Muốn nhiều rau sạch mỗi ngày phải bắt lưng chậu sâu

26/07/2016 - 15:29
Nhìn hình ảnh “chậu” sâu mà gia đình ông Mai Đình Mạnh, bà Ngô Thị Mẽ (Hà Nội) bắt mỗi ngày từ vườn rau sạch, ai nấy đều thấy hoảng. Công cuộc "săn sâu" được ông bà tiến hành mỗi ngày.
Ông Mạnh, bà Mẽ sống ở ngõ 62 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Trên sân thượng hơn 100m2 thì có gần 2/3 diện tích được ông bà sử dụng để trồng rau, cây ăn trái, nói chung là mùa nào thức nấy, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa đỡ được kha khá tiền chợ. Ông bà đã chăm sóc vườn rau trên mái suốt 6 năm qua - hầu như ngày nào cũng được nở "nụ cười thu hoạch" vì có rau sạch, trái cây tươi dùng ngay trong ngày.
Đặc biệt, ông bà không phải đầu tư quá nhiều kinh phí cho vườn rau này vì toàn bộ rau được trồng toàn bộ trong hộp xốp. Công đoạn mất công nhất là làm đất, ủ phân, chăm sóc cây. Đất cũ đã trồng được một mùa, trước khi tái sử dụng chủ nhà tãi ra phơi khô trước. Đầu cá được ủ kỹ đến khi mục. Sau đó cứ một lớp đất, một lớp phân. Hạt giống ông bà cũng chỉ phải bỏ tiền mua trong mùa đầu tiên, còn sau đó tự "sản xuất" được từ chính vườn rau này. Trong ảnh là giàn bí xanh lúc lỉu quả.
Hầu như mùa nào cũng có vài loại rau, mồng tơi, rau đay, rau cải, đậu đũa, đậu bắp, cà chua, dưa chuột, bí xanh, mướp, xà lách, tía tô… Có lẽ vì thế mâm cơm ở gia đình ông bà thường có màu xanh (của các loại rau) nhiều hơn là thịt, cá.
Mướp rất mập.
Đậu bắp cũng cho trái lớn hơn bình thường.
Thậm chí cả những loại khó trồng như bắp cải, su hào, hoa lơ,… qua bàn tay chăm sóc khéo léo của ông bà cũng cho những vụ mùa bội thu.
Hoa lơ to và mập hơn nhiều so với hàng bán ngoài chợ.
Chỉ vài cây cà chua, chiếm một diện tích rất nhỏ ở vườn rau này nhưng có tuần thu hoạch tận 5kg. Do thu hoạch nhiều nên thi thoảng gia đình ông bà lại có "quà" tặng người thân, bạn bè, hàng xóm.
Dưa chuột với trái mập và giòn tan.
Có quả nặng 0,5 kg.
Ông Mạnh chia sẻ: "Ban ngày không thấy con sâu nào, nhưng cứ đến tối sâu lại bò lên cây ăn lá. Vậy là thành thói quen, cứ sau bữa tối, hơn 7 giờ, ông bà lại lên thượng để “săn sâu”. Lúc đầu ông còn dùng tay bắt, sau thấy ghê tay quá, ông phải dùng đến kéo cắt đôi để sâu rơi xuống làm phân bón luôn. Những hôm nhiều sâu, ông bắt cả 100 con, còn trung bình thì vài chục con.
Không chỉ trồng rau, cây ăn trái ở khoảnh vườn này cũng rất sai quả như thanh long, ổi, dưa bở, dưa lê...
Bà Ngô Thị Mẽ với nụ cười "thu hoạch". "Làm vườn giúp vợ chồng tôi khỏe hơn và quan trọng là có sản phẩm xanh, sạch mỗi ngày cho cả gia đình ba thế hệ. Nhìn các con, cháu thường ăn hết sạch tất cả các món rau trong bữa ăn, vợ chồng tôi vui lắm", bà Mẽ cười rất tươi khi chia sẻ.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm