Món sứa đỏ 'gây thương nhớ' cho thực khách Hà thành

05/05/2019 - 14:11
Hoà quyện giữa vị thanh mát của sứa, một chút bùi bùi của cùi dừa, vị béo ngậy của đậu phụ nướng, có giá bán từ 25.000 đồng 40.000 đồng/suất, món sứa đỏ có một sức hấp dẫn riêng với thực khách Hà thành lúc giao mùa.
Khi những tia nắng hè đầu tiên bắt đầu xiên qua kẽ lá là lúc những người sành ăn Hà thành rủ nhau đi thưởng thức một món ăn vỉa hè, bình dân, nhưng cách chế biến và thưởng thức kỳ công không kém gì những món ăn tại các nhà hàng sang trọng. Đó là món sứa đỏ.
 
 
sua-do-17.jpg
Món sứa đỏ "gây thương nhớ" cho thực khách Hà thành lúc giao mùa

 

Thường được bán từ giữa buổi sáng, trên các phố Hàng Chiếu, Lê Văn Hưu, Đường Thành, chợ Thanh Hà, Gốc Đề (Minh Khai)…, những gánh sứa đỏ luôn kín khách.
 
Nếu lần đầu tiên thưởng thức món sứa đỏ, bạn hãy chọn một chỗ ngồi thật gần người bán hàng, để có thể ngắm nhìn cách các cô, các chị chuẩn bị nguyên liệu nhịp nhàng như đang múa để phục vụ khách hàng.
 
 
sua-do-2.jpg
Những gánh sứa đỏ trên vỉa hè Hà Nội

 

Con dao bằng nứa thoăn thoắt cắt từng lát sứa được muối đỏ au, dập dềnh giữa lớp nước ngâm là nước sú vẹt. Tiếp theo là đậu phụ nướng vàng ươm, vài lát dừa tươi trắng nõn nà, nổi bật bên đĩa rau thơm xanh mát mắt. Và cuối cùng, không thể thiếu bát mắm tôm nổi bật lên những lát ớt đỏ tươi.
 
 
sua-do-10.jpg
Sứa tươi được muối trong nước sú vẹt có màu đỏ au hấp dẫn

 

Một suất ăn như vậy thường có giá từ 25.000 đến 40.000 đồng (tùy theo nơi bán). Món sứa đỏ dường như không dành cho những người vội vàng. Thong thả nhặt một lá tía tô xếp xuống dưới, rồi đến một chiếc lá kinh giới, một miếng sứa đỏ, một miếng đậu phụ nướng, một lát cùi dừa non, cuộn nhẹ lại, chấm một chút mắm tôm.
 
 
sua-do-16.jpg
Những nguyên liệu không thể thiếu của món sứa đỏ

 

Dừng nhẹ một chút, để có thể cảm nhận được vị giòn giòn, mát thanh như thạch của lát sứa đỏ, vị bùi bùi tươi mới của lát dừa tươi, vị béo ngậy của miếng đậu phụ nướng, chút đắng nhẹ của rau tía tô kinh giới cùng vị mặn của mắm tôm. Tất cả các hương vị hòa quyện với nhau, đủ để xua tan không khí oi ả của nắng mới đầu hè.
 
 
sua-do-6.jpg
Món ăn có vị thanh mát của sứa, một chút bùi bùi của cùi dừa, vị béo ngậy của đậu phụ nướng

 

Cũng như bao món ăn khác, cảm nhận về món sứa đỏ ngon – không ngon phụ thuộc nhiều vào khẩu vị của từng người. Nhưng mỗi dịp giao mùa, người Hà thành lại tấp nập rủ nhau tìm đến những gánh sứa quen thuộc, để thưởng thức món sashimi rất riêng của người Việt này.
 
Một số địa chỉ để bạn thưởng thức món sứa đỏ: 
- 1 Lê Văn Hưu (11h30 - 18h)
- 70 Hàng Chiếu (10h - 16h)
- 16B Đường Thành (11h - 17h)
- Ngõ 105 Đình Đông, phố Bạch Mai (7h - 13h)
- 20 Ngõ Gốc Đề (14h30 - 18h).      

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm