Mùa Vu Lan 2019: Giá đồ chay tăng 5 - 10%

07/08/2019 - 09:24
Mùa Vu Lan, rằm tháng Bảy, lễ xã tội vong nhân, là dịp các gia đình hướng về những điều chay tịnh, an yên. Chính vì vậy, thực phẩm và dịch vụ món chay luôn đắt khách, với đủ lựa chọn, món mặn có thứ gì, món chay có thứ đó.
Mùa Vu Lan báo hiếu đã bắt đầu. Những nghi lễ chuẩn bị cho ngày rằm tháng Bảy, lễ xá tội vong nhân cũng được nhiều gia đình sắm sửa, chuẩn bị. Cầu kỳ hơn những ngày rằm khác trong năm, vào dịp rằm tháng Bảy, chị Kim Liên (phố Vũ Thạnh, Hà Nội) luôn chuẩn bị một mâm cỗ chay để dâng cúng ông bà, tổ tiên.
 
Chị Liên cho biết, nói đến món chay, các chị em thường nghĩ rất đơn điệu, chỉ có loanh quanh các loại rau, củ quả, nấm, đậu đỗ… nhưng thực tế, thị trường đồ chay hiện nay rất phong phú. Có thể nói, các món mặn có gì thì món chay có nấy, từ những món quen thuộc trong mâm cỗ như chả, giò, nem, canh thập cẩm… đến những món có cách làm cầu kỳ hơn như gà quay, cá nướng, thịt xiên rau củ, các khó, đến cả dồi, giò xào, sườn sốt chua ngọt, lẩu Thái, lẩu nấm…
 
 
do-chay-2.jpg
Món mặn có thứ gì, món chay có thứ đó

 

Bên cạnh những loại rau, củ quả quen thuộc hàng ngày, để món chay thêm hương vị và đảm bảo chất dinh dưỡng, các nhà sản xuất cũng đưa thêm nhiều thành phần nguyên liệu vào để chế biến như các loại hạt mắc ca, hạt điều, hạnh nhân, hạt óc chó, hay những loại nấm tươi, nấm khô bổ dưỡng cho cơ thể…
 
Theo khảo sát của PNVN, thị trường món chay năm nay sôi động ngay từ cuối tháng 6 âm lịch. Người tiêu dùng có thể dễ dàng các món chay tại các chợ truyền thống, siêu thị hay các cửa hàng bán nguyên liệu, thực phẩm chay để chế biến cho gia đình. Thực phẩm chay khá đa dạng về chủng loại như đồ khô, thực phẩm đóng hộp hay đông lạnh, được bán với giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/túi. Tuy nhiên, với những nguyên liệu này, chị em vẫn cần phải mất nhiều thời gian sơ chế, nấu nướng.
 
 
do-chay-5.jpg
Món chay chế biến sẵn được chị em công sở lựa chọn

 

Với những người bận rộn, có thể lựa chọn những món chay đã được các cửa hàng nấu sẵn, dao động từ 30.000 đồng - 150.000 đồng/món hoặc đĩa. Chia sẻ với PNVN, chị Thu Hương, quản lý nhà hàng chay trên phố Lạc Long Quân, Hà Nội cho biết, trong mùa Vu Lan năm nay, giá thực phẩm chay tăng từ 5 - 10%. Một số món chay được nhiều gia đình lựa chọn là gà quay: 80.000 - 100.000 đồng/đĩa, chả cá bào ngư: 150.000 đồng/kg, chả giò hải sản: 60.000 - 80.000 đồng/đĩa…
 
 
do-chay.jpg
Mâm cỗ chay từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng

 

Cũng như mọi năm, dịch vụ làm mâm cỗ chay trọn gói, tăng mạnh trong dịp rằm tháng Bảy. Bước sang năm thứ 5 làm dịch vụ mâm cỗ chay, chị Nguyễn Thị Huyền (phố Đội Cấn, Hà Nội) cho biết, mâm cỗ chay trọn gói chỉ dao động từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng, có từ 8 - 15 món, được trình bày đẹp mắt, giao hàng tận nơi được nhiều chị em lựa chọn. Trong mùa Vu Lan, lượng khách đặt cỗ chay tăng gấp 4 - 5 lần, chị Huyền phải thuê thêm nhân công và chuẩn bị nguyên liệu sẵn để kịp làm đơn hàng đặt dịch vụ cỗ chay tại nhà.
 
 
do-chay-6.jpg
Các dịch vụ món chay, dùng tiệc buffet chay đắt khách trong tháng Bảy âm lịch 

 

Vào mùa Vu Lan, nhà hàng, quán ăn chay cũng đăt khách, với dịch vụ ăn trưa từ 35.000 - 70.000 đồng/suất, tiệc buffet chay từ 100.000 - 200.000/người, thực đơn gọi món từ 35.000 đồng/món.
 
Bên cạnh các địa chỉ bán hàng trực tiếp, trong dịp này, các món ăn chay, mâm cỗ chay trên chợ online cũng sôi động không kém, với các dịch vụ bán và nhận làm cỗ chay trên mạng xã hội, giá trung bình từ 15.000 - 50.000 đồng/món, tuỳ vào yêu cầu của khách hàng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm