Như báo PNVN đã đưa tin, khoảng 14h 30 phút ngày 23/9, cháu Trần Minh Hoàng (9 tuổi) cùng bạn đạp xe đạp đi chơi, khi đến đoạn đường phía trước số nhà 66 đường Tân Mai thì bất ngờ va chạm với chiếc xích lô chở tôn dùng để lợp mái, đang dừng đỗ chờ bốc dỡ hàng.
Bị tôn cứa vào cổ cháu Hoàng gây chảy nhiều máu, cháu Hoàng đã tử vong. Ngay sau đó, cơ quan công an đã tạm giữ hình sự người lái xe xích lô.
Hiện trường vụ tai nạn khiến cháu Hoàng tử vong |
Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư Hà Nội) xét hành vi của người điều khiển xích lô có thể thấy đã xếp hàng hóa vượt quá qui định về kích thước, không đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa khi mà hàng hóa là loại vật liệu nguy hiểm cho những người đi đường.
Hành vi dẫn đến cái chết cho cháu bé nên người điều khiển xích lô có dấu hiệu phạm Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
Theo qui định của Luật giao thông đường bộ năm 2008, qui định Phương tiện giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông thô sơ đường bộ.
Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.
Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự.
Như vậy theo qui định của Luật giao thông đường bộ thì xe đạp và xe xích lô đều là phương tiện thô sơ giao thông đường bộ. Do đó, vụ tai nạn trên đường giao thông sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật giao thông đường bộ. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ xử lý tương ứng với nhóm tội phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ được qui định tại Bộ luật hình sự 1999.
Ls Nguyễn Anh Thơm |
Luật sư Thơm cho rằng vụ việc cháu Hoàng bị tai nạn thương tâm do va vào xe xích lô chở tôn dùng lợp mái nhà được xác định là lỗi hỗn hợp. Trong vụ việc này, cháu Hoàng đang là học sinh lớp 4, sinh năm 2007, đang là lứa tuổi trẻ em, hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên khi điều khiển xe đạp đi trên đường do thiếu quan sát hoặc do đang vui đùa với các bạn đã va vào tấm tôn trên xe xích lô đang chuẩn bị dỡ hàng bên lề đường. Hậu quả cháu đã bị tử vong.
Như vậy, xét về mặt chủ quan, Lỗi của cháu bé là lỗi chính do thiếu quan sát nên đâm vào tấm tôn. Mặc dù tại thời điểm xe xích lô chở hàng không làm khuất tầm nhìn của cháu.
Hiện nay, phương tiện giao thông thô sơ xích lô đã được UBND Thành phố Hà nội cấm lưu hành trên địa bàn Thủ đô (trừ một số xích lô du lịch được cấp phép hoạt động), nhưng một số người vẫn cố tình dùng xích lô để vận chuyển hàng hóa trên đường phố. Đây là lỗi hành chính và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo qui định của pháp luật.
Theo quan điểm của luật sư Thơm, trong vụ việc tai nạn không may xảy ra này, nếu người lái xe xích lô hoặc gia đình người lái xe xích lô bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại và người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể được cơ quan điều tra xem xét không khởi tố vụ án.
Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;
b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;
c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.