Mong con biết cảm nhận cảnh đẹp lúc hoàng hôn

07/07/2016 - 00:07
Chị Phạm Hương Liên (Hà Đông, Hà Nội) lại cho rằng, chuyện biết đọc, làm toán, giỏi tiếng Anh không quá quan trọng với một đứa trẻ mẫu giáo.
Nhiều trẻ mầm non bị ép học đọc, học viết, học toán. Ảnh internet.

Chị Hương Liên không muốn con mình ở tuổi còn rất nhỏ đó đã phải ngày ngày cặm cụi học chữ cái, con số khô khan. Chị Hương Liên chia sẻ:

“Tôi không hiểu các mẹ cho con học kiến thức sớm để làm gì, trong khi đến tuổi đi học, con sẽ được học một cách bài bản ở trường. Việc mong cho con biết nói sớm lúc lên 2, biết làm toán lúc lên 3, biết đọc lúc lên 4 hay chơi đàn giỏi lúc lên 5 liệu có phải là sự trổ bông sớm, trong khi rễ chưa đủ sâu, đủ chắc, đủ bền. Còn con tôi, mỗi buổi sáng thức giấc hay mỗi tối trước khi đi ngủ, con sẽ được nghe mẹ kể những câu chuyện cổ tích, ở đó con sẽ chìm vào trong thế giới của sự mơ mộng và tưởng tượng: Có nỗi đau của người bị áp bức, trí tuệ của kẻ thông minh, có những con vật được thể hiện như con người, có hoàng tử tượng trưng cho sự dũng cảm, mạnh mẽ và chiến thắng, còn công chúa tượng trưng cho cái đẹp và sự dịu dàng…

Trẻ mầm non cần được dạy về tình yêu thiên nhiên. Ảnh internet.

Tôi không cố gắng để con “biết” hết cái này đến cái khác, tôi chỉ muốn con “cảm” được cái đẹp, đánh thức được chân thiện mỹ trong tâm hồn con.  Con thích thú khi thưởng thức vẻ đẹp của bông hoa, khi ngắm mặt trời mọc hay cảm nhận cảnh đẹp lúc hoàng hôn. 

Đôi khi, chỉ là cảm nhận được tình yêu của mẹ, sự quan tâm của cha, sự bình yên và hạnh phúc của một bữa ăn sum vầy tràn đầy niềm vui. Những thứ đó làm giàu tâm hồn trẻ, làm giàu tình yêu của trẻ với thiên nhiên, với gia đình, với cha mẹ. Những thứ đó nhẹ nhàng đi vào ký ức tuổi thơ và trở thành lá chắn chở che cho con trong giông bão cuộc đời.

Tôi dạy cho con những hành vi, cử chỉ đúng, dạy cho con về tình yêu, sự cảm thông và lòng trung thực… Tôi vui khi con biết sáng tạo, biết thương những gì xung quanh, biết cảm nhận cái đẹp, biết sờ trán khi thấy mẹ nóng sốt, biết giúp bạn hay nhường nhịn khi cần, tự biết xử lý khi bị bắt nạt và cũng hiểu rằng tình yêu là vô điều kiện.  

Tôi cho rằng lứa tuổi mầm non là lứa tuổi phát triển rễ cây, rễ cây càng sâu thì cây càng chắc khỏe. Thế nên, tôi mong có thể dạy con ở lứa tuổi này thông qua bắt chước và tưởng tượng một tiềm thức đầy nhân văn, đầy sáng tạo và thật bình an.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm