Mưa đá, lốc xoáy gây nhiều thiệt hại ở các tỉnh miền núi phía Bắc

08/04/2019 - 17:06
Rạng sáng 8/4, mưa lớn, tố lốc, mưa đá đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản ở các tỉnh Lào Cai, Bắc Kạn và Hà Giang.
Tại Lào Cai, một số huyện như Bắc Hà, Si Ma Cai, Văn Bàn và TP. Lào Cai đã xuất hiện mưa kèm lốc xoáy, với  gió giật trong cơn giông lên tới cấp 8-9, khiến hơn 70 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó có 4 nhà bị tốc mái hoàn toàn; gần chục ha hoa màu bị gãy đổ; 3 trường học bị ảnh hưởng thiệt hại.
 
Tại TP. Lào Cai, lốc xoáy đã làm đổ, vặn gãy cành nhiều cây xanh trồng ven đường phố, làm tốc mái và vỡ cửa kính của nhiều nhà dân tại các phường Cốc Lếu, Kim Tân, Bắc Cường; một số hộ gia đình ô tô đậu ven đường bị vỡ cửa kính.
 
Ngoài lốc xoáy, tại xã Sơn Thuỷ (huyện Văn Bàn) còn xảy ra mưa đá kéo dài khoảng 10 phút, gây thiệt hại nhẹ một số diện tích hoa màu.
 
Tại huyện vùng cao Si Ma Cai, lốc xoáy mạnh “bốc” toàn bộ mái nhà của một hộ dân, làm 4 nhà khác bị tốc mái 50%. Trường tiểu học xã Quan Thần Sán bị tốc mái tôn 5 phòng học.
 
Thiệt hại nặng nhất là huyện Bắc Hà: Cơn lốc mạnh kèm theo mưa đá làm hư hại, tốc mái 66 nhà dân, trong đó có 2 nhà bị sập mái hoàn toàn. Tại xã Tả Van Chư và Thải Giàng Phố có 7 phòng học và nhà công vụ giáo viên bị hư hại trên 50%. Bên cạnh đó, 5 ha hoa màu tại các địa phương bị gãy đổ.
 
mua-da.jpg
Một nhà dân ở xã Thải Giàng Phố (huyện Bắc Hà, Lào Cai) bị tốc mái. Ảnh: Báo Nhân dân

 

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, các cấp chính quyền đã nhanh chóng điều động lực lượng cứu hộ tại chỗ tới giúp người dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, sản xuất. 
 
Còn ở tỉnh Bắc Kạn, mưa to kèm tố lốc cũng gây nhiều thiệt hại về tài sản của người dân các huyện Ba Bể, Pác Nặm và Bạch Thông.
 
Tính đến 10h ngày 8/4, tại huyện Ba Bể có 123 nhà dân ở các xã Cao Thượng, Quảng Khê, Cao Trĩ, Hoàng Trĩ, Phúc Lộc, Hà Hiệu, Bành Trạch, Thượng Giáo bị tốc mái một phần và toàn bộ. Trạm y tế xã Khang Ninh bị tốc mái; điểm trường Khuổi Ha (xã Chu Hương) lốc làm vỡ 30 tấm lợp, toàn bộ bàn, ghế, đồ dùng học tập hư hỏng. Rất may, thời điểm mưa, lốc diễn ra vào rạng sáng nên không gây thiệt hại về người.
 
Tại huyện Pác Nặm, mưa to và gió lốc lớn cục bộ gây đổ cột điện, tốc mái nhà của một số hộ dân tại các xã Bộc Bố, Xuân La, Nghiên Loan… Tại khu vực Kéo Pẻo (thôn Khuổi Khí, xã Xuân La), một cột điện hạ thế bị đổ, nhà của người dân bị tốc mái, một số diện tích ngô đồi và cây màu của người dân cũng bị đổ do gió lốc.
 
Huyện Bạch Thông có 18 nhà dân ở các xã Vi Hương, Phương Linh bị tốc mái.  
 
Hiện nay, ngành chức năng và UBND các xã đang thống kê thiệt hại cũng như có biện pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả. Đến thời điểm này chưa ghi nhận thông tin thiệt hại về người. Huyện Ba Bể, Pác Nặm tập trung sửa chữa, khắc phục điểm trường Khuổi Ha, sớm đưa học sinh trở lại lớp; dựng lại cột điện, cấp điện cho nhân dân.
images2758231_2-1.jpg
Cột điện bị đổ và mái nhà của người dân thôn Khuổi Khí, xã Xuân La bị gió lốc cuốn bay xuống đường. Ảnh: Báo Bắc Kạn

 

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, rạng sáng 8/4 ở hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi có mưa to kèm gió lốc, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
 
Tại huyện Bắc Quang đã có 1 người chết và 1 người bị thương do cây đổ. Toàn tỉnh có 3 nhà và một gian bếp bị sập, đổ hoàn toàn; 7 nhà bị tốc mái hoàn toàn; 98 nhà bị tốc mái từ 30-90%; 119 nhà bị tốc mái chưa xác định được mức độ thiệt hại. Ngoài ra, có gần 20 công trình nhà lớp học, văn hóa, trạm kiểm lâm… bị tốc mái. 46 ha ngô và 5 ha rừng tại huyện Quang Bình bị thiệt hại. Ước giá trị vật chất thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.
 
Ngay sau khi thiên tai xảy ra, cơ quan chức năng của các huyện có thiệt hại đã tiếp cận địa bàn kịp thời, xác minh thiệt hại, chỉ đạo và huy động lực lượng tại chỗ giúp đỡ các gia đình khắc phục hậu quả.
 
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang chỉ đạo các địa phương tiếp tục nắm bắt diễn biến của thời tiết, xử lý thông tin kịp thời và triển khai phương châm "4 tại chỗ" nếu có thiệt hại xảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm