Mùng 5 Tết, nông dân nô nức xuống đồng mong vụ mùa bội thu

09/02/2019 - 12:16
Chị Chu Thị Liễu, xóm 8 xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương (Nghệ An), cho biết, ngay sáng mùng 5 Tết (9/2), gia đình chị đã tập trung ra đồng thu hoạch ngô để chuẩn bị canh tác đất gieo trồng sản xuất cho vụ ngô tiếp theo, với hy vọng vụ mùa bội thu.
Những ngày đầu năm mới, ở các vùng nông thôn đã thấy không khí lao động sôi nổi của bà con nông dân trên những thửa ruộng bãi ngô. Thời tiết ấm áp tạo điều kiện để bà con nông dân tiếp tục vụ Đông Xuân. Ngay từ sáng sớm mồng 5 Tết, khắp các cánh đồng trên địa bàn huyện Thanh Chương rộn rã tiếng hỏi thăm sức khỏe lẫn tiếng cười nói hân hoan.
 
Chăm sóc cây lạc sau Tết
Chị Chu Thị Liễu, xóm 8 xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương (Nghệ An), cho biết, vụ đông xuân vừa qua, gia đình chị canh tác gần 2 sào ngô. Ngay sáng mùng 5 Tết, gia đình chị đã tập trung ra đồng thu hoạch ngô để chuẩn bị canh tác đất gieo trồng sản xuất cho vụ ngô tiếp theo, với hy vọng một vụ mùa bội thu.
 
Từ ngày mồng 4 Tết, anh Nguyễn Bá Trà ở xóm 4, xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương, đã xuống đồng với ước muốn trời sẽ tiếp tục nắng ấm để thuận lợi cho việc gieo lạc vụ Đông Xuân. “Nông dân là vậy đó, đến ngày 29 Tết, người nông dân như chúng tôi mới được nghỉ. Mồng 4, mồng 5 đã phải ra đồng cho kịp mùa vụ rồi”, anh Trà chia sẻ.
 
Sau 3 ngày Tết, nhiều nông dân đã ra đồng thu hoạch vụ ngô Đông Xuân

 

Vụ ngô đông xuân khá được mùa đối với gia đình chị Liễu
Trên các cánh đồng, ở đâu cũng gặp cảnh nông dân tất bật triển khai các công việc đồng áng như làm cỏ, thu hoạch ngô, trồng dặm và điều tiết nước cho cây lúa. Theo kinh nghiệm, trong những ngày này, nông dân phải thường xuyên thăm đồng để kiểm tra tình hình sinh trưởng của lúa, nếu lơ là thì ruộng bị khô nước hoặc bị sâu bệnh phá hoại, làm cho cây không phát triển được. Do vậy, cần kiểm tra liên tục để có biện pháp khắc phục, cứu lúa kịp thời.
 
Bà Ngô Thị Hải, ở xóm 4, xã Xuân Tường, bày tỏ: “Trong nhà bánh thịt còn nhiều lắm, Tết vẫn còn nhưng đến ngày phải ra đồng rồi. Gia đình tôi năm nay làm gần 3 sào ruộng lúa và một ít luống đất trồng lạc, ngô. Sáng sớm hôm nay (mồng 5 Tết) là tôi bắt đầu ra thăm đồng, chăm sóc lúa, hy vọng năm nay chúng tôi có một mùa bội thu”.
 
Bà con huyện miền núi Thanh Chương tranh thủ ra đồng sau những ngày nghỉ Tết
 
Chị Nguyễn Thị Xuân (huyện xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương) kể, mấy ngày Tết được nghỉ ngơi thăm hỏi họ hàng, bà con lối xóm. Bà con chỉ vui chơi xong 3 ngày Tết. Bây giờ nông dân phải tranh thủ xuống đồng bón phân và tỉa dặm lúa. Nếu không tỉa dặm kịp thời thì sẽ không kịp chu kỳ sinh trưởng của cây.
 
Những chuyến ngô của vụ vừa qua được thu hoạch về nhà

 

Dù hương vị Tết vẫn còn đầy ắp trong mỗi gia đình nhưng nhiều nông dân đã nô nức xuống đồng sản xuất vụ xuân để đảm bảo đúng lịch thời vụ. Khí thế lao động sản xuất hối hả ở khắp mọi miền quê từ vùng đồng bằng đến vùng miền núi ở Nghệ An đang hứa hẹn một vụ xuân được mùa. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm