Môn Ngữ Văn THPT Quốc gia: Hiếm bài thi đạt điểm cao do quy trình chấm chặt hơn?

09/07/2019 - 10:28
Kết quả điểm Ngữ văn thấp ở hầu hết các tỉnh thành là thực tế tại kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Điểm 9 rất hiếm, trong khi mức điểm trung bình 5-6 điểm. Quy trình chấm môn thi này được quy định chặt chẽ hơn năm ngoái, nhằm đảm bảo chất lượng, minh bạch của kỳ thi.

Nhiều tỉnh chỉ có 1 bài đạt điểm 9

Ngữ văn là môn tự luận duy nhất tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Theo ghi nhận, điểm môn thi này năm nay rất thấp, với mức điểm phổ biến là từ 5 đến 6 điểm. Cụ thể, tại Đồng Nai, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh cho biết, hiện tỉnh này đã hoàn thành việc chấm thi môn Ngữ văn. Thống kê cho thấy, kết quả thi môn Văn của tỉnh này chỉ có 3 bài thi trong tổng số 27.000 bài thi môn này là đạt điểm 9. Đa phần các bài thi chỉ ở mức độ trung bình.

 

img_2780.JPG
Ảnh minh họa: D.H 

Tại tỉnh Bình Thuận, ông Phạm Thái Sơn – Phó Trưởng ban chấm thi tự luận của tỉnh cho biết, trong tổng số hơn 10.700 bài thi Văn của tỉnh, chỉ có duy nhất 1 bài thi đạt điểm 9. Bài thi của em học sinh đạt điểm 9 cũng đã được chấm thẩm tra kỹ lưỡng, và hội đồng chấm thi tự luận đã công nhận mức điểm này. Có 60 bài thi môn Văn của tỉnh được chấm ở mức 8 điểm, và 8 thí sinh bị điểm liệt môn này. Điểm phổ biến dao động 5 – 6 điểm.

Còn tại Tây Ninh, toàn tỉnh có 12 trong số hơn 8.500 thí sinh tham dự đạt điểm từ 8 – 8,25 điểm. Đây là mức điểm cao nhất của toàn tỉnh. Đặc biệt, có 30% tổng số bài thi môn này đạt dưới mức điểm trung bình.

Tình trạng này cũng diễn ra tại nhiều tỉnh thành khác. Tại Hải Phòng, mức điểm phổ biến từ 4-7 điểm, rất ít bài được từ 8 điểm trở lên. Trong số 15.747 bài thi ngữ văn đã nhập điểm của Hải Phòng, chỉ có một bài điểm 9. Số bài đạt điểm 7 trở lên chiếm 12,5%, từ 5-7 điểm chiếm 62,9% bài số thi, dưới 5 điểm chiếm 24,5% số bài thi.

Theo ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở GD&ĐT Cao Bằng, tỉnh này đã có bài được 9 điểm môn ngữ văn nhưng cũng có nhiều bài 1,25 điểm hoặc 2, 3, 4 điểm. Đa số bài thi nằm trong khoảng từ 5-7 điểm. Tại Bắc Giang, phần lớn số bài ngữ văn của thí sinh trong tỉnh đạt từ 5-6 điểm. Bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều bài có điểm thi thấp, có bài chỉ đạt 0,75 điểm - mức điểm liệt.

 

sggpgd_zhpu.jpg
Ảnh minh họa: SGGP

 

“Giải mã” tình trạng điểm thấp

Nguyên nhân được cho là điểm Ngữ văn năm nay chấm thấp, là do quy trình chấm thi được "siết chặt" hơn mọi năm. Theo Bộ GD&ĐT, qua kiểm tra cho thấy các hội đồng chấm thi đều tuân thủ quy trình chấm kiểm tra 5% tổng số bài thi sau khi giám khảo chấm vòng 1, vòng 2 đã thống nhất điểm, trong đó tập trung vào những bài thi đạt điểm cao. Các hội đồng thi đều tuân thủ nguyên tắc chấm kỹ, không áp lực về thời gian, không để sót điểm bài thi.

Bên cạnh đó, đáp án chấm chi tiết (đến 0,25 điểm) của Bộ GD&ĐT đưa ra tuy dễ mà lại khó. Theo đó, bài thi Ngữ văn có cách chấm không chi tiết hóa như các môn khác, nếu chia ý quá nhỏ để chấm theo đáp án thì rất khó chấm những ý sáng tạo trong bài của thí sinh. Năm nay, các thầy cô phải tỉ mỉ hơn nên tốc độ chấm chậm. Vì nhiều quy trình yêu cầu cao và chặt chẽ hơn nên sẽ ảnh hưởng đến tốc độ chấm thi.

Trước đó, tại cuộc họp báo kết thúc kỳ thi diễn ra cuối tháng 6, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, để đảm bảo tính khách quan, công bằng với môn thi tự luận (môn Ngữ văn), các bài thi đều được chấm hai vòng độc lập và thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, chấm kiểm tra đối với các bài thi có điểm cao.

Dự kiến, điểm thi tất cả các môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ được công bố vào ngày 14/7 tới.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm