“Mottainai” từ Nhật tới Việt Nam được nâng tầm ý nghĩa và nhân văn

10/10/2017 - 15:04
Đó là chia sẻ của ông Hiroshi Sugisaki, Giám đốc phòng Kế hoạch, Bệnh viện Đại học Y tế Fujita, Nhật Bản sau khi tham gia hoạt động cộng đồng "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" - Mottainai 2017 tại Việt Nam.

Lần đầu tiên tham gia một sự kiện tại Việt Nam, điều gì khiến Bệnh viện Đại học Y tế Fujita quyết định chọn hoạt động cộng đồng "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" - Mottainai 2017 để đồng hành?

fujita-hospital-2.jpgÔng Hiroshi Sugisaki (đứng ngoài cùng bên trái), Giám đốc phòng Kế hoạch, Bệnh viện Đại học Y tế Fujita, Nhật Bản tại Ngày hội Mottainai 2017

Tôi thực sự ấn tượng với hoạt động cộng đồng này, đặc biệt là khi bản thân tôi cùng các cộng sự của Bệnh viện Đại học Y tế Fujita, Nhật Bản được tham dự và trải nghiệm Ngày hội "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" - Mottainai 2017 tại TP.Hồ chí Minh. Và hiện chúng tôi đang mong chờ để được trở lại Việt Nam với hoạt động Mottainai 2018.

Khi chia sẻ với bà Thục Hạnh, Tổng biên tập Báo Phụ nữ Việt Nam, chúng tôi vô cùng bất ngờ bởi chương trình khởi nguồn từ một hoạt động mua bán, tái sử dụng đồ cũ mang tính tiết kiệm ở Nhật có tên là Mottainai đã được mở rộng và nâng tầm ý nghĩa tại Việt Nam khi Mottainai trở thành hoạt động của cả một cộng đồng quy tụ những trái tim nhân ái "Vì trẻ em thiệt thòi". Là người Nhật, bằng sức lực nhỏ bé của mình tôi muốn được đồng hành cùng Mottainai - Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc", nên chúng tôi quyết định tham gia chương trình. 

Ấn tượng lớn nhất của ông khi trực tiếp tham gia các hoạt động tại Ngày hội Mottainai 2017 là gì?

Tôi rất ngạc nhiên khi trực tiếp được thấy các hoạt động gây quỹ hỗ trợ trẻ em thật sáng tạo và ý nghĩa. Thông qua việc quyên góp đồ cũ, bán, đấu giá qua hệ thống online và trực tiếp tại các gian hàng của Ngày Hội, Mottainai kết nối được cộng đồng những người có tâm làm việc thiện nguyện với những người được thụ hưởng từ chương trình, đặc biệt là các em nhỏ bị mồ côi, tàn tật do ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông theo cách để ai cũng "được" khi "Trao yêu thương đi sẽ nhận lại hạnh phúc" ngay từ những việc nhỏ nhất. Tôi hy vọng những hoạt động có ý nghĩa này, sẽ được mở rộng để hỗ trợ nhiều hơn nữa các em nhỏ là nạn nhân của tai nạn giao thông. Cá nhân tôi mong muốn sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động thiết thực của Mottainai nhằm góp phần giảm tai nạn giao thông tại Việt Nam. 

Xin ông chia sẻ thêm về Bệnh viện Đại học Y tế Fujita, Nhật Bản?

Bệnh viện của chúng tôi có trách nhiệm cung cấp dịch vụ y tế tiên tiến và hỗ trợ chăm sóc y tế trong khu vực với vai trò là bệnh viện chức năng đặc biệt, vừa là Trung tâm cấp cứu vừa là bệnh viện điều trị ung thư của khu vực. Bệnh viện chúng tôi được Bộ Y tế-Phúc lợi Nhật bản công nhận là bệnh viện đứng thứ nhất trong tổng số 82 bệnh viện trực thuộc đại học trong đánh giá MDC năm 2014, năm 2015. Có một số điểm mạnh của bệnh viện được đánh giá, trong đó số giường bệnh 1,435 giường, là một trong những bệnh viện có số giường lớn nhất, khoa chụp chiếu hình ảnh với 6 tầng trên mặt đất và 1 tầng hầm được đánh giá là số 1 Đông Dương. Chúng tôi đã có được nhiều thành tích trong phẫu thuật Da Vinci, phục hồi chức năng, phẫu thuật não thần kinh, tiêu hóa, hô hấp, tiết niệu, nhãn khoa... Phương châm của bệnh viện là “Chúng tôi, với sự đồng cảm sâu sắc đối với những người yếu, nguyện sẽ cung cấp dịch vụ y tế tại mọi thời điểm“, chúng tôi sẽ luôn đứng về phía người bệnh để cung cấp dịch vụ y tế. 

lanh-su-quan.JPG

Ông Junichi Kawaue, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, cùng bà Nguyễn Thị Thục Hạnh, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Việt Nam thăm gian hàng của Bệnh viện Đại học Y tế Fujita tại Ngày hội Mottainai 2017
 

Bệnh viện Đại học Y tế Fujita, Nhật Bản sẽ có những kế hoạch gì trong thời gian tới ở Việt Nam?

Chúng tôi dự định tiếp tục tham gia vào các hoạt động của “MOTTAINAI” năm tiếp theo. Đặc biệt, là Bệnh viện chuyên khoa hàng đầu tại Nhật Bản trong lĩnh vực điều trị bệnh ung thư, Bệnh viện chúng tôi có kế hoạch sẽ đón tiếp những bệnh nhân ung thư không điều trị được ở Việt nam sang chữa trị tại Nhật Bản. 

Chúng tôi đã ký kết hợp tác với trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Asian thông qua Thỏa thuận hợp tác nâng cao năng lực y tế của Việt Nam, bắt đầu bằng việc triển khai chương trình hợp tác đào tạo điều dưỡng. Hiện tại, chúng tôi đã mở khóa học tiếng Nhật tại trường Đại học Y Hà Nội, sinh viên tham dự khóa học này sẽ tham gia học điều dưỡng tại trường Đại học của bệnh viện để dự thi nhận bằng điều dưỡng của Nhật Bản. Chúng tôi tin rằng với chương trình hỗ trợ đào tạo điều dưỡng sẽ là cơ hội quý giá để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. 

Tại trường Đại học, chúng tôi đã tiếp nhận giảng viên người Việt tham gia giảng dạy sinh viên Nhật tại khoa Điều dưỡng. Ngoài ra chúng tôi tổ chức các lớp đào tạo thực tập ngắn hạn cho bác sỹ và điều dưỡng. 

Một số hoạt động của Bệnh viện Đại học Y tế Fujita, Nhật Bản 

img-checkup-japans-first1.jpgCác Bác sĩ và ý tá Bệnh viện Đại học Y tế Fujita, Nhật Bản tận tình chăm sóc bệnh nhân.
img-sub-invasive-treatment.jpg
img-facilities-c.jpg
img-ct.jpgBệnh viện đầu tư các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh
img-facilities-b.jpg

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm