Muôn ngàn nỗi lo của cha mẹ quanh mùa hè của con

19/05/2018 - 19:26
Nghỉ hè là khoảng thời gian được rất nhiều trẻ em mong đợi nhưng đồng thời cũng là nỗi lo của không ít phụ huynh, nhất là khi nhiều bậc cha mẹ quá bận bịu với công việc, không có thời gian để ở cạnh con hay có thể quản lý con trong suốt thời gian hè khá dài.

Hè đang đến gần. Với nhiều phụ huynh, đây là một khoảng thời gian “gay cấn” vì phải cân nhắc giữa những câu hỏi như: Nên cho con chơi thật thỏa thích hay nên tranh thủ cho con đi học hè? Theo quy định, thời gian nghỉ hè của học sinh tiểu học sẽ bắt đầu từ sau ngày 1-6-2018. Kỳ nghỉ thường kéo dài cho đến trước ngày 15-8 hàng năm.

new-image5.JPG
Với không ít trẻ thành thị, mùa hè chỉ đơn giản là chơi game và xem hoạt hình

 Ai cũng muốn cho con mình những ngày hè thú vị bằng cách về thăm quê, thăm họ hàng, đi câu cá, thăm đồng, bắt dế... để con có ký ức đẹp về tuổi thơ và sẽ là hành trang theo con suốt cuộc đời. Nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con về quê và trải ngihiệm.

 

Trong các gia đình truyền thống với nhiều thế hệ cùng chung sống, học sinh có cơ hội tiếp xúc và học hỏi từ các thế hệ đi trước. Ông bà cũng sẽ trở thành người chăm sóc và vui chơi với trẻ trong các kì nghỉ hè. Tuy nhiên, công nghiệp hóa, đô thị hóa dần dần biến các gia đình trở thành các gia đình hạt nhân, nơi chỉ có bố mẹ và con cái, nghỉ hè, con cái trở về gia đình thì bố mẹ vẫn phải bận rộn với công việc.

new-image4.JPG
Ai cũng muốn cho con mình những ngày hè thú vị bằng cách về thăm quê, thăm họ hàng, đi câu cá, thăm đồng, bắt dế - Ảnh minh họa

Chị Đặng Hoài An – quận Tân Bình tỏ ra rất lo lắng khi hay tin nhà trường không mở lớp dạy hè. Con trai chị vừa học xong lớp 1, lứa tuổi quá nhỏ để có thể ở nhà một mình. Các năm trước thì bậc mầm non có mở lớp giữ trẻ mùa hè, chị chỉ cần cố gắng trong 2 tuần là có thể yên tâm cho cháu vào lớp học hè. Nghĩ đến cảnh mang con theo đi làm mà chị thấy ngán ngẩm “Làm gì được khi thằng bé cứ lèo nhèo bên cạnh”.

Chị Linh – Công ty Thiên Long có hai con, một lớp 4, một lớp 2. Không dám để cho các con ở nhà, sợ các bé nghịch dại, xảy ra chuyện nên chị dự tính cho con đi học năng khiếu hè. Có điều, chị băn khoăn vì để bé tham gia các trại hè quy mô thì thấy kinh phí lớn quá mà cho cháu học các môn lẻ tẻ ở những nơi khác nhau thì không tiện đưa đón. “Con nghỉ hè, bố mẹ vất vả và tốn kém thêm, nhưng không biết làm thế nào khác", chị Linh cho biết.

 

new-image.JPG
Sau một năm học hành vất vả, trẻ rất cần được vui chơi, giải trí. Ảnh Newsky

Việc cho con học hè không thể lấy ý chí chủ quan của người lớn để áp đặt cho trẻ, nhất là những thứ trái ngược với cá tính, sở thích của các con. Để lựa chọn hoạt động hè cho con, giúp con có kỳ nghỉ vui, ý nghĩa, phụ huynh cần dựa vào một số tiêu chí như điều kiện, hoàn cảnh gia đình:    hoạt động, môn học trẻ tham gia phải phù hợp với ngân sách gia đình, khả năng đưa đón của bố mẹ... Không phải người ta cho con lên núi mình cũng học theo, hay thấy bé hàng xóm học tiếng Anh con mình cũng phải đăng ký; Nhu cầu của bố mẹ (muốn bổ sung gì cho con, mong con học được điều gì...); Quan trọng nhất là nhu cầu và khả năng của trẻ.

Và dẫu cho bé tham gia hoạt động nào, học gì thì cũng cần nhớ rằng, hè là một kỳ nghỉ của trẻ sau cả một năm phải học tập, tuân theo các nguyên tắc gò bó, vì thế cần làm sao cho con thoải mái, thư giãn và được làm theo ý mình một chút.

new-image2.JPG
Có nhiều lớp hè để phụ huynh lựa chọn. Ảnh Hoa Sen

Đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, một vài năm gần đây, các trung tâm Anh ngữ, trường ngoại khóa, Nhà thiếu nhi các quận thường mở nhiều lớp vào dịp hè để phụ huynh có thể lựa chọn lớp học phù hợp cho con mình. Đặc biệt loại hình bán trú hè cũng được giới thiệu như một hình thức vừa học – vừa chơi – kết hợp giữ trẻ để bố mẹ an tâm làm việc.

Một số địa chỉ có mở lớp hè tại TP HCM :

Trường ngoại khóa hè Tomato – Khóa hè 2018

Đ/c 329/5-7 Nguyễn Trọng Tuyển, P10, Phú Nhuận

Các nội dung trong chương trình hè gồm: kỹ năng cảm xúc xã hội, kỹ năng tập trung và làm chủ suy nghĩ, kỹ năng đọc hiểu và trình bày, diễn xuất bằng tiếng Anh, khám phá khoa học và nghệ thuật, dã ngoại và khám phá, chơi ngoài trời và trong nhà, bạn đồng hành…

 

Bạn có thể lựa chọn đóng học phí theo gói 4 -8 hoặc 12 tuần với giá từ 3.450.000đ đến 35.190.000đ. Lớp học bán trú từ 8g30 đến 16g từ thứ hai đến thứ 6.

 

Đại học Hoa Sen – Khóa học “Mùa hè vui nhộn”.

 

Đ/c 8 Nguyễn Văn Tráng, Q1

93 Cao Thắng Q3

Các bé sẽ được làm quen với nhiều nội dung trong chương trình học thú vị như lắp ráp và lập trình robot thông minh, bé làm họa sĩ nhí, lớp thợ làm bánh tí hon, ảo thuật, trải nghiệm tiếng Anh với người nước ngoài, rèn luyện sức khỏe bản thân qua các bài học võ thuật, tham gia các họt động ngoại khóa …

Trường có các lớp học bán trú và không bán trú, với chi phí: 7.250.000đ  dành cho lớp sáng hoặc chiều, 9.550.000đ đối với lớp cả ngày nhưng không ăn trưa và 10.990.000đ áp dụng cho lớp bán trú.

Trung tâm ngoại ngữ Newsky – Lớp Anh văn hè bán trú

Đ/c 292 Âu Cơ, P10, Tân Bình

 

Kỹ năng: Tự tin, phát triển kỹ năng sáng tạo, lãnh đạo, nói chuyện trước công chúng, đội nhóm. Nâng cao khả năng tiếng Anh. Thật sự thoải mái, đam mê, tư nhiên, không áp lực bài vở, rèn luyện cả về thể chất và tinh thần (trò chơi kết hợp truyền thống và hiện đại).

Mức phí cho 8 tuần – mỗi tuần 5 buổi từ 7.490.0009 đến 7.990.000đ.

 

Nhà thiếu nhi Tp HCM – Lớp Năng khiếu bán trú hè

36 Lê Quý Đôn P7, Q3

 

Mở lớp Năng khiếu bán trú hè hồm các nội dung: Hội họa, khéo tay, Anh văn, 1 môn thể thao có thể chọn bóng rổ hoặc Aerobic, kỹ năng tự vệ, kỹ năng thoát hiểm

 3.450.000đ/ tháng, tuần học 5 buổi từ 7g30 đến 16g

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm