Một nữ tử tù được Chủ tịch nước chấp nhận đơn xin ân giảm

27/07/2018 - 12:26
Cô gái làng chơi bị hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên án tử hình. Được mẹ động viên, nữ tử tù làm đơn xin ân xá và được Chủ tịch nước chấp nhận.

Ngày 27/7, luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có quyết định ân xá, giảm án từ tử hình xuống chung thân cho Nguyễn Thị Lượm (sinh năm 1995, quê Bến Tre) về các tội giết người và cướp tài sản.

toa.jpg
Nguyễn Thị Lượm (áo xanh) tại phiên tòa sơ thẩm.

 Theo cáo trạng vụ án Nguyễn Thị Lượm là gái bán dâm thường xuyên hoạt động trước Công viên Phú Lâm (quận 6, TPHCM). Cô gặp Nguyễn Thị Minh Tâm (31 tuổi) - sống lang thang. Cả hai đều nghiện ma túy đá và có quan hệ đồng tính. Khoảng 1h ngày 27/11/2014, Lượm đang đứng chờ khách tại khu vực tại vòng xoay Kinh Dương Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân)  thì anh Trần Hữu H. đi xe ôm đến hỏi mua dâm.  Thỏa thuận xong, anh H và Lượm đến nhà nghỉ trên đường Đỗ Năng Tế (quận Bình Tân) thuê phòng trọ.

Lượm có ý định trộm cắp tài sản của anh H. nên đề nghị nạn nhân đi tắm trước. Tuy nhiên anh H. không tắm mà chỉ cởi quần áo đặt trên giường. Không thể thực hiện hành vi trộm cắp, Lượm nảy sinh ý định sát hại nạn nhân cướp tài sản.
Để thực hiện mưu đồ, Lượm mượn cớ bày trò chơi cho có "cảm giác mạnh". Anh H. đồng ý nằm im để Lượm dùng dây vải (trên cổ áo khoác) siết cổ. Do không biết ý đồ của Lượm nên khi Lượm bất ngờ siết mạnh sợi dây, anh H. ngạt thở và lịm đi.

Để giết anh H., Lượm tiếp tục giật một đầu sợi dây điện đèn ngủ làm phần dây điện kết nối bóng đèn bung ra, trong khi đầu còn lại sợi dây điện vẫn còn cắm ở ổ điện rồi dí đầu dây điện vào người anh H.. Người đàn ông co giật và tử vong tại chỗ. Sau đó, Lượm lấy 1 triệu đồng, 1 điện thoại di động của anh H rồi tẩu thoát khỏi nhà trọ. Khi đến bến xe Miền Tây, Lượm gọi cho Tâm đến đón và kể lại cho Tâm nghe việc lấy trộm của khách điện thoại. Lượm cho Tâm 500 ngàn đồng cùng điện thoại vừa cướp của anh H. Tâm đem điện thoại này bán được 500 ngàn đồng. Trưa ngày 27/11/2014, nhân viên nhà trọ phát hiện anh H nằm chết trên giường và chủ nhà trọ báo công an. Qua truy xét, ngày 28/11/2014, công an bắt được Lượm khi cô tiếp tục ra chỗ cũ chào khách mua dâm.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM ngày 12/10/2015, bản án tuyên phạt Nguyễn Thị Lượm tử hình chung cho hai tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản. Cùng bị tuyên án trong phiên tòa sơ thẩm là Nguyễn Thị Minh Tâm (SN 1985, ngụ quận 8, TP.HCM), bị cáo Tâm bị tuyên 2 năm tù tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Cộng với bản án một năm tù về tội Trộm cắp tài sản trước đó, Tâm phải chấp hành hình phạt chung là 3 năm tù. Lượm làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

 Ngày 12/7/2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa, bị cáo Lượm xin hoãn do cần luật sư bảo vệ. HĐXX nhận thấy bị cáo Lượm bị TAND TP.HCM tuyên án tử hình chung cho hai tội danh Giết người, Cướp tài sản nên cần có luật sư bảo vệ. Tòa đã quyết định hoãn phiên tòa. Ngày 9/9/2016, Tòa phúc thẩm Cấp cao tại TP.HCM đưa vụ án Nguyễn Thị Lượm ra xét xử phúc thẩm. Luật sư Đỗ Hải Bình là người bào chữa cho Lượm trong phiên tòa này. Cuối cùng, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thảm quyết định tuyên y án tử hình đối với Nguyễn Thị Lượm về tội "Giết người", "Cướp tài sản".

Sau nhiều lần được mẹ động viên, Lượm đã viết đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước. Trong lúc đó, người dân quê Lượm cũng đồng lòng ký tên vào bức thư gửi Chủ tịch nước cầu xin cho Lượm một cơ hội được sống. Phía cha mẹ nạn nhân cũng có đơn xin giảm nhẹ tội cho Lượm.

Nguyễn Thị Lượm may mắn đã được Chủ tịch nước xem xét cho hưởng ân xá. Luật sư Bình cho biết, bị cáo Lượm rất hạnh phúc khi được thoát án tử hình. Ông hi vọng Lượm sẽ giữ đúng lời hứa sẽ cải tạo tốt, để có cơ hội được giảm án để làm lại cuộc đời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm