Một nữ sinh Nigeria được giải cứu sau 2 năm bị bắt cóc

19/05/2016 - 07:05
Một nữ sinh vừa được cứu thoát khỏi nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram. Đây là 1 trong số 219 em bị nhóm này bắt cóc từ làng Chibok, phía Đông Bắc Nigeria cách đây hơn 2 năm.
nu-sinh-nigeria-duoc-cuu-thoat-sau-2-nam-bi-bat-coc-1.jpg
Amina Nkeki (ảnh nhỏ bên phải) hiện là người duy nhất trong 219 nữ sinh được cứu thoát
Theo Đại tá Sani Usman - Người phát ngôn quân đội Nigeria, nữ sinh Amina Nkeki (19 tuổi) được Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp tìm thấy trong một chiến dịch giải cứu ở rừng Sambisa, bang Borno ngày 17/5. Amina đã được đoàn tụ với mẹ ở thị trấn Mbalala. Theo người chú Yakubu Nkeki, Amina đang mang thai và tâm lý bị sang chấn nặng. Cha của Amina đã qua đời khi cô bị nhóm Boko Haram giam giữ. Amina chia sẻ rằng có 6 người bạn của cô đã chết.
Cách đây 2 năm, ngày 14/4/2014, phiến quân Boko Haram đã bắt cóc tổng cộng 276 học sinh tại trường Trung học cơ sở nữ sinh tại Chibok, trong đó 57 em đã trốn thoát vài giờ sau đó. Đây là vụ việc gây chấn động mạnh, dẫn tới quốc tế tìm cách can thiệp nhằm giúp chính quyền Nigeria giải thoát cho các nạn nhân.
Theo số liệu của các nhóm nhân quyền, hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái đã bị bắt cóc từ khi Boko Haram nổi dậy năm 2009 nhằm thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Đông Bắc Nigeria. Nhiều nạn nhân đã trở thành nô lệ tình dục và các phần tử đánh bom liều chết. Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), kể từ sau khi các nữ sinh Nigeria bị bắt cóc, hàng nghìn trẻ em khác trong khu vực cũng biến mất. Để gia nhập Boko Haram, những cậu bé phải tấn công chính gia đình họ còn các cô gái chấp nhận sứ mạng đánh bom liều chết.
nu-sinh-nigeria-duoc-cuu-thoat-sau-2-nam-bi-bat-coc-3.jpg
Phong trào BringBackOurGirls
Thời gian qua, phong trào BringBackOurGirls (Hãy đưa những cô gái của chúng ta về nhà) đã thu hút sự tham gia của rất nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới, trong đó có Đệ nhất Phu nhân nước Mỹ Michelle Obama, nhà hoạt động giáo dục ở Pakistan Malala Yousafzai, ngôi sao Hollywood kiêm nhà hoạt động Angelina Jolie…
nu-sinh-nigeria-duoc-cuu-thoat-sau-2-nam-bi-bat-coc-2.jpg
Đệ nhất Phu nhân nước Mỹ Michelle Obama tích cực tham gia phong trào BringBackOurGirls

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm