Môn học kỹ năng sống: Loạn thu

19/09/2017 - 16:05
Trong nhiều khoản lạm thu đầu năm đang khiến phụ huynh (PH) khắp nơi sôi sùng sục, có khoản thu "kỹ năng sống". Đây là khoản thu không cố định, mỗi trường thu một kiểu, số tiền từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/tháng.

Mỗi trường thu một “phách”

Thời điểm hiện tại được cho là “nước sôi lửa bỏng” về các khoản thu đầu năm núp bóng “thu tự nguyện” ở rất nhiều trường học. Một trong các khoản thu gây chú là là tiền học kỹ năng sống.

Theo tìm hiểu của PV, đây là môn học mang tính chất ngoại khóa, phần lớn được trường hợp đồng với một số công ty độc lập, tổ chức dạy theo khóa, có giáo trình riêng biệt (một trong những giáo trình điển hình được nhiều trường sử dụng phổ biến là POKI).

lam-thu.jpg
Các khoản lạm thu được PH trường THCS Minh Tân (H.Thủy Nguyên, Hải Phòng) tố, trong đó có môn Kỹ năng sống 

Dạy học độc lập, đương nhiên phát sinh thêm chi phí như cơ sở vật chất phục vụ và thù lao cho giáo viên giảng dạy. Chưa bàn đến việc học sinh sẽ học gì ở môn học này, chỉ nói về giá cả thì đủ để thấy mỗi trường thu một “phách” mà không có bất cứ sự thống nhất nào.

Trường Tiểu học Hải Bối (H. Đông Anh, Hà Nội) theo phản ánh của phụ huynh tổ chức thu tiền học kỹ năng sống là 40.000 đồng/HS/tháng, học trong 9 tháng và HS nộp tập trung 360.000 đồng. Cũng theo phản ánh của PH, tiền học Kỹ năng sống còn được nhà trường tổ chức trong dịp hè và thu mỗi HS 100.000 đồng.

Trường Tiểu học Đặng Cương (An Dương, Hải Phòng) mới đây vừa bị lọt vào danh sách có lạm thu do thanh tra Bộ GD&ĐT tiến hành, trong đó có khoản thu tổ chức câu lạc bộ trong 1 tháng hè (gồm kỹ năng sống, tiếng Anh, múa hát) với số tiền lên đến 800.000 đồng/HS. Khoản thu này nằm trong danh sách do Bộ GD&ĐT công bố về việc thu trái quy định các khoản thu tự nguyện.

Trước đó, trường THCS Minh Tân (H.Thủy Nguyên, Hải Phòng) cũng khiến phụ huynh bức xúc khi tổ chức thu tiền học kỹ năng sống với mức thu 300.000 đồng/HS cho cả năm học. Tất cả các khoản thu lên đến hơn 9 triệu đồng đã khiến Bộ GD&ĐT vào cuộc và đình chỉ hoạt động của Hiệu trưởng để làm rõ tình hình.

Không chỉ ở Hà Nội, ghi nhận từ phụ huynh ở các địa phương khác cũng cho thấy việc tổ chức học kỹ năng sống đang được tổ chức học hoặc mua sách từ năm học này. Theo phản ánh của một phụ huynh có con học tại một trường Tiểu học ở Đồng Hới (Quảng Bình), HS được học riêng 1 buổi học Kỹ năng sống tại trường với mức thu 25.000 đồng/HS/buổi. Mỗi tháng, học sinh được học 4 buổi theo giáo trình và thu gộp 100.000 đồng/HS/tháng.

Tại TP. Vinh, một giáo viên tiểu học cho biết, việc dạy môn này chưa có chủ trương phổ biến ở thành phố. Tuy nhiên HS được hướng dẫn mua sách về kỹ năng sống, giá sách là 32.000 đồng/2 cuốn. “Việc mua sách là tự nguyện, GV hướng dẫn theo bộ hướng dẫn chung chứ không có bài giảng, giáo trình nào cụ thể” - nữ GV này cho hay.

Mỗi nơi dạy một kiểu?

Thu tiền với các mức khác nhau, điều đáng nói là các trường còn tổ chức dạy học theo nhiều kiểu cũng không giống nhau khiến không ít phụ huynh tỏ ra ngờ vực về hiệu quả của chương trình dạy kỹ năng sống.

Theo tìm hiểu, phần lớn các trường không trực tiếp giảng dạy mà đều thông qua những đơn vị độc lập, hợp đồng với nhà trường và tổ chức dạy vào thời gian tách biệt, ngoài giờ hoặc tổ chức buổi học riêng.

Bà Bùi Thị Sinh, Hiệu trưởng Tiểu học Hải Bối, khi được hỏi về khoản thu kỹ năng sống, cho biết: Trường tổ chức học theo Đề án, giáo trình và hợp đồng với POKI, được Phòng GD&ĐT Đông Anh phê duyệt, nhà trường không thu sai.

day-ky-nang-song-cho-tre-mam-non-4.jpg
Nhiều trường học nắm bắt nhu cầu của PH muốn con được học kỹ năng sống để biến tướng môn học này. Ảnh minh họa

“Từ nhiều năm trước, tại các kỳ hội nghị đầu năm, sơ kết kỳ I, tổng kết năm học về công tác Ban cha mẹ học sinh, phần lớn các đại biểu đồng tình với đề nghị nhà trường triển khai dạy kỹ năng sống cho con em vì họ cho rằng chương trình của Bộ GD&ĐT còn chưa đáp ứng vấn đề này. Năm học trước đã có gần 100% PHHS đồng ý cho con học từ hè, xuyên suốt năm học”- bà Sinh cho hay.

Việc tổ chức học môn học này trong dịp hè cũng được nhiều trường lựa chọn như trường Tiểu học Thị trấn Phú Minh tổ chức dạy học trong vòng 1 tháng (tháng 8). Hiệu trưởng nhà trường, bà Bùi Thị Hòa, thông tin với báo chí: Tháng 8/2017, nhà trường có tổ chức 3 môn cho học sinh bao gồm tiếng Anh, kỹ năng sống và đọc sách thư viện. Số học sinh đăng ký là gần 600 em. “Riêng kỹ năng sống nhà trường thuê một công ty đến dạy, số tiền phải đóng cho 8 buổi học là 200.000 đồng/HS”- bà Hòa nói.

Chị Bùi Tuyết- phụ huynh có con học tiểu học tại Q.Hoàng Mai (Hà Nội) cho hay, con gái chị cũng được nhà trường phổ biến học rất nhiều thể loại kỹ năng sống, từ nấu ăn, nhảy múa, hát, hội họa, bơi lội… trên tinh thần tự nguyện. “Việc học được tổ chức ngay sau giờ học, trong khung giờ từ khoảng 5 đến 7h, phụ huynh nào có nhu cầu thì đăng ký để con tham gia”- chị thông tin. 

Theo chị, việc tổ chức dạy theo phương thức của trường gần như là giải quyết nhu cầu… trông trẻ nhiều hơn là chú trọng dạy kỹ năng sống. “phụ huynh nào không thể đón con sớm do bận việc có thể tiện đăng ký cho con học, con vừa được học thêm một điều gì đó, trong khi mẹ lại được việc khi đỡ phải đi đón sớm. Riêng tôi, tôi không đăng ký cho cháu học vì thấy có phần hình thức, kém hiệu quả. Việc học kỹ năng của con tôi tự chủ động tìm ở các trung tâm uy tín và cho con học tập trung vào dịp hè”- nữ phụ huynh chia sẻ.

(còn nữa)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm