Muốn xôi chiên phồng ngon, nhớ làm điều này khi chế biến

07/08/2019 - 07:44
Mẹ tôi có 2 cháu nội đều nghịch ngợm nhưng cũng là những đứa trẻ sống rất tình cảm. Vì 2 đứa cháu này, mẹ có thể cả ngày loay hoay chợ búa, làm hết món nọ đến món kia mà không thấy mệt. Trong đó có món xôi chiên phồng, bọn trẻ rất thích, tôi cũng vậy vì thường xuyên được ăn “ké”.

Trong khi cả nhà thích đồ nếp với rất nhiều loại như bánh chưng, xôi, bánh trôi, bánh chay… thì tôi lại là người không thích ăn đồ nếp. Nhưng, tôi vẫn nhớ mãi món cơm nếp thời bao cấp, khi thì bố nấu, khi thì mẹ nấu. Lúc cơm chín, vẫn nhìn thấy hạt đỗ còn nguyên, có những hạt vẫn còn dính nguyên lớp vỏ màu xanh nhưng ăn lại thấy bở bung, cơm nếp dẻo, thơm mùi gạo mới. Thi thoảng có thể ăn với ruốc, cũng có thể ăn với một, hai thìa đường đều rất hợp…

Biết con gái không thích đồ nếp, mẹ tôi cũng chịu khó vào bếp để thay đổi món. Ví như bánh chưng luộc, tôi hầu như không động đũa thì mẹ bắc chảo dán thật mỏng để có món bánh chưng rán giòn tan.

Hồi đầu tôi cũng không hào hứng với món này nhưng khi mẹ làm thêm chút dưa góp ăn kèm, vị chua thanh, ngọt dịu và giòn tan của su hào, cà rốt, dưa chuột giúp cho món bánh chưng rán ăn không hề ngấy mà rất vào khiến tôi gắp lia lịa.

 

xoi-chien1.jpgXôi chiên phồng rất hợp khi ăn với đồ quay, nướng - Ảnh minh họa

 

Giờ để “phục vụ” hai cháu nội, thi thoảng mẹ nấu xôi vò, cũng có lúc nấu thêm nồi chè ăn kèm. Nhưng món mà cả bọn trẻ và tôi đều hào hứng đó là món xôi chiên giòn của mẹ. Nguyên liệu đơn giản gồm, gạo nếp, đậu xanh, đường, nước cốt dừa và chút dầu ăn.

Đậu xanh, gạo nếp ngâm khoảng 5 tiếng hoặc qua đêm. Sau đó hấp đậu xanh rồi tán nhuyễn. Trộn đều đậu đã tán với gạo nếp rồi hấp chín. Có thể thêm nước cốt dừa ngay từ công đoạn này để có món xôi chiên phồng thơm ngậy.

Khi chõ xôi chín thì rắc đường vào, nhanh tay trộn để đường bám vào xôi. Nhào xôi cho các hạt nhỏ dính vào nhau thành một khối. Trong quá trình nhào thi thoảng cho vào vài thìa dầu, nhào kỹ đến khi có khối xôi nếp dẻo, mềm, không dính tay. Để như vậy trong khoảng 10 phút thì ép xôi hoặc dàn thành một khối hình trụ rồi cắt thành từng miếng tròn nhỏ vừa ăn hoặc cũng có thể chiên cả miếng to rồi khi ăn cắt nhỏ.

Đun chảo dầu nóng già thì cho các miếng xôi vừa cắt vào chiên. Để có món xôi phồng đều, nhớ đừng quên khi xôi nổi lên trong chảo dầu thì dùng xẻng ép từng miếng xôi để xôi phồng đều. Chiên đến khi miếng xôi ngả sang màu vàng nhạt thì vớt ra để vào rổ đã lót sẵn giấy thấm dầu. Lưu ý, không chiên quá vàng bởi sẽ làm xôi bị dai, mất đi vị dẻo thơm ngon vốn có.

 

xoi-chien3.jpg
 

Món xôi chiên phồng có thể ăn kèm với các món nướng hoặc quay đều rất hợp. Tuy là món ăn rất ngon, nhưng thi thoảng mẹ tôi mới làm vì mẹ nói món chiên nhiều dầu mỡ, lại ăn kèm đồ quay nướng không hề tốt cho sức khỏe.

Có lẽ vì thế mà đôi khi lên cơn thèm cả tôi và bọn trẻ thi thoảng lại lèo nhèo thuyết phục mẹ làm món xôi chiên. Mấy bác cháu đều khoái chí nhìn những miếng xôi nhỏ xinh lúc mới thả vào thì chìm dưới đáy chảo, sau đó dần nở phồng nhìn rất hấp dẫn…

Nhưng cũng có lúc, mẹ tôi sẽ làm nhiều xôi hơn. Sau khi cắt miếng thì cho vào hộp hoặc đóng vào túi zip để ngăn đá tủ lạnh, khi thèm có thể giã đông cho vào chiên phồng ngay lập tức…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm