Mối tình kỳ diệu của nữ văn sĩ nổi tiếng người Anh

05/07/2016 - 14:05
Trong lịch sử văn chương thế giới, hiếm có chuyện tình nào gây xúc động mạnh mẽ như câu chuyện của Elizabeth Barrent - nhà thơ Anh nổi tiếng thời đại Victoria và thi sĩ Robert Browning. Vượt qua rào cản, họ đã sống bên nhau hạnh phúc đến cuối đời.
Elizabeth Barrett Browning sinh ngày 6/3/1806 ở County Durham (Anh) trong một gia đình có 10 anh chị em. Bà là con gái của Mary Moulton Barrett và Edward Barrett Moulton Barrett, một địa chủ giàu có, sở hữu các đồn điền trồng mía ở Jamaica.

Từ năm lên 10 bà đã biết làm thơ. Năm 1820, khi mới 14 tuổi, bà viết trường ca đầu tiên có tên Battle of Marathon (Trận đánh Marathon) và được in với sự giúp đỡ của bố.
1.jpg
 Chân dung nhà thơ Elizabeth Barrett Browning.
Người mẹ qua đời khi Elizabeth mới 21 tuổi. Quá đau khổ vì cái chết của vợ, cay đắng và vì làm ăn thua lỗ, gia sản ngày càng khánh kiệt, lại thêm cái chết của người con trai cả, cha bà trở nên cộc cằn, thô lỗ.

Elizabeth cùng với anh chị em phải chịu sự dạy bảo hà khắc và kiểm soát lạ lùng của người cha. Ông Barrett khẳng định rằng không một đứa con nào của ông được lập gia đình. Điều này khiến ngay cả bạn bè gần gũi nhất của gia đình ông cũng không hiểu nổi.

Năm 1835, gia đình bà chuyển đến London (Anh) sinh sống. Năm 1838, bà in tập thơ “Seraphim và những bài thơ khác” và bắt đầu được biết đến nhiều hơn. Năm 1843, bà in tiếp tập thơ “Tiếng khóc trẻ thơ” viết về những nô lệ trẻ em.

Elizabeth gặp một tai biến ở lưng từ nhỏ, rồi tiếp đến là hậu quả của bệnh lao tàn phá cơ thể, bà gần như tàn phế nửa người. Bà sống trong một căn phòng kín, suốt ngày nằm dài trên giường, chỉ tiếp xúc với người nhà và mấy người bạn thân hiếm hoi.

Bà tin rằng số phận đã an bài, buộc bà mãi mãi là một kẻ sống khép kín ốm yếu. Một điều may mắn là Elizabeth thích đọc sách văn chương Hy Lạp, Latinh, Pháp và Đức. Bà cũng duy trì quan hệ thư từ với bạn bè và làm thơ.

Chính trong bối cảnh đó, Robert Browning, một con người có cá tính rất đặc biệt, đã xuất hiện. Những bài thơ do Elizabeth sáng tác đã quyến rũ thi sĩ Robert Browning.
3.jpg
Robert Browning cũng là một thi sĩ đã cảm mến Elizabeth qua những vần thơ của bà. 
Năm 1845, sau khi đọc xong hai tập thơ mới sáng tác của Elizabeth, Browning đã không cầm lòng được nữa. Browning đã viết cho Elizabeth rằng: “Tôi thích hai tập thơ bằng cả trái tim và tôi cũng yêu tác giả của nó”. Cho tới lúc đó, hai người chưa có cơ hội gặp nhau. Sau này, Elizabeth tâm sự với một cô bạn thân: “Tôi đã nhận của thi sĩ Browning một lá thư làm tôi ngây ngất”.

Ban đầu Elizabeth từ chối gặp gỡ mà chỉ trao đổi thư từ vì sợ cha. Còn về phía Robert thì luôn tha thiết yêu cầu được gặp. Trước sự khẩn khoản, nài nỉ của chàng, cuối cùng Elizabeth đã nhượng bộ. Cuộc gặp gỡ đầu tiên của đôi uyên ương xảy ra vào tháng 5/1845 sau 5 tháng thư từ thường xuyên. Sau đó là những cuộc hẹn hò cảm động diễn ra trong bí mật.

Cả hai người giấu kín về những cuộc gặp đó. Dần dần Elizabeth vững tin hơn, bà đáp lại tình yêu nồng cháy của Robert. Bà từng viết: “Chẳng khác nào chúng tôi đang đi trên những hòn than nóng rẫy, tôi không tin có phép mầu nào che chở cho chúng tôi để quan hệ này được tiếp tục lâu dài”. Họ gặp nhau mỗi tuần ba lần  trừ những lúc mà sức khỏe của Elizabeth không cho phép.

Cũng trong mùa hè năm 1845, bác sĩ của Barrett khuyến cáo rằng bà nên đi du lịch đến Italy cho qua mùa đông bởi vì ông cảm thấy rằng bà sẽ gặp khó khăn với mùa đông khắc nghiệt ở London. Tuy nhiên, cha bà không cho phép bà thực hiện chuyến đi. Sau khi bà viết cho Browning về khó khăn của mình, ông đã viết lại và nói: "Tôi muốn kết hôn với em ngay bây giờ". Họ tiếp tục gặp nhau thường xuyên hơn.

Tình yêu đem lại sức mạnh cho Elizabeth khiến bà dần dần hồi phục. Trước tiên, bà đã có thể đi xuống được tầng trệt của ngôi nhà, sau đó là ngoài hành lang rồi vườn hoa. Tình hình tiến triển tốt đẹp được 1 năm 4 tháng thì Elizabeth quyết định làm lễ cưới bí mật với Browning tại một nhà thờ nhỏ trong khu phố vào ngày 12/9/1846.
4.jpg
 Họ đã vượt qua nhiều trở ngại để đến với nhau và sống hạnh phúc đến cuối đời.
Một tuần sau khi kết hôn, Elizabeth trốn khỏi nhà cùng với Robert Browning rời London tới Paris (Pháp). Thời gian sau, gia đình Browning chuyển về sinh sống tại Florence, Itally. Tại đây năm 1849, cậu con trai Robert Wiedeman Barrett Browning khỏe mạnh chào đời là kết tinh cho tình yêu kỳ diệu. Họ sống với nhau rất hạnh phúc và cả hai đều rất nổi tiếng trên văn đàn.

Cả hai đã có nhiều năm sáng tác dồi dào. Elizabeth hoàn thành việc tái bản “Những bài thơ”, “Cửa sổ Casa Guidi” (1851), “Những vần thơ trước Đại hội” (1860), và tiểu thuyết thơ nổi tiếng Aurora Leigh (1857). Bà cũng tích cực hoạt động trong đấu tranh cho chủ nghĩa dân tộc Ý, bãi bỏ các chế độ nô lệ Mỹ, và sự tiến bộ về tình cảnh của phụ nữ.

Còn về Robert Browning, ông đã xuất bản cuốn “Đàn ông và phụ nữ” dành tặng riêng cho người vợ của mình, bao gồm những bài thơ hay nhất của ông.

Tuy nhiên sức khỏe của Elizabeth không cho phép bà được hưởng hạnh phúc dài lâu. Ngày 29/6/1861, ở tuổi 55, Elizabeth đã trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay yêu thương của chồng. Ngôi nhà của Browning ở Florence, Italy đã được bảo tồn và mở cửa cho du khách tham quan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm