Một phụ nữ Sudan bị bỏ tù và đánh roi vì tự ý lấy chồng

18/05/2018 - 19:45
Một người phụ nữ giấu tên tại Sudan phải ngồi tù 6 tháng và bị đánh 75 roi sau phán quyết của tòa án về việc cô tự ý kết hôn với một người đàn ông mà không có sự chấp thuận của cha cô.

Được biết người phụ nữ này đến từ khu vực Darfur, cực Tây Sudan. Ngày 15/5, cô đã phải “lĩnh” hình phạt đòn roi tại một đồn cảnh sát ở thành phố Omdurman, Sudan, sau khi hoàn thành án tù 6 tháng.

Chia sẻ với AFP, luật sư Azza Mohamed Ahmed, luật sư bào chữa cho người phụ nữ trên, cho biết: “Cô ấy đã hoàn thành 6 tháng tù giam và hôm nay cô ấy phải chịu 75 đòn roi theo lệnh của tòa án”.

Luật sư Ahmed tiết lộ, nguyên nhân thân chủ của cô bị đưa ra tòa là do cha cô ấy từ chối thừa nhận cuộc hôn nhân giữa cô ấy và người đàn ông mà cô ấy đã chọn. “Gia đình cô ấy đã đệ đơn kiện cô ấy, cáo buộc cô ấy sống với một người đàn ông bất hợp pháp và quan hệ tình dục ngoài hôn nhân”, luật sư Ahmed nói.

Sau đó, tòa án đã kết luận thân chủ của luật sư Ahmed phạm tội Kết hôn mà không có sự đồng ý của cha theo điều luật trong Luật Hồi giáo. Cùng với bản án 6 tháng tù và 75 đòn roi của người phụ nữ, chồng cô cũng bị kết án 2 năm tù giam.

Luật sư Ahmed cho biết, trước khi lĩnh án, người phụ nữ đã kết hôn và sống với người đàn ông mà cô chọn một năm. Cả hai hiện đã có một đứa con 2 tháng tuổi. Sau khi hoàn thành bản án, người phụ nữ được trả tự do và về lại căn nhà mà cô sống với chồng.

danh-roi-1.jpg
Ảnh minh họa.
 

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã liên lạc với AFP và khẳng định bản án trên và trận đòn roi mà người phụ nữ trên phải chịu đựng là có thật.

Tahani Abbas, một thành viên của tổ chức phi chính phủ Don't Oppress Women tại Sudan, chia sẻ với AFP rằng cô đã tận mắt chứng kiến trận đòn roi trên: “Tôi ôm con của cô ấy trên tay khi chứng kiến trận đòn khủng khiếp đó. Đây là cảnh tượng vô cùng đau đớn, đặc biệt là với một nhà hoạt động vì quyền lợi của phụ nữ như tôi”.

Nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ Amal Habbani đã kịch liệt lên án trận đòn roi trên. Cô nói: “Người phụ nữ bị đánh đập vì cô kết hôn với người đàn ông mình lựa chọn. Điều này cho thấy tình trạng tệ hại mà phụ nữ Sudan phải chịu đựng. Họ đang bị luật pháp áp bức”.

Đau lòng hơn, chỉ mới cách đây vài ngày, ngày 10/5, một tòa án khác đã lạnh lùng tuyên án tử hình với một người phụ nữ 19 tuổi tên Noura Hussein Hammad vì đã giết người đàn ông mà cô buộc phải kết hôn khi mới 16 tuổi.

mot-nguoi-phu-nu-sudan-phai-chiu-75-don-roi-vi-tu-y-lay-chong.jpg
Noura Hussein Hammad đã bị kết án tử hình sau khi đâm người chồng cô bị ép kế hôn nhằm tự vệ khi anh ta hãm hiếp cô.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, Hammad đã đâm chồng cô để tự vệ khi anh ta hãm hiếp cô. Nhưng tòa án đã kết cô tội Cố ý giết người.

mot-nguoi-phu-nu-sudan-phai-chiu-75-don-roi-vi-tu-y-lay-chong-11.jpg
rất đông người đến dự buổi xét xử Noura Hussein Hammad.
 

Các nhà hoạt động đang tăng cường các chiến dịch chống lại sự cưỡng bức và ép buộc các cô gái tuổi vị thành niên phải kết hôn - một hiện tượng phổ biến ở Sudan, nơi mà luật pháp cho phép các cô gái kết hôn từ năm 10 tuổi, theo Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm