạn trai lâu năm Clarke Gayford. Bà Ardern gửi đi một thông điệp rằng phụ nữ hoàn toàn có thể có được thành công trong sự nghiệp mà vẫn xây dựng được một gia đình hạnh phúc.
Nữ lãnh đạo “khác biệt”
 
Tin tức về việc đính hôn của Thủ tướng New Zealand rộ lên khi cánh báo chí thấy bà Ardern đeo nhẫn tại một sự kiện ngày 3/5. Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng New Zealand vừa chính thức xác nhận, bà Jacinda Ardern và bạn trai là ông Clarke Gayford đã đính hôn trong kỳ nghỉ Phục sinh vừa qua. Sau khi thông tin trên được Văn phòng Thủ tướng New Zealand công bố, bà Ardern và vị hôn phu đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng trên các phương tiện truyền thông xã hội.
 
jacinda-ardern-1.jpg
Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, bạn trai Clarke Gayford cùng con gái

  

Bà Jacinda Ardern (38 tuổi) đắc cử chức Thủ tướng New Zealand tháng 10/2017. Bà trở thành nữ Thủ tướng thứ 3 của New Zealand, sau 2 nữ thủ tướng là Jenny Shipley giai đoạn 1997-1999 và bà Helen Clark tại vị 9 năm làm thủ tướng từ năm 1999 đến 2008. Bà còn là nhà lãnh đạo trẻ nhất trong hơn 150 năm ở nước này. Chỉ sau 3 tháng lãnh đạo đảng Lao động, bà Ardern đã mang về chiến thắng đầu tiên cho đảng này.
 
Tháng 6/2018, Thủ tướng Ardern và bạn trai Gayford đã chào đón bé gái đầu lòng tại bệnh viện Auckland. Việc bà Ardern mang thai trong khi đương nhiệm là một trong những sự kiện hiếm có trong giới lãnh đạo thế giới. Trước bà Ardern, cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto, cũng từng mang thai khi còn đương nhiệm năm 1990. Bà từng đưa con gái tới dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.
 
Bà Ardern từng cho rằng, mang thai, sinh nở và nuôi con nhỏ sẽ không cản trở việc lãnh đạo cũng như những mục tiêu của bà với đất nước. Đối với nhiều nữ giới ở New Zealand cũng như trên khắp thế giới, bà Ardern đã mang lại một hình mẫu quyền lực, cho thấy một phụ nữ không cần phải chọn lựa giữa làm mẹ hay vị trí lãnh đạo. Bà Ardern gửi đi một thông điệp rằng phụ nữ hoàn toàn có thể có được thành công trong sự nghiệp mà vẫn xây dựng được một gia đình hạnh phúc.
 
jacinda-ardern-3.jpg
Bà Jacinda Ardern đưa con gái nhỏ đến dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

  

Nếu như bà Ardern kết hôn khi vẫn đương nhiệm, bà sẽ là nguyên thủ hiếm hoi trên thế giới làm điều này sau cựu Thủ tướng Pháp Nicolas Sarkozy hồi năm 2008.
 
Hôn phu của bà Ardern là ông Clarke Gayford (41 tuổi), một người dẫn chương trình truyền hình, đã cùng bà chăm sóc cô con gái 10 tháng tuổi Neve Te Aroha. Kể từ khi con gái chào đời, ông Gayford đã đảm nhận vai trò chăm sóc con toàn thời gian.
 
Hai trái tim chung nhịp đập
 
Bà Ardern là người tích cực hoạt động vì môi trường, trẻ em, nữ quyền, ủng hộ hôn nhân đồng tính và bảo vệ quyền phá thai của phụ nữ. Bà còn quan tâm đến thanh niên New Zealand với các chính sách trợ cấp về giáo dục, nhà ở và môi trường. Về chính sách nhập cư, bà kêu gọi giảm tỉ lệ cho phép nhập cư vì lí do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được với mức tăng dân số. Tuy nhiên, bà lại mong muốn tăng số lượng người tị nạn New Zealand nhận vào mỗi năm.
 
Những ngày sau vụ thảm sát tàn khốc mới đây, hình ảnh của bà Ardern liên tục phủ sóng truyền thông thế giới. Hình ảnh bà trong chiếc khăn trùm đầu, ôm chặt an ủi gia đình các nạn nhân với đôi mắt nhắm nghiền, hay khuôn mặt trầm tư đầy đau xót khi lắng nghe trong buổi họp của cộng đồng người Hồi Giáo ở Christchurch đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Một người lãnh đạo với trái tim nhân ái và biết cách thể hiện tình cảm với người dân thay vì những hình ảnh cứng rắn, gai góc, là một thứ người ta không còn thấy nhiều ở các nguyên thủ quốc gia.
thu-tuong-new-zealand.jpg
Những cái ôm đầy xúc động của bà Ardern với gia đình nạn nhân vụ xả súng tháng 3 vừa qua

 

Còn Gayford là một người dẫn chương trình truyền hình. Chương trình Fish of the Day của ông khá ăn khách, có nội dung về các chuyến câu cá trên khắp Thái Bình Dương và tìm kiếm công thức nấu món cá tại mỗi vùng miền đi qua. Chương trình đã được phát ở 20 quốc gia và từng giành nhiều giải thưởng danh giá.
 
Bà Ardern và bạn trai Gayford tình cờ gặp nhau từ năm 2013 khi ông Gayford đến gặp một thành viên quốc hội New Zealand để đề xuất thay đổi một số điều khoản trong luật an ninh của nước này. Ông tình cờ gặp bà Ardern, khi đó là một ngôi sao đang lên trong Đảng Lao động New Zealand. Họ đã hẹn hò và ông Gayford sốc khi phát hiện Jacinda thích Concord Dawn (tay trống và chơi bass cực hay của New Zealand). Sở thích âm nhạc chung đó đã kéo họ gần nhau.
 
Sau một thời gian sống với nhau, ông Gayford kể rằng: "Jacinda là người rất chu đáo nên có lần cô ấy thức dậy lúc nửa đêm vì lo tôi không có sữa uống buổi sáng. Cô ấy dậy, ngâm quả hạnh nhân vào lúc 2 giờ sáng, chỉ để làm cho tôi món sữa hạnh nhân vào lúc bình minh. Đó là ly sữa ngon nhất tôi từng uống, dù tôi ghét sữa hạnh nhân”.
 
jacinda-ardern-2.jpg
Đôi uyên ương Jacinda Ardern - Clarke Gayford

  

Khi được hỏi, cảm giác của ông thế nào khi bạn gái bỗng dưng trở thành thủ tướng? Ông Gayford nói rằng điều đó thật khác với rất nhiều sự xáo trộn cũng như khó khăn phía trước. Tuy nhiên, ông Clarke cho rằng kế hoạch của họ là cố gắng giữ cho cuộc sống càng bình thường càng tốt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm