Mỹ bắt nữ giám đốc của nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2 thế giới

06/12/2018 - 14:14
Việc nữ CFO Huawei bị bắt tại Canada vì “vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran” đang khiến quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng.

Ngày 5/12, Globe and Mail đưa tin, ngày 1/12, chính quyền Canada đã bắt giữ và dẫn độ về Mỹ bà Meng Wanzhou (Mạnh Vạn Châu), Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei. Bà Meng Wanzhou bị bắt tại Vancouver (Canada) vì được cho là đã vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ với Iran. Bà Meng Wanzhou là con gái của nhà sáng lập công ty Huawei, ông Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi).

Cụ thể, theo thông tin trên Globe and Mail, một phát ngôn viên của chính phủ Canada nói: “Mỹ tìm cách dẫn độ bà Meng về nước này và bà sẽ có mặt tại một phiên điều trần đã được ấn định vào thứ sáu (ngày 7/12). Chúng tôi không thể cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào tại thời điểm này”.

nu-cfo-cua-huawei-bi-bat-o-canada.jpg
Bà Meng Wanzhou, Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei, bị bắt tại Canada và dẫn độ về Mỹ ngày 1/12.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada đã lên tiếng chỉ trích Canada và Mỹ vì vụ bắt giữ trên, đồng thời yêu cầu 2 nước này lập tức phải trả tự do cho bà Meng.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada tuyên bố trên trang web của mình: “Theo yêu cầu của Mỹ, Cảnh sát Canada đã bắt giữ một công dân Trung Quốc không vi phạm bất kỳ điều luật nào của Mỹ hay Canada. Trung Quốc yêu cầu 2 nước này ngay lập tức sửa chữa hành vi sai lầm của mình, trả tự do của bà Meng Wanzhou”.

Hiện các viên chức của Sở Tư pháp Canada và Mỹ không đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc bắt trên.

Sau khi thông tin về vụ bắt giữ trên xuất hiện, Tập đoàn BT của Anh cho biết họ đã loại bỏ các thiết bị của Huawei khỏi các hoạt động di động 3G và 4G hiện tại và sẽ không sử dụng thiết bị của công ty Trung Quốc này nữa.

New Zealand và Úc đã ngừng các nhà khai thác thiết bị viễn thông của Huawei trong các mạng 5G mới vì lo ngại về sự can thiệp của chính phủ Trung Quốc trong cơ sở hạ tầng truyền thông của họ.

nu-cfo-cua-huawei-bi-bat-o-canada-1.jpg
Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.

Huawei là công ty công nghệ chuyên bán thiết bị điện tử viễn thông và máy tính. Theo Business Insider, hồi đầu năm nay, Huawei đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, chỉ sau “người khổng lồ” Samsung của Hàn Quốc.

Trong năm 2018, doanh thu của Huawei đã vượt con số 100 tỷ đô la lần đầu tiên trong lịch sử 30 năm thành lập.

Huawei đã đạt được thị phần toàn cầu đáng kể mặc dù trên thực tế, phần lớn thị phần tại Mỹ của hãng đã đóng cửa.

Được biết, các nhà chức trách Mỹ đã thăm dò Huawei ít nhất là từ năm 2016 sau khi công ty này bị cáo buộc vận chuyển các sản phẩm gốc Mỹ sang Iran và các quốc gia khác. Việc này vi phạm luật xuất khẩu và lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm