Mưa, lũ làm nhiều nơi ở Khánh Hòa vẫn bị cô lập

26/11/2018 - 15:35
Sau bão số 9, sáng 26/11, tại Khánh Hòa, lượng mưa giảm, nước đang rút, người dân từ nơi sơ tán đang trở về nhà, một số khu vực vẫn bị chia cắt, cô lập.
Tại trường mầm non Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh, mưa lũ khiến bùn đất đổ về dày gần nửa mét. Nhiều sách vở, bàn ghế bùn đất bê bết.
 
Cầu tràn Khánh Sơn bị hư hỏng
Cô giáo Trần Thị Dung, hiệu trưởng trường mầm non Cam Thịnh Đông, cho biết: Mấy ngày trước không đưa các đồ đạc lên tầng 2 mà chỉ kê lên cao ở tầng 1. Không ngờ năm nay lũ lớn, bùn non ngập gần nửa mét, nhiều đồ đạc hư hại.
 
Theo cô giáo Trần Thị Dung, các giáo viên cùng sự giúp đỡ của địa phương, bộ đội khẩn trương lau dọn cho kịp thời gian các em đi học. “Cơn lũ của bão số 9 thiệt hại cho trường nhiều về bàn ghế, sách vở học sinh, bùn non vào trường rất nhiều. Cũng may có sự hỗ trợ của UBND xã, của quân sự tỉnh, hiện tại công tác khắc phục cũng rất khó khăn. Mặc dù trời đang mưa nhưng các cô cũng cố gắng để lên dọn, tương đối ổn định, trong ngày nay phải khắc phục cho xong để mai các cháu đi học”.
 
Còn ông Đặng Văn Thứ, Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Đông, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Mưa lũ tại địa phương không gây ra sập nhà, hư hỏng đường sá, nhưng hoa màu của người dân bị hư hại nhiều. Chính quyền đang cho rà soát lại tổng thể sau đó lên phương án khắc phục.
 
Bùn non bám dày đặc gây khó khăn cho lau dọn
“Sáng nay xã đã chỉ đạo rà soát lại các thôn, báo cáo lại tình hình, thống kê sơ bộ và sẽ có hướng khắc phục. Ở đây chủ yếu là các trường học, còn nhà dân thì từ hôm qua giờ đã tự khắc phục. Những hộ khó khăn, gia đình chính sách cần lực lượng hỗ trợ thì xã sẽ triển khai, chủ yếu là vấn đề môi trường”, ông Đặng Văn Thứ cho biết thêm.
 
Từ sáng sớm nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa đã triển khai lực lượng và các phương án giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã huy động hơn 100 cán bộ chiến sĩ cùng các phương tiện xe chở quân, 1 xe cấp cứu, xe chở lương khô, nước uống về các xã Cam Phước Đông, Cam Thịnh Đông thuộc thành phố Cam Ranh.
 
Các chiến sĩ hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh tại trường mầm non
Thượng tá Trần Tấn Cường, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa, cho biết, từ tối qua lực lượng đã lập Sở Chỉ huy tại thành phố Cam Ranh, nếu tình hình mưa lũ phức tạp sẽ triển khai ứng cứu người dân. Đến sáng nay nước rút, lực lượng đã về các địa phương hỗ trợ chính quyền, bà con khắc phục thiệt hại do mưa lũ.
 
“Do mưa lớn mấy ngày nên lượng bùn ngập rất lớn, hiện nay lực lượng đang tiến hành khắc phục, dọn dẹp khu vực trường mẫu giáo Cam Thịnh Đông. Sau nhiệm vụ này tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khác, khi có lệnh cơ động là anh em cơ động để phục vụ công tác giúp dân. Hiện nay ưu tiên các gia đình chính sách, các gia đình khó khăn đặc biệt là các trường học để bảo đảm dọn dẹp cho học sinh học đúng thời gian quy định”, Thượng tá Trần Tấn Cường cho hay.
 
Lượng bùn non dày khiến công tác dọn dẹp gặp khó khăn
Tại huyện miền núi Khánh Sơn, đến nay vẫn bị chia cắt với đồng bằng vì Tỉnh lộ 9 bị sạt lở nhiều đoạn. Trong đó, nghiêm trọng nhất là đoạn qua đèo Khánh Sơn.
 
Tại đây, nhiều đoạn bị sạt lở ta luy dương, ta luy âm. Hiện, ngành giao thông tỉnh Khánh Hòa đang tập trung phương tiện để gia cố, khắc phục, cố gắng thông một làn xe vào tối mai.
 
Tại huyện Khánh Sơn, mực nước trên các cầu tràn đang rút, địa phương đang tiến hành sửa chữa tạm để đảm bảo giao thông. Việc cấp nước sinh hoạt tại thị trấn Tô Hạp và vùng phụ cận bị gián đoạn vì nguồn nước sông quá đục. Các cửa hàng thương mại miền núi huyện Khánh Sơn đã chuẩn bị sẵn lương thực, thực phẩm, nhiên liệu để cung ứng cho người dân, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Ông Nguyễn Văn Nhuận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Mấy cái cầu tràn lũ qua, bị hư đang sửa, đến trưa nay mới xong, tạm thời sửa để bà con đi lại. Xe máy đi được rồi. Đối với huyện khó nhất là giao thông đi lại. Về dự trữ, đã chỉ đạo cho Trung tâm thương mại của huyện chuẩn bị sẵn lương thực, thực phẩm đầy đủ, cung ứng đầy đủ cho bà con nhân dân”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm