Muôn kiểu trại hè "độc, lạ" "móc túi" phụ huynh

07/06/2017 - 11:50
Đến hẹn lại lên, hàng loạt trại hè với tên gọi “kêu như chuông” nở rộ, hứa hẹn sẽ mang tới cho trẻ một mùa hè sôi động, ý nghĩa. Song, trại “kêu” tên thì cũng “kêu” cả tiền phụ huynh phải đóng góp.
harvest-summer-2017-8.jpg
Hoạt động trại hè tại trường Phổ thông Song ngữ liên cấp Wellspring Hà Nội

Trại hè "ăn, nói, gói, mở" về ngoại giao đa văn hóa

Chưa bao giờ, chị Hà Thủy Tiên (Q.5, TPHCM) có con học lớp 3, lại rối bời vì chọn trại hè cho con như vậy. “Một vài năm trước, tôi chỉ thấy có trại hè kỹ năng sống, trại  hè bán trú vừa học văn hóa, vừa kết hợp dã ngoại. Năm nay trại hè mọc lên như nấm sau mưa, muôn hình vạn trạng, đáp ứng đủ mọi nhu cầu của các thượng đế nhí và bố mẹ”. 

Nói có sách, chị Tiên kể: “Hồi tháng 4, có một bạn gọi cho tôi chào mời cho con tham gia trại hè học bóng rổ, bóng đá, bơi lội với huấn luyện viên nước ngoài. Tôi nói con không thích thể thao, bạn ấy giới thiệu trại hè chuyên về sáng chế. Tôi nói con tôi không thích sáng chế, chỉ thích tin học. Bạn ấy lại nói vậy chúng em có cả trại hè lập trình. Tóm lại, phụ huynh không chạy đâu cho thoát”.

Không chỉ đa dạng chủng loại, hè năm nay, nhiều trại hè mới lạ cũng ra đời, hướng tới đối tượng học sinh thích sự mới mẻ. Chẳng hạn, trại hè Global Citizen Camp của trường PTLC Olympia quảng cáo là lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, mang tới không gian chuẩn quốc tế dành cho bạn trẻ từ 12 đến 18 tuổi.

Trại viên sẽ được các chuyên gia trong lĩnh vực ngoại giao hướng dẫn những kiến thức nền tảng về toàn cầu hóa và các vấn đề toàn cầu đồng thời huấn luyện kĩ năng thuyết trình, tư duy phản biện và thực hành kĩ năng "ăn, nói, gói, mở" trong môi trường ngoại giao đa văn hóa.

Tất cả những kiến thức, kĩ năng này sẽ được hiện thực hóa trong ngày cuối cùng với hai phiên làm việc của hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc - Model UN Simulation và tiệc Gala Dinner tiêu chuẩn ngoại giao ngay sau đó.

Trại hè vui "Hành trình Đi để Lớn" của một doanh nghiệp xã hội lại cho trẻ trải nghiệm theo các chuỗi chủ đề với tên nghe đầy hình ảnh và “lạ tai”: Kịch ứng dụng, Sách ơi mở ra, Chơi sáng tạo, Cảm và nối, Tìm lại nghề xưa, Biết yêu và bảo vệ bản thân.

Ngoài ra, trẻ còn được hoạt động vui chơi, thử thách ngoài trời, giao lưu với tình nguyện viên quốc tế và trong nước để cảm nhận khí trời, giao lưu văn hóa, vận động rèn luyện thân thể.

Trại hè "Green world - thế giới xanh" của trung tâm tiếng Anh Summit lại hướng tới chủ đề tưởng chừng vĩ mô là nâng cao hiểu biết, ý thức và bảo vệ môi trường cho học sinh. Thông qua các hoạt động khám phá môi sinh xung quanh tại công viên, làm sổ tay tái chế và tìm hiểu về "ecology footprints" (dấu chân sinh thái) mà Ban tổ chức hình thành trong trại viên ý thức tích cực như nhắc nhở nhau vứt rác đúng chỗ, hiểu để bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.

12.jpg
Một trong những hoạt động ở trại hè của trường PTLC Olympia 

“Móc túi” phụ huynh?

Để có thể đưa thông tin đến với phụ huynh học sinh, Ban tổ chức các trại hè đã sử dụng nhiều cách khác nhau. Ngoài quảng cáo trên facebook, trại hè A còn cho nhân viên “đóng giả” phụ huynh đăng bài nhờ giới thiệu trại hè tốt cho con mình và ngay lập tức… có vài ba mẹ nhảy vào khen trại hè A nức nở.

Trại hè của công ty B, còn đến tận trường THCS quảng cáo. Giáo viên của trường sau đó còn giúp trại tiếp thị “Con cô cũng đi trại hè này. Em nào muốn cô sẽ nói bố mẹ đồng ý để con cũng đi trại như con cô”.

Chị Liên Hương, phụ huynh ở Q.Thanh Xuân (Hà Nội) thừa nhận, so với việc nhốt trẻ trong nhà, phó mặc trẻ với tivi, máy tính bảng cả ngày trong lúc bố mẹ đi làm, thì việc trẻ được tham gia trại hè cũng tốt. Song,chị chỉ băn khoăn là nhiều trại hè có mức học phí quá cao, vượt xa khả năng chịu đựng của công nhân viên chức bình thường.

Chẳng hạn, trại hè của trường PTLC Olympia luôn dao động quanh mức 10 triệu đồng/trại; Trại hè 1 tháng “Play-Learn-Create” của trường phổ thông quốc tế Well spring dành cho HS từ lớp 1 đến 5 nghe cũng rất hay nhưng có giá tới gần 15 triệu đồng.

Các trại hè hướng nghiệp, trại hè về lịch sử, tìm hiểu nền văn minh cổ đại cũng có giá trung bình 500.000 đồng/ngày. Nếu con đăng ký tham gia 10 ngày coi như bố mẹ hết luôn suất lương tháng. Nếu được giảm giá (vì nộp sớm, gom theo nhóm) thì cũng khoảng 400.000 đồng/ngày.

Vì thế, nhiều trại hè chỉ là điểm đến của con em các gia đình khá giả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm