'Một khu đất tốt' tranh giải phim ngắn ở LHP quốc tế Berlin

22/02/2019 - 17:57
Bộ phim 'Một khu đất tốt' của nhà làm phim độc lập Phạm Ngọc Lân đã được chọn tranh giải ở Hạng mục phim ngắn của Liên hoan phim quốc tế Berlin (Đức) 2019.
“Một khu đất tốt” giới thiệu 2 tuyến nhân vật chính trong những tình huống trái ngược nhau. Phim kể về hành trình một người mẹ và đứa con trai tại một khu nghĩa trang để tìm mộ của người chồng quá cố sau nhiều năm lưu lạc. Song song đó, ở một bối cảnh khác, xuất hiện trên khu đất nghĩa địa năm xưa giờ đây đã được xây dựng lại thành sân golf là hình ảnh người đàn ông giàu có cùng cô nhân tình trẻ.
 
Bộ phim này chính là 1 trong 5 phim ngắn xuất sắc được Quỹ văn hóa CJ (CJ Cultural Foundation) và CGV Việt Nam tài trợ 200 triệu đồng kinh phí thực hiện trong khuôn khổ chương trình Dự án phim ngắn CJ tổ chức năm 2018.
 
 
cgv-4_1600x1200.jpg
Các buổi chiếu phim “Một khu đất tốt” thu hút đông đảo giới truyền thông cùng Ban tổ chức của nhiều Liên hoan phim quốc tế 
 
 
Thông qua việc sử dụng gam màu trắng đen làm chủ đạo xuyên suốt cả bộ phim, Phạm Ngọc Lân khắc họa rõ tính tương phản của các tuyến bối cảnh và nhân vật, đồng thời làm nổi bật hình ảnh các đụn cát - vốn là một trong những phông nền chính của phim.
 
Với thời lượng phim hơn 19 phút, khán giả cảm nhận được sự đối lập giữa kẻ giàu và người nghèo, ranh giới tưởng chừng như rất xa được thu gần lại qua đường chân trời nơi một khu đất tốt. Ý niệm về hiện thực cuộc sống và cái chết trở nên hư ảo như bãi cát nóng mùa hè ở khu đất ấy. Khi gió thổi qua cồn cát, người xem nghĩ về ký ức phai nhạt của người mẹ hoặc cơn bão đang đến gần sẽ nhanh chóng làm thay đổi thực tại. 
  
Một tín hiệu vui là trong số các khán giả đến tham dự buổi chiếu, rất nhiều khán giả là người Việt đang sinh sống tại Berlin, hầu hết đều thể hiện sự quan tâm nồng nhiệt và ủng hộ điện ảnh nước nhà. Trong suốt quá trình công chiếu, bộ phim đã thu hút được sự chú ý lớn và nhận được nhiều phản hồi tích cực khi nhiều khán giả đều chọn xem lại phim nhiều lần.
 
 
cgv-5_1600x1200.jpg
Đại diện đoàn làm phim Việt Nam đến tham dự LHP năm nay gồm có Phạm Ngọc Lân (đạo diễn), Kelly Hoàng (thiết kế mỹ thuật) và Phạm Quốc Dũng (trợ lý đạo diễn)
 
cgv-1_1600x12001.jpg
Đoàn làm phim tại Berlin

 

248594251954567445198928n-15475393410981399437565.jpg
Phạm Ngọc Lân theo đuổi dòng phim độc lập - thể loại phim mà người làm chủ trương để lại dấu ấn của cá nhân tác giả

 

Đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 2009, sau đó theo đuổi đam mê trở thành một nhà làm phim độc lập. Sau thành công của “Thành phố khác” (Another City) tại các LHP quốc tế, đây là phim ngắn thứ 2 của Phạm Ngọc Lân được lựa chọn tham dự hạng mục tranh giải phim ngắn tại LHP Berlin. Sắp tới, Phạm Ngọc Lân đang ấp ủ kế hoạch làm phim truyện dài đầu tay “Cu Li không bao giờ khóc” (Cu Li never cries), với một phần nhỏ cảnh quay dự kiến diễn ra tại Đức.
 

Dự án phim ngắn CJ là chương trình đồng tổ chức bởi Quỹ văn hóa CJ (CJ Cultural Foundation) và CGV Việt Nam, với mục tiêu hỗ trợ các nhà làm phim độc lập hoàn thành tác phẩm phim ngắn và đưa tác phẩm tham dự các LHP quốc tế uy tín.  

Qua mùa đầu tiên tổ chức, chương trình đã thu hút hơn 250 hồ sơ tham dự và lựa chọn được 5 dự án xuất sắc nhất nhận kinh phí tài trợ 1 tỷ đồng, cùng sự hỗ trợ chuyên môn từ đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn/nhà sản xuất Hồng Ánh, đạo diễn Leon Lê, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh.

Ngoài việc được tài trợ kinh phí làm phim, các đạo diễn trẻ còn có cơ hội tham gia các buổi hội thảo chuyên đề cùng các chuyên gia làm phim trong nước và Hàn Quốc. 

Năm nay, Dự án phim ngắn CJ dự kiến tái khởi động từ tháng 4/2019 đến tháng 1/2020.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm