Muốn thành công hãy tin vào trực giác của chính mình

29/07/2019 - 10:28
Từ chối các khoản đầu tư từ bên ngoài, khởi nghiệp với số tiền tiết kiệm 49.000 đô la Mỹ, thương hiệu Farmgirl Flowers, với hình thức giao dịch trực tiếp giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng, CEO Christina Stembel đã thực sự làm nên sự thay đổi lớn trong ngành kinh doanh hoa.

Chia sẻ với CNBC, Christina Stembel nói: “Thay vì đưa ra hàng trăm mẫu hoa để khách hàng lựa chọn tùy ý, công ty chỉ thực hiện một số mẫu gói hoa nhất định, được tuyển lựa và thay đổi hàng ngày. Khách hàng chỉ cần lựa chọn một trong số những mẫu có sẵn, thay vì phải đi chọn từng loại hoa cụ thể.”

Đó không phải là điều duy nhất khiến Stembel, 41 tuổi, tạo nên sự khác biệt của mình. Không giống như nhiều đồng nghiệp của cô trong thế giới khởi nghiệp, cô không theo học đại học, mà chỉ làm việc cho văn phòng cựu sinh viên của Đại học Stanford (Mỹ), vài năm trước khi ra mắt công ty vào năm 2010.

 

farmgirl-flower-ceo.jpg
Farmgirl Flowers CEO, Christina Stembel - Giám đốc điều hành Farmgirl Flower

 

Stembel nói rằng cô không chắc mình có làm đúng hay không, nhưng cô đã học được là phải tin vào trực giác của chính mình. “Tôi nghe Oprah Winfrey nói rằng mọi quyết định khi tiến hành mà cô ấy không lắng nghe trực giác của mình, thì đều có kết quả rất tồi tệ. Vì vậy, tôi quyết định nếu Oprah Winfrey luôn có niềm tin vào trực giác và có thể thành công, thì tôi cũng có thể làm tốt như cô ấy”.

Việc tin vào trực giác của cô đã được đền đáp. Farmgirl Flower đang trên đường mang về doanh thu 32 triệu đô la trong năm 2019. Đây là cách Stembel bắt đầu công việc kinh doanh của mình từ những bước sơ khai và giờ đây nó đã phát triển thành một doanh nghiệp hoạt động với trị giá hàng triệu đô la.

Chọn hoa để khởi nghiệp

Stembel luôn biết rằng mình phải làm một cái gì đó, cô ấy chỉ không biết mình muốn làm ngành nghề nào. “Ở San Francisco, ai cũng đều có kế hoạch kinh doanh để sẵn trong “túi quần” của mình, và tôi cũng không ngoại lệ, rất muốn kinh doanh một cái gì đó”- cô nói.

Phải mất khoảng 10 năm, ý tưởng kinh doanh mới trở nên rõ ràng hơn, khi mà cô đặt hoa để tặng mẹ mình trong Ngày của Mẹ. Cô đã dành một tiếng đồng hồ để lựa chọn hoa trực tuyến, cuối cùng cũng chọn được một bó hoa màu trắng, vì cô nghĩ đó là lựa chọn đơn giản nhất, có thể hạn chế được sự rắc rối trong cách gói và sắp xếp hoa.

Tuy nhiên, khi bó hoa được mang đến, những bông hoa rum đã bị nhuộm nhầm thành màu xanh lá cây. Cô đã phải mất vài cuộc gọi điện thoại để khiếu nại, cộng với việc phải đặt lại hoa như những gì Stembel muốn ban đầu.

Cô ấy đã nhìn thấy cơ hội của mình khi gặp phải sự cố này. “Nếu tôi gặp phải vấn đề như vậy, thì chắc chắn điều này cũng xảy ra với cả những người khác nữa.”

farmgirl-flower-ceo2.jpg
Một mẫu hoa của Farmgirl Flower

 

Với ý tưởng này trong đầu, Stembel bắt đầu tiết kiệm. Sau khi tiết kiệm được 49.000 đô la trong ngân hàng, để bắt đầu kinh doanh, cô đã quyết định rời khỏi vị trí giám đốc ở văn phòng cựu sinh viên, đại học Stanford vào tháng 6/2010. Cô chính thức ra mắt thương hiệu  Farmgirl Flower vào tháng 11 năm đó.

Stembel biết rằng cô ấy không thể bắt đầu kinh doanh trong khi vẫn làm việc toàn thời gian ở một chỗ khác. “Sẽ không có tiền lương và tiền trong túi tôi cũng sẽ ra đi rất nhanh, nhưng sẽ không thể làm gì được nếu không bắt đầu ngay những bước đi thiết thực."

Điều gì giúp Farmgirl Flowers thành công

Ngay từ đầu, Stembel đã biết rằng cô ấy phải phá vỡ cách thức kinh doanh truyền thống trong ngành công nghiệp hoa.

Để bắt đầu, Stembel đặt mục tiêu lúc nào cũng phải có sẵn những bó hoa, để đảm bảo khách hàng nhận được chính xác những gì họ đặt hàng trực tuyến. Ban đầu, việc này cũng đồng nghĩa là trong căn hộ nhỏ bé của cô lúc nào cũng đầy ắp hoa. Hiện tại việc này đã được thay đổi, cô đã tuyển dụng gần 90 nhà thiết kế hoa, họ thực hiện hàng trăm đơn đặt hàng hoa mỗi ngày- Stembel cho biết.

Cô cũng muốn công ty của mình cung cấp tới khách hàng những bó hoa chất lượng, thay vì đi vào phân khúc trung bình.

“Thay vì có hàng trăm lựa chọn, hàng ngày, chúng tôi cung cấp một vài mẫu hoa đã được tuyển lựa cẩn thận. Sự khác biệt lớn nhất là bạn không cần tập trung vào việc chọn những bông hoa gì, mà bạn chỉ cần tập trung vào việc chọn những phong cách sắp xếp hoa phù hợp”, cô nói.

Lợi ích của việc vận hành theo cách này đã giúp cắt giảm lượng hoa hỏng, dư thừa tới 40% so tiêu chuẩn, Stembel cho hay.

Chiến lược sử dụng tiền tệ linh hoạt

Stembel, người trước đây không bao giờ sử dụng thẻ tín dụng, đã có một chiến lược táo bạo: mở thẻ tín dụng cash- back, quyết định này đã giúp cô vượt qua thời kỳ khó khăn. Năm ngoái, hàng triệu đô la đã được cô sử dụng hình thức thẻ tín dụng cash back tiêu dùng cho công ty. Việc này đã giúp cô kiếm được thêm 133.000 đô la tiền hoàn thưởng, giúp cô tái đầu tư vào công việc kinh doanh.

 

farmgirl-flower-ceo1.jpg
Stembel, người trước đây không bao giờ sử dụng thẻ tín dụng, đã mở thẻ tín dụng cash-back. Quyết định táo bạo này đã giúp cô vượt qua thời kỳ khó khăn.

 

Khi cô bắt đầu khởi nghiệp với Farmgirl Flower, cô không có bất cứ một khoản tín dụng nào. “Tôi được dạy là chỉ mua những gì trong khả năng của mình và tôi luôn chỉ sử dụng thẻ ghi nợ. Vì vậy, khi mở thẻ tín dụng đầu tiên, tôi phải mở bằng tên của chồng”- cô chia sẻ. 

Theo gợi ý của chồng, Stembel đã mở thẻ Spark Cash tại ngân hàng Capital One vào năm 2013, và sử dụng nó tới tận bây giờ. Đầu năm nay, ngân hàng đã ký hợp đồng với cô với vai trò là người phát ngôn bởi cô là người đã sử dụng khoản tiền hoàn thưởng một cách hiệu quả.

Năm 2019, Stembel nói rằng công ty của cô sẽ chi 7 triệu đô la cho việc vận chuyển hoa qua hãng vận chuyển FedEx, cộng với 7,5 triệu đô la mua hoa, tất cả số tiền này, cô sẽ đưa vào thẻ của mình. Như vậy cô sẽ kiếm được số tiền hoàn thưởng là 2% tiền mặt, khoảng 150.000 đô la tiền thưởng trong năm.

Stembel nói rằng khoản tiền mặt này sẽ giúp trang trải các chi phí phát sinh ngoài kế hoạch và sẽ giúp thu hẹp khoảng cách khó khăn trong những thời điểm bán chậm của năm.

Trong ngành công nghiệp hoa, tháng 6, tháng 7 và tháng 8 được gọi là sự “giảm sút mùa hè”. Đó là thời gian mà nhiều công ty hoa phải sa thải một số lượng lớn nhân viên.

Để chống lại sự sụt giảm mùa hè, năm ngoái, Farmgirl Flower đã sử dụng 115.000 đô la tiền mặt để đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị trong những tháng mùa hè. Nhờ vào các chương trình quảng cáo và tiếp thị, công ty đã có được sự tăng trưởng 69% so với năm trước. Năm 2017, mức tăng trưởng chỉ đạt từ 18% đến 21% so với cùng kỳ.

Cô Stembel nói “Với cách làm trên, chúng tôi không bị ảnh hưởng quá lớn như chúng tôi vẫn lo lắng, và thật tốt vì đã không phải đi tìm nguồn thu khác để duy trì thu nhập cho nhân viên trong công ty.

Chiến lược này đã giúp cô vượt qua giai đoạn khó khăn và tiếp tục tập trung vào những mục tiêu tăng trưởng dài hạn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm