Mưa to gió giật, người Sài Gòn hoảng hốt tưởng bão số 14 đã đến

18/11/2017 - 20:55
Chiều tối ngày 18/11, trời Sài Gòn dày đặc mây đen, sau đó là một trận mưa khủng khiếp kèm gió giật cực mạnh, sấm chớp liên hồi khắp các quận huyện, khiến nhiều người tưởng cơn bão số 14 đã kéo đến.

Cơn mưa kéo đến rất nhanh. Chỉ trong vòng 10-15 phút, mưa to đã trút xuống nhiều quận, huyện với lượng mưa rất lớn. Hạt mưa to và dày khiến nhiều nơi nhanh chóng hình thành các dòng nước đổ như thác, nhiều tuyến đường ngay sau đó đã bị ngập. 

Các quận trung tâm và quận 2, 9, 12… nước mưa như thác lũ gây ngập nhanh chóng nhiều tuyến đường, phương tiện đi lại khó khăn. Theo thông báo trên ứng dụng UDI Maps của Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM, trận mưa to vào chiều tối nay làm toàn TP có 13 điểm ngập, gồm: Lê Đức Thọ, Phạm Văn Chiêu, Cây Trâm (Q.Gò Vấp), Song hành QL22 (H.Hóc Môn), Nguyễn Văn Quá, Phan Văn Hớn (Q.12), Gò Dầu, Trương Vĩnh Ký (Q.Tân Phú)...

4.jpg
Cơn mưa to khiến nhiều tuyến đường ngập nặng

 

Kèm với mưa to là gió lớn. Tại quận Gò Vấp, quận 8 có rất nhiều cây xanh bật gốc ngã xuống đường. Trên đường Nguyễn Văn Linh (quận7), nhiều người đi xe máy bị gió quật bạt tay lái bị ngã, những người khác phải tấp vào lề.

Nhiều người dân đang đi trên đường tỏ ra hốt hoảng, vì nghĩ rằng bão số 14 đã ập đến mà mình vẫn chưa thể về đến nhà. Họ lo sợ cho sự an toàn của mình.

Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam bộ cho biết, do mây đối lưu phát triển mạnh gây mưa dông cho TPHCM và các tỉnh phụ cận, lưu lượng mưa có nơi đạt 60-80 mm.

3.jpg2.jpg
Mưa to, gió lớn bất ngờ ập tới khiến nhiều người nhầm tưởng là bão số 14 đã... đổ bộ vào TPHCM

 

Nguyên nhân gây nên cơn mưa to và gió mạnh nói trên được xác định là do ảnh hưởng của hoàn lưu xa bão số 14 kết hợp không khí lạnh đang tăng cường khuếch tán xuống phía Nam. Cụ thể, lượng mưa đo được ở Q.8 là 37,6mm, Q.Tân Bình là 37,3mm, Q.12 là 23mm, Q.Bình Tân là 20,7mm.

TPHCM được dự báo có khả năng bị ảnh hưởng bão số 14 đang tiến vào Nam Trung Bộ.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và thiên tai đã chỉ đạo Sở GTVT, Cảng vụ Hàng hải và UBND các quận huyện yêu cầu chủ bến và chủ đò ngang, đò dọc, tàu du lịch, tàu cánh ngầm... chấp hành lệnh cấm xuất bến hoạt động, có hiệu lực từ 1h ngày 19/11 cho đến khi có lệnh mới.

- Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, 16h ngày 18/11 tâm bão 14 (tên quốc tế là Kirogi) cách bờ biển Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận khoảng 400 km, sức gió tối đa 75 km/h (cấp 8), giật tăng 3 cấp.

Vùng gió mạnh có bán kính 150 km về phía Bắc, 100 km về phía Nam tính từ tâm bão. Di chuyển hướng Tây, tốc độ 20-25 km/h, đến 4h sáng mai tâm bão ngay bờ biển các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Sức gió tối đa 90 km/h (cấp 9), giật cấp 12. Bão sau đó đi sâu vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Các tỉnh thành trong khu vực ảnh hưởng bão đang ráo riết chuẩn bị các phương án phòng chống bão như gia cố nhà cửa, neo đậu tàu thuyền, sẵn sàng di dời dân vùng nguy hiểm đến nơi an toàn…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm