Một căn bệnh tấn công dai dẳng người... không mắc bệnh

30/04/2016 - 17:22
Tại Mỹ có gần 16 triệu người đang phải chăm sóc cho một thành viên trong gia đình hoặc bạn tình của họ bị mắc bệnh Alzheimer, căn bệnh luôn cần có người bên cạnh và chi phí tốn kém.
Một cuộc khảo sát vừa được công bố ngày 27/4/2016 đã đưa ra những dữ liệu liên quan đến sự tốn kém của những gia đình đang phải chăm sóc người nhà là bệnh nhân Alzheimer.
Những người tham gia cho biết, họ đang có những lựa chọn rất khó khăn. Họ đã phải chi trả cho việc mua thức ăn, đưa bệnh nhân đi bác sĩ. Họ phải lấy tiền ra khỏi quỹ hưu trí để chăm sóc người thân.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy, gần 50% trong số những người chăm sóc đã buộc phải cắt giảm các chi phí và nhu cầu cơ bản của cá nhân mình.
Với cặp vợ chồng Mike và Carol Daly, ông là người duy nhất chăm sóc vợ kể từ khi cô bị chẩn đoán là mắc bệnh Alzheime từ 10 năm trước. Khi ấy, Mike còn đang làm việc, ông thường phải đưa vợ đi theo mình đến nơi làm việc là thư viện công cộng.
Đến nay, Mike đã 73 tuổi và ông vẫn còn đang phải tiếp tục làm việc. Mới đây,  khi Carol tỏ ý từ chối một nhân viên y tế đến chăm sóc sức khỏe cho cô hàng ngày, ông đã bị rơi vào khó khăn.
Mike nói rằng nếu ông quyết định nghỉ hưu luôn để ở nhà chăm sóc cho vợ, mọi việc sẽ rất khó khăn. Ông thấy sợ hãi. Bởi ông sẽ không thể xoay xở được về tài chính. Vợ chồng ông không có đủ tiền.
Mike đang tính, mình sẽ phải tiếp tục tìm cách làm việc bán thời gian và sống tiết kiệm hơn nữa.
Vợ ông không thể xem phim, không thể tập trung. Đôi khi, cô còn không nói được ông là ai. Cô không thể tự làm được việc gì cho chính mình. Trung bình mỗi ngày, ông phải dành trên 9 giờ để chăm sóc cho vợ.
Việc được cho là có thể thay thế là đưa Carol đến một nhà dưỡng lão thì Mike lại không thể. Ông cho biết: "Tôi phải thực hiện nghĩa vụ của mình với tình yêu tôi dành cho cô ấy", ông nói và khóc. "Tôi không thể rời xa hay từ bỏ cô ấy. Các chi phí để chăm sóc một người mắc bệnh Alzheimer đang đòi hỏi rất nhiều tiền. Y tế đã không chi trả cho các chi phí chăm sóc người bệnh Alzheimer tại nhà. Có lúc tôi nghĩ rằng mình như sắp chết, tôi thực sự kiệt sức.  Huyết áp của tôi có khi lên tới trên 200. Khi ấy, có người muốn đưa tôi vào bệnh viện nhưng tôi cũng không thể đi viện, không thể ở lại viện được.... Tôi phải làm gì với Carol?".  

Theo Hiệp hội Alzheimer Mỹ, khoảng 2/3 người đang hiểu sai rằng ngành y tế có thể sẽ giải quyết được hoặc sẽ giúp các gia đình trang trải một phần chi phí cho người nhà của họ tại nhà dưỡng lão. Thực tế, chỉ có khoảng 3% người lớn ở Mỹ có bảo hiểm để được chăm sóc dài hạn. Trong khi đó, theo thống kê ở Mỹ, quá nửa (53%) số người già trên 75 tuổi mắc bệnh Alzheimer. Đây là một bệnh nặng, tiến triển nhanh lại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, nó được cho là đáng sợ hơn bất cứ căn bệnh tuổi già nào khác.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm