Một phụ nữ được cấy ghép 5 tạng cùng lúc

08/12/2017 - 21:31
Sau 8 tháng nằm trong danh sách chờ ghép tạng, 12 tuần trước, cô Joanne Adam, 47 tuổi, đã may mắn nhận được một cú điện thoại thông báo, cô được một người hiến 5 bộ phận bao gồm dạ dày, gan, tuyến tụy, ruột già và ruột non.

Cách đây 4 năm, cô Joanne bắt đầu bị những cơn đau bụng kỳ lạ hành hạ. Các bác sĩ đã cố gắng tìm ra nguyên nhân nhưng mãi đến năm ngoái, khi làm xét nghiệm và sinh thiết, họ mới phát hiện gan của cô có một khối u rất hiếm gặp, nhưng không phải ung thư.

nguoi-phu-nu-duoc-ghep-5-bo-phan-cung-luc.jpg
Khối u ở gan của cô Joanne đã tấn công cả dạ dày, tuyến tụy, ruột già và ruột non khiến cô cần thay đa tạng gấp nhưng việc tìm tạng phù hợp là rất khó khăn.

Ít lâu sau, khi cô đang nghỉ dưỡng tại nhà riêng ở Renfrewshire, Scotland, cô nhận được một cuộc gọi từ bệnh viện Addenbrooke tại Cambridge cho biết, các bác sĩ phát hiện khối u đã lan sang cả các cơ quan khác trong cơ thể cô. Cách duy nhất để cứu sống cô là ghép tạng thay thế tất cả các bộ phận bị khối u tấn công. 

Cũng từ đó, suốt 8 tháng, cô buộc phải nằm liệt giường và luôn trong tâm trạng lo sợ bản thân sẽ không qua khỏi vì việc tìm được đủ cả 5 bộ phận cần thay thế là cực kỳ khó khăn.

Nhưng điều kỳ diệu đã xảy đến cách 12 tuần, khi cô nhận được cuộc điện thoại nói rằng đã có người hiến tặng cô cả 5 bộ phận cần thay thế. Sau cuộc điện thoại, cô nhanh chóng được đưa lên xe cứu thương và di chuyển hơn 480km từ Scotland đến Bệnh viện Addenbrooke trong 6 tiếng. Khi đến bệnh viện, các bác sĩ cho biết các bộ phận sẽ được ghép đồng thời và ca phẫu thuật sẽ mất khoảng từ 18 đến 20 giờ. Thực tế, ca phẫu thuật đã kéo dài tới 20 giờ.

Chia sẻ về cuộc điện thoại thay đổi cuộc đời trên, cô Joanne cho biết: “Tôi không thể tin nổi khi họ gọi điện thoại nói rằng, họ đã có tất cả các bộ phận cơ thể tôi cần. Phải đến khi chúng tôi đến bệnh viện, sau 6 tiếng trong xe cứu thương, tôi mới bắt đầu tin rằng những bộ phận đó thực sự dành cho tôi... Tất cả đều từ một người hiến tặng có máu phù hợp với tôi... Khi tôi gọi cho em gái tôi, Alison và nói rằng: “Họ có tất cả các bộ phận chị cần, chị đang chuẩn bị được cấy ghép”, Alison đã rất kinh ngạc và thốt lên: “Không thể nào”. 20 phút sau, Alison có mặt ở nhà và vội vã chuẩn bị sẵn xe cứu thương, chỉ mất khoảng nửa giờ để khởi hành... Trước khi phẫu thuật, tôi thậm chí không thể ngủ được và tôi cũng không còn sức nữa. Tôi vẫn luôn bị đau vì vậy tôi không thể ăn. Tôi bị sụt cân nghiêm trọng, tôi nghĩ ít nhất tôi đã sụt 47kg”.

nguoi-phu-nu-duoc-ghep-5-bo-phan-cung-luc-1.jpgCô Joanne và em gái Alison được ghép tạng.

2 ngày sau ca phẫu thuật cấy ghép đa tạng, Joanne tiếp tục phải điều trị khẩn cấp não úng thủy - tình trạng gây ra sự tích tụ chất lỏng trong não.

Tuy nhiên, hiện tại, cô đã đã vượt qua mọi khó khăn bệnh tật và dần hồi phục. Giáng sinh tới, cô đã có thể vui vầy bên gia đình.

Cô hy vọng một ngày nào đó, cô có thể gặp và cảm ơn gia đình người đã hiến tạng cứu mạng cô.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm