Mùa xuân của em bé được mẹ nhường sự sống

30/01/2017 - 13:13
Tết này, bé Nguyễn Minh Dương đã tập ăn dặm. Chị Trịnh Thị Tuyền phát hiện ung thư khi đang mang thai bé Dương từ tháng thứ 7 nhưng từ chối điều trị, để con được cất tiếng khóc chào đời khỏe mạnh.
Chúng tôi đến thăm gia đình bé Nguyễn Minh Dương (xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, Bắc Giang). Lúc này anh Nguyễn Đức Cờ đang cho hai con ăn. Cô con gái đầu đã hơn 3 tuổi tự xúc ăn được. Còn bé Nguyễn Minh Dương mới tập ăn dặm. Anh hết bế bé đi ra sân, lại đi vào nhà nhưng mãi vẫn chưa xong bữa. Mỗi khi anh đút, bé lại ngọ nguậy, ngoái bên này, bên kia. Chỉ khi anh mở tivi có bộ phim hoạt hình, bé mới ngồi yên để bố đút cho ăn.

Theo anh Cờ, vợ mất để lại 2 con. Khi ấy, bé đầu mới 3 tuổi, bé Dương được 4 tháng tuổi, còn khát sữa mẹ. Sau đó là chuỗi ngày vất vả đối với anh. Anh vừa phải sống trong nỗi đau mất vợ, vừa phải tự vực mình đứng lên vì hai đứa con thơ. Khó khăn dần cũng qua, mọi chuyện đã ổn định và vào nề nếp. “Những ngày đầu, khi pha sữa, thay tã, tôi hơi luống cuống, vụng về. Hơn nữa, bé Dương thường xuyên quấy khóc vào ban đêm, tôi dỗ hoài không nín, có đêm phải thức trắng để trông con”, anh kể.
img_5825.JPG
Anh Cờ đang chăm con
Với cô con gái đầu, anh đã cho con đi mẫu giáo. Anh cũng rất chiều con. Tóc bé ngắn nhưng vẫn thích tết tóc. Anh đành buộc túm và cuộn tròn cho con như cái đuôi gà, rồi đưa bé đến lớp nhờ cô giáo tết giúp. Trộm vía con khỏe mạnh, ngoan ngoãn nên anh cũng đỡ vất vả hơn. Bây giờ đi đâu, làm gì anh cũng mong nhanh xong việc để về với con, chỉ cần xa chúng nửa ngày là lại nhớ.

Cũng theo anh Cờ, năm nay là Tết đầu của bé Dương và cũng là Tết đầu tiên anh vắng vợ, lại nuôi con nhỏ nên việc chuẩn bị Tết rất lúng túng. Những năm trước, từ trước Tết ông Táo, vợ anh đã chuẩn bị sẵn cá chép, quần áo cúng Thổ Công. Đến ngày, vợ cũng làm cơm, canh, anh chỉ việc làm con gà để cúng. Những ngày giáp Tết, vợ chuẩn bị từ chai mắm, lọ muối, cho đến gạo, lá dong để gói bánh chưng, rồi quà cho bố mẹ hai bên… Năm nay thì khác, mọi công việc đều một tay anh lo liệu. “Nói thật, chỉ riêng chuẩn bị đồ cúng, rồi thực phẩm, vật dụng cho mấy hôm Tết đã vất vả, không thiếu thứ này thì thứ kia”.

Giảm nhậu nhờ con

Năm 2010, anh Cờ kết hôn với chị Trịnh Thị Tuyền (sinh năm 1984) người cùng quê. Tuy nhiên, sau 6 tháng rồi một năm, chị vẫn không có thai. Anh đã chở vợ đi khắp nơi, từ các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, rồi lang y, hễ nghe ai giới thiệu có người chữa được, vợ chồng anh đều đi. Làm được đồng nào, vợ chồng lại mang đi chạy chữa, điều trị hiếm muộn.
img_5860.JPG
 Bé Dương được bà ngoại chăm  
Khi đang tuyệt vọng thì năm 2013, chị mang thai, rồi sinh con gái đầu lòng. Cuối năm 2015, chị mang thai lần 2. Tuy nhiên, khi mang thai bé thứ 2 được 4 tháng, vợ anh thấy trong người có những biểu hiện lạ, thường xuyên nôn sau khi ăn. Khi thai kỳ bước sang tháng thứ 7, chị mới đến bệnh viện để làm các xét nghiệm và kiểm tra sức khỏe. Lúc này, các bác sĩ phát hiện chị bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Căn bệnh này đã di căn sang một số bộ phận của cơ thể và bác sĩ chỉ định phải điều trị ngay lập tức để kéo dài thời gian sống.

Tuy nhiên, để điều trị hóa chất, các bác sĩ cho biết phải đình chỉ thai. Sau khi suy nghĩ, chị quyết định không điều trị hóa chất để giữ thai. Số tiền vay mượn lên đến cả trăm triệu đồng mà bệnh tình của chị thì ngày càng nặng thêm. Tháng 10/2016, chị đã vĩnh viễn ra đi để lại cho anh hai đứa con thơ. Hằng ngày, anh Cờ vừa làm việc đồng áng, vừa tranh thủ làm thuê cho bà con quanh vùng, từ phun thuốc sâu, đi phụ hồ để gom góp từng đồng trả nợ và đong gạo nuôi con.

Vất vả kiếm tiền, rồi lại nuôi con, vì vậy ông bố đơn thân này phải thay đổi nhiều thói quen hằng ngày. Trước đây, hễ có bạn gọi nhậu là anh thường đi hoặc buổi chiều ra sân làng chơi thể thao. Từ ngày vợ mất, anh phải thay đổi. Anh ít nhậu hơn, chẳng còn chơi thể thao, thay vào đó là về sớm nấu ăn, tắm giặt cho con. Anh chi tiêu chặt chẽ và sống có trách nhiệm hơn, bởi trước khi làm gì đều nghĩ mình còn 2 con nhỏ ở nhà. “Các con sinh ra và lớn lên trong một gia đình thiếu bố hay mẹ điều là thiệt thòi lớn. Tôi chỉ hy vọng sự cố gắng của mình sẽ bù đắp được phần nào thiệt thòi cho các con để được như các bạn”, anh Cờ tâm sự. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm