Muốn thuyết phục con, cha mẹ đừng 'nói một đằng, làm một nẻo'

09/07/2019 - 10:18
Trong thực tế, không ít cha mẹ gặp nhiều khó khăn khi thuyết phục con nghe và làm theo sự dạy bảo của mình.

Chị Lê Thị Minh (Q3, TPHCM) tâm sự: “Gia đình tôi chỉ có một đứa con gái mới lên 11 tuổi, cháu ước mơ học tiếng Hàn, để sau này có dịp sang đất nước Hàn Quốc học và gặp các thần tượng. Tôi thì muốn con học tốt tiếng Anh để có nhiều cơ hội kiếm việc làm, nhưng không sao thuyết phục được con. Thậm chí, khi biết được ý định của cha mẹ, con gái còn chống đối bằng cách bỏ các tiết học thêm môn Anh văn ở trung tâm. Chúng tôi thật sự bế tắc trong việc thuyết phục con nghe và làm theo ý mình.”

Rơi vào hoàn cảnh tương tự, chị Nguyễn Lệ Quyên (Q. Gò Vấp, TPHCM) cũng chia sẻ: “Con trai tôi 12 tuổi, đang ở tình trạng béo phì nhưng lúc nào cũng đòi ăn các món gà rán, khoai tây chiên, hoặc bất kể các món chứa nhiều dầu mỡ ở quán xá, dù khuyên nhủ cháu thế nào cũng không chịu ăn cơm mẹ nấu ở nhà. Kể cả mẹ luôn cố gắng chế biến các món ăn rất hấp dẫn, nhưng con vẫn lấy lý do “ăn ở quán vui vẻ hơn nên con thấy ngon miệng, ăn ở nhà mẹ nấu tuy có ngon nhưng vẫn chán ngắt vì không khí gia đình buồn tẻ”.

Thuyết phục là phương pháp giáo dục tác động trực tiếp vào ý thức và hành vi trẻ bằng lời nói và việc làm sinh động giúp trẻ hiểu, tin và quyết tâm làm theo điều mà trẻ cho là đúng đắn. Tuy nhiên, trong thực tế không ít bậc cha mẹ gặp nhiều khó khăn khi thuyết phục con nghe và làm theo sự dạy bảo của mình.

 

1.jpg
Ảnh minh họa

 

Nói đi đôi với làm

Thuyết phục trẻ để đạt được hiệu quả có thể thông qua lời nói hoặc việc làm. Thuyết phục bằng lời nói là cách thức tác động có hiệu quả đến nhận thức, tình cảm, ý chí của trẻ. Lời nói chân thành của cha mẹ có khả năng chuyển tải tình cảm, động viên khích lệ rất lớn.

7_1.jpg
Cha mẹcó thể thuyết phục con học song ngữ cả tiếng Anh và tiếng Hàn - Ảnh minh họa

 

Để thuyết phục con, cha mẹ cần lấy đủ dẫn chứng để chứng minh, giải thích cho trẻ hiểu và bác bỏ những suy nghĩ, quan điểm sai trái, lệch chuẩn của trẻ. Luôn tuân thủ nguyên tắc “trẻ là một thành viên và phải được tôn trọng”. Đối với trường hợp chị Minh, suy cho cùng, cha mẹ cần tôn trọng suy nghĩ và lựa chọn của con. Cha mẹ có thể thuyết phục con học song ngữ cả tiếng Anh và tiếng Hàn. Có sự thỏa thuận giữa các thành viên trong gia đình để trẻ thấy mình được tôn trọng. Đó cũng là cách thuyết phục hiệu quả.

Sau một khoảng thời gian trẻ theo đuổi việc học sẽ nhận ra môn ngoại ngữ nào phù hợp với năng lực mình và con sẽ không còn chạy theo thần tượng của mình nữa. Ngược lại nếu vì hâm mộ các Idol mà con học tốt môn tiếng Hàn, cha mẹ nên khuyến khích con theo đuổi ước mơ, vì mong muốn của con gái anh chị là một nhu cầu chính đáng, không nên cấm cản.

Nguôi dần nỗi thèm ăn

Thuyết phục bằng lời nói chỉ có hiệu quả thật sự khi được gắn chặt với thuyết phục bằng việc làm. Nghĩa là thông qua những hành động cụ thể của cha mẹ như lao động, học tập… nhằm tạo lòng tin cho trẻ. Đối với trường hợp con chị Quyên, sở dĩ cu cậu thích ăn các hàng quán hơn là do trước đó 2 mẹ con có thói quen ra ngoài ăn cho khỏe, chị khỏi phải nấu nướng lếch thếch mà thức ăn lại dư thừa.

Sau thành nếp, thằng bé “nghiện” những món ăn do các quán chế biến hơn của mẹ nấu. Thêm vào đó không khí gia đình thiếu sự ấm cúng, chia sẻ khiến cu cậu buồn tủi, ăn không ngon miệng. Chị Quyên có thể kết hợp việc thuyết phục con bằng cả lời nói và hành vi mẫu mực của bản thân.

benh-beo-phi-o-tre-em.jpg
Mẹ hãy cùng con chế biến những món con thích gần giống với chốn quán xá - Ảnh minh họa

 

Trước hết, chị nên gương mẫu, không sa đà đến mức thân thiết với những hàng quán hơn ở nhà. Đồng thời, chị hãy cùng con chế biến những món con thích gần giống với chốn quán xá. Cho con cùng đi chợ để lựa chọn những thực phẩm để tạo sự gắn kết giữa cha mẹ với con trẻ. Kết hợp với đó, chị hướng dẫn, chỉ bảo tận tình cho con thấy những thực phẩm mà mình chế biến bao giờ cũng đảm bảo chất lượng hơn so với các quán.

Vì lợi nhuận nên ở quán xá sẽ làm các món ăn rất bắt mắt và ngon miệng. Nhưng vì thế sẽ khiến con bị thừa ký, dẫn đến béo phì. Mà như con đã được học ở môn Khoa học (bậc Tiểu học) và thực tiễn chứng minh, béo phì rất có hại cho sức khỏe của con trong vận động, sinh hoạt, cũng như học tập.

Gia đình chị Quyên cũng nên tạo bầu không khí ấm cúng, tạo một thói quen ăn tối cùng nhau để cùng quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Thấy được ý nghĩa tinh thần của bữa ăn chung trong gia đình, con trai chị Quyên sẽ “nguôi” dần nỗi thèm muốn ăn uống ngoài đường. 

Để trẻ tin tưởng, hiểu đầy đủ và tự giác tuân theo lời giáo dục của người lớn là điều không hề đơn giản. Cha mẹ phải hết sức kiên trì nhẫn nại, khéo léo linh hoạt, gần gũi, chan hòa cởi mở, lời nói luôn gắn với việc làm, luôn là tấm gương mẫu mực về nhân cách, không được nói một đằng, làm một nẻo. Trẻ nhận thức cuộc sống với lăng kính khá cảm tính và đơn giản. Vì thế, những vấn đề cần thuyết phục, chứng minh cho trẻ phải chân thực, chính xác, tránh cường điệu. Cha mẹ phải luôn có sự am hiểu và niềm tin sâu sắc vào những điều sẽ thuyết phục con. U SinxKi - Nhà sư phạm Nga cho rằng: “Chỉ có niềm tin mới tác động được vào niềm tin”. Đồng thời, cha mẹ phải có uy tín và am hiểu sâu sắc về đặc điểm tâm lý lứa tuổi của con.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm